วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องให้ความสำคัญกับศาสนา

On June 3, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 มิ.ย.  65)

ไม่น่าเชื่อว่า อาวุธนี่กองทัพใช้เป็นแสนๆล้านบาท ไม่รู้ว่า เขาได้คิดถึงว่า งบประมาณตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาศาสนาสักเท่าไร ถ้าพัฒนาศาสนาน้อยที่สุดอะไรจะเกิดขึ้น ก็น่าจะเป็นเรื่องของการทำให้ศีลธรรมไม่ได้โงหัวขึ้น ศีลธรรมไม่ได้ขยับ ความดี ความงามตามขึ้นมาในสิ่งที่สมควรจะได้ เลยหวังว่า สักวันหนึ่งคงจะนึกถึงงบประมาณเพื่อใช้เรื่องศาสนากันบ้าง อย่านึกแต่ว่า จะได้ใช้พัฒนาโน้น นี่ นั่น แล้วก็ลืมงบประมาณทางศาสนาไปอย่างน่าเสียดาย

อยากขอให้นึกถึงสิ่งที่เรียกว่า ศาสนาก็มีความจำเป็นในเรื่องชาตินี้ไม่น้อยเหมือนกัน จากการที่ฟังการอภิปรายเรื่องงบฯประจำปี 2566 ในที่ประชุมสภาฯที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการแตะเรื่องศาสนาสักเท่าไร มองแล้วคิดให้เห็นแต่ว่า จะต้องลำบาก กลัวประเทศชาตินี้จะไม่เจริญด้านนี้ ด้านนั้น มั่นคงด้านโน้น เลยกลายเป็นเรื่องมั่นคง การศึกษา อาชีพ ถ้าไม่ทำให้ศีลธรรมมั่นคง ชาติก็จะไม่มั่นคง แล้วอาจจะเสียหายล้มละลายอย่างอื่นๆตามมาด้วย

อย่างชนิดที่เรียกกันว่า เป็นเรือนร่างของประเทศชาติที่อาจจะมองดูเท่ห์แต่ด้านนอก แต่ภายในค่อนข้างจะเรียกกันว่า เน่าใน ซึมใน เสียหายมากมายก็เป็นได้ เลยหวังว่า สักวันหนึ่งเขาคงจะเห็นความสำคัญในศาสนาได้มีงบฯเอาไว้ใช้อย่างชนิดที่เรียกกันว่า สมน้ำ สมเนื้อ จะเป็นด้านศาสนสงเคราะห์ ศาสนเผยแพร่ ศาสนธรรมเรื่องวัตถุคงไม่ต้องใช้มากแล้ว มันน่าจะใช้เรื่องการเผยแพร่ให้มากทั้งทางสถานีวิทยุ เทคโนโลยี ให้ค่อนข้างจะเรียกว่า มีการเปิดดูฟังทางสื่อสารมวลชนให้มาก

เวลาของโทรทัศน์ก็ค่อนข้างจะให้มีอยู่บ้าง แต่มันไม่มากเพียงพอที่จะกล่อมเกลาจิตใจ อบรมบ่มเพาะให้ความดีงามทางศาสนา ทำได้เต็มไม้ เต็มมือที่จะทำให้เราอยู่กันแล้วพอมีความหวังว่า ศาสนาถูกพัฒนา ศีลธรรมถูกก้าวหน้า ถูกทิศ ถูกทาง ถูกฝา ถูกตัว ก็จะไม่ทำให้เรื่องต่างๆจะยุ่งยาก เสื่อมทราม สังคมตอนนี้เราดูข่าวแล้ว ต้องเรียกว่า บอบช้ำ ลูกข่มขืนแม่ ฆ่ากันเองในครอบครัวพี่น้อง พี่ฆ่าน้อง พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าแม่ เรียกว่า สังคมแย่แล้ว

ถ้าใครยังว่า ไม่เป็นไรก็ตามสบาย แต่คิดว่า นี่มันไม่ใช่ทางรอดของประเทศชาติ เพราะว่า เราไม่มีการให้งบฯ เสนองบฯ อภิปรายกันแทบเป็น แทบตาย ดุเดือด ตอบโต้ แต่แล้วก็ไม่มีตอบโต้กันด้วยศีลธรรม คุณงาม ความดี ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลก็มี ต้องเรียกกันว่า บางทีก็เกินเลยกันแทบทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ทั้งฝ่ายรัฐบาล ไม่รู้จักทางสายกลาง ตรึงเครียด ซีเรียสกันมากเกินไป ทำให้ไม่มีความสุขในสภาฯ ประชาชนฟังดูไม่ปลาบปลื้มเท่าไร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login