วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

การเมืองจะถึงทางตันมั้ย

On June 2, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 มิ.ย. 65)

ช่วงนี้การเมืองก็มีอะไรที่มีคนแต่ละคนออกมา มีวาทกรรมดีบ้าง ไม่ดีบ้าง โดยเฉพาะพรรคเศรษฐกิจไทย ท่านร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ก็บอกว่า ตอนนี้ได้โลกใหม่ เป็นโลกที่น่าสดใสดีกว่าโลกเก่า คือ พรรคว่างั้นเถอะ เขาได้พรรคใหม่ พรรคตั้งใหม่ แต่ก็เกิดอีก หัวหน้าพรรคลาออก ในที่สุดก็เหมือนจะวงแตก แต่เขาบอกไม่แตก มีแต่แน่นปึ๊ก นี่ก็เป็นการยืนยันของพรรคนั้น ส่วนคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกปปส.เมื่อเร็วๆนี้ ก็ออกมาสอนมวยนายกฯบิ๊กตู่ ต้องอดทน ใครจะว่า ใครจะบ่น ทนเอา

ให้ใจเราร่มเย็นเป็นพอ อยู่ต่อให้ครบเทอม นี่ก็สุดยอดผู้ชี้นำ ท่านก็เป็นคนชี้นำมา นำขบวน นำอะไรมาเยอะแยะ มีคนเชื่อตามไปเป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้านก็ว่าได้ นำชุดสีเหลือง นกหวีด กปปส , เดินขบวนได้เงินเป็นกระสอบๆ คราวนี้ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องเงิน กระสอบไปอยู่ไหน เดี๋ยวจะโมโหกันอีก เอาเป็นว่า คราวนี้มาเตือนนายกฯบิ๊กตู่ขอให้อดทน อยู่ให้ครบเทอม เดี๋ยวการเมืองจะดีขึ้นในโอกาสต่อไป แล้วค่อยว่ากันใหม่หลังจากเลือกตั้งใหญ่อีกปีกว่าๆหรือไม่ถึงปีดีแล้วล่ะ

ต้องคอยติดตามดูกันว่า การเมืองจะถึงทางตัน หรือแสงสว่างปลายอุโมงค์เริ่มเปิด ถ้าแสงสว่างปลายอุโมงค์เริ่มเปิด ก็ขอให้เปิดมาดี เปิดมาเป็น เปิดมาเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ อย่าเปิดมาปั้งแล้วก็ดับใหม่ อย่าเปิดปั้งเต็มถนน เต็มพรึบไปหมดอีก ขับไล่กันชุลมุนวุ่นวาย ตอนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่ผ่านมา ก็เหมือนกับยังมีกีฬาสีหลงอยู่นิดๆ แต่ก็ไม่มาก ส่วนใหญ่แล้วสีเริ่มจาง กีฬาสีเริ่มแผ่ว ไม่เข้มข้นเหมือน 4 – 5 ปีที่แล้ว

ถ้าพูดกันเรื่องกีฬาเข้มข้นที่สุดเหลืองแดง ลายอะไรต่างๆก็มี แต่ว่า เล่นเอาหลายเรื่อง หลายราวเกิดขึ้น กระทบกระเทือนไปมาก โดยเฉพาะอาตมา วัดสวนแก้ว ก็โดนไปด้วย เพราะไปจัดให้สีเหลือง สีแดง จะมา แต่เผอิญแดงมา เหลืองไม่ได้มา ก็โดนอัดเข้าไปเต็มเปาเลย จากงานเคยมี 900 งาน เหลือ 100-200 งาน หายเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ คนที่เคยมาวัด ประกาศไม่มาเหยียบเด็ดขาด เผาเทป เผาหนังสือกันเลยก็มี

เอาล่ะ ยังไงท่านนายกฯได้ปรมาจารย์เตือนแล้ว ปรมาจารย์ผู้มีวาทะโน้มน้าวคนได้เป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้าน ถึงแม้ว่า ช่วงหลังจะขาลงไปบ้าง แต่นานๆก็โผล่ออกมาซักทีหนึ่ง จะจมน้ำก็ไม่ใช่ จะโผล่ขึ้นมาขึ้นตลิ่งก็ไม่เชิง เอาเป็นว่า โผล่มาทีก็แนะนั่น แนะนี่ บอกโน้น บอกนี่ ในที่สุดแล้วก็แนะให้คุณชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ที่ปัจจุบันเป็นประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร์ ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ใหม่ ไปโน้นๆ แต่ว่า มีคนกระซิบพูดวิเคราะห์ วิจารณ์ว่า พรรคประชาธิปัตย์ที่ตกต่ำลงไปนั้น

ลุงกำนันมีส่วนด้วยหรือไม่ เป็นผู้เปิดประตูความเสื่อมเข้าพรรคเป็นคนแรกหรือเปล่า นี่ก็เป็นเรื่องที่คอลัมน์เล็ก คอลัมน์น้อย มีคนโน้น คนนี้พูดกระซิบกันไป แต่เจ้าตัวจะรับหรือเปล่า ไม่แน่ ของพรรณนี้ พูดกันไปได้ พูดกันไป แต่ว่า ความเป็นจริงจะเป็นได้หรือไม่ได้ ท่านนายกฯจะเป็นสีทนได้หรือเปล่า หลังจากโดนฝ่ายค้านโจมตีอย่างหนัก ถ้าสีทนได้ก็อาจจะครบเทอมได้ แต่หลังจากนั้นจะได้ครองแชมป์ ครองอำนาจต่อไปหรือไม่ ต้องติดตามดู

โดยหวังว่า จะมีรัฐบาลหน้าให้คนชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาใหม่หรือเปล่า อันนี้ก็แล้วแต่ประชาชน ถ้าประชาชนเลือกเขาก็ได้กลับมาเป็นอีก แต่ถ้าไม่เลือก ไม่มีแลนด์สไลด์ก็คงอยู่ไปก็ลำบาก ก็แล้วแต่ประชาชนจะตัดสินใจ จะเดินหน้า สืบอำนาจต่อหรือจะพอกันทีเหมือนพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตองคมนตรี และอดีตรัฐบุรุษ อยู่ได้ 7 – 8 ปี ท่านก็บอกพอแล้วๆ ใครจะให้เป็น พอแล้วๆ นั่นคนรู้จักพอ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login