วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียนจากการสร้างอาดัม

On June 3, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  3 มิ.ย.  65)

ชาวยิวและชาวคริสเตียนเชื่อว่าอาดัมและเอวาเป็นมนุษย์ชายหญิงคู่แรกที่พระเจ้าสร้างขึ้นมาเป็นพ่อแม่ของมนุษยชาติเพราะเรื่องนี้มีกล่าวไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิลที่มีมาตั้งแต่ก่อนคริสต์กาล  เรื่องราวการสร้างอาดัมต้องการที่จะสื่อให้มนุษย์รู้ว่าพระเจ้าเป็นผู้สร้างมนุษย์และมนุษย์เป็นสิ่งถูกสร้าง

พระเยซูหรือนบีอีซาถูกส่งมายืนยันธรรมบัญญัติเดิมที่พระเจ้าประทานแก่โมเสสฉันใด นบีมุฮัมมัดก็ถูกส่งมาเพื่อยืนยันสัจธรรมเดิมที่พระเจ้าประทานมาก่อนหน้านี้ฉันนั้น

ก่อนหน้าสมัยนบีมุฮัมมัด  ชาวยิวและชาวคริสเตียนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินอาหรับมีความเชื่อในเรื่องพระเจ้าผิดเพี้ยนไปจากคำสอนเดิม  ชาวยิวยกย่องเอษราให้มีสถานะเป็นบุตรของพระเจ้าเพราะเขาเป็นผู้รวบรวมคำสอนของโมเสสที่กระจัดกระจายหรือสูญหายไปในขณะที่ชาวคริสเตียนสับสนในเรื่องพระเจ้า บางกลุ่มยกสถานะพระเยซูให้เป็นบุตรของพระเจ้าเพราะพระเยซูมีกำเนิดอันมหัศจรรย์จากนางมารีย์โดยไม่มีพ่อ ส่วนชาวอาหรับก็มีความเชื่อว่ามลาอิก๊ะฮฺหรือทูตสวรรค์เป็นลูกสาวของพระเจ้า

การยกผู้ใดให้มีสถานะเป็นบุตรของพระเจ้าเท่ากับการลดสถานะของพระเจ้าในเวลาเดียวกัน เพราะถ้าพระเจ้ามีลูกก็เท่ากับพระเจ้าถูกลดสถานะลงมาเป็นพ่อที่จะให้กำเนิดลูกได้ก็ต่อเมื่อมีภรรยา ด้วยเหตุนี้  เมื่อพระเจ้าแต่งตั้งให้นบีมุฮัมมัดมาเผยแผ่สั่งสอนอิสลาม  พระองค์จึงได้ประทานข้อความตอนหนึ่งในคัมภีร์กุรอานแก่ท่านเพื่อนำมาบอกคนทั้งสามกลุ่มนี้ให้เข้าใจว่า “พระเจ้าไม่ได้ให้กำเนิดผู้ใดและมิได้กำเนิดมาจากผู้ใด และไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์”

แต่เนื่องจากชาวยิวทะนงว่าเผ่าพันธุ์ตัวเองเหนือกว่าใครและถือว่าตัวเองมีความรู้ในคัมภีร์ ชาวยิวจึงไม่ยอมรับนบีมุฮัมมัดที่เป็นชาวอาหรับและไม่รู้หนังสือ ดังนั้น  พระเจ้าจึงประทานเรื่องราวการสร้างอาดัมอีกครั้งหนึ่งแก่นบีมุฮัมมัดเพื่อยืนยันว่าท่านเป็นนบีของพระเจ้าและเพื่อวัตถุประสงค์อย่างอื่นในเวลาเดียวกัน

เรื่องราวการสร้างอาดัมจากคัมภีร์กุรอานสรุปได้ว่าพระเจ้าได้สร้างอาดัมขึ้นมาจากดินและเมื่อพระองค์เป่าวิญญาณเข้าไปในดิน  อาดัมจึงเป็นมนุษย์ที่มีชีวิตขึ้นมา  และเพื่อให้อาดัมและลูกๆของอาดัมเป็นตัวแทนสืบทอดแผ่นดิน พระองค์จึงได้สอนความรู้ทั้งหลายให้แก่อาดัม

หลังจากสอนความรู้ให้อาดัมแล้ว พระเจ้าได้บัญชาให้ทุกสรรพสิ่งในอาณาจักรของพระองค์กราบแสดงความนบนอบต่ออาดัม ทุกสรรพสิ่งรวมทั้งทูตสวรรค์ต่างทำตามคำบัญชา ยกเว้นอิบลีสหัวหน้าซาตานไม่ยอมทำตาม  เมื่อพระเจ้าถามมันว่าทำไมมันจึงไม่กราบนบนอบต่ออาดัม  มันตอบพระเจ้าอย่างโอหังว่าอาดัมถูกสร้างมาจากไฟ แต่อาดัมถูกสร้างมาจากดิน

เรื่องราวตรงนี้นอกจากจะบอกให้มนุษย์รู้จักสถานะของตัวเองแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์ที่จะเหน็บแนมชาวยิวที่ทะนงว่าเผ่าพันธุ์ของตัวเองสูงส่งกว่ามนุษย์เผ่าพันธุ์อื่นเหมือนกับจะบอกว่าคนที่มีทัศนคติดูถูกมนุษย์เผ่าพันธุ์อื่นว่าต่ำต้อยกว่าเผ่าพันธุ์ของตนเองก็ไม่ต่างไปจากอิบลีสหัวหน้าซาตานที่ดูถูกอาดัมเพียงเพราะอาดัมถูกสร้างมาจากดินทั้งๆที่ตัวมันเองก็เป็นสิ่งถูกสร้างเหมือนกับมนุษย์เผ่าพันธุ์อื่น

อีกวัตถุประสงค์หนึ่งที่พระเจ้าประทานเรื่องราวการสร้างอาดัมให้แก่นบีมุฮัมมัดก็เพื่อแก้ไขความเชื่อผิดๆของชาวคริสเตียนบางกลุ่มในเวลานั้นที่ยกสถานะพระเยซูให้เป็นพระเจ้าเพราะเหตุผลว่าพระเยซูมีกำเนิดอันมหัศจรรย์จากนางมารีย์หญิงบริสุทธิ์โดยไม่มีพ่อ  เรื่องราวการสร้างอาดัมจึงถูกประทานมาเพื่อให้ข้อคิดแก่ชาวคริสเตียนในเวลานั้นว่าถ้าจะเอาการเกิดอันมหัศจรรย์ของพระเยซูมาเป็นเหตุผลในการตั้งพระเยซูเป็นพระเจ้าแล้ว  อาดัมมีความเหมาะสมกว่าที่จะเป็นพระเจ้าเพราะอาดัมเกิดมาโดยไม่มีทั้งพ่อและแม่


You must be logged in to post a comment Login