วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“นายกฯ-ชัชชาติ” เรียกคืน

On June 1, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 มิ.ย.  65)

และแล้วเวลาว่าวหรืออะไรก็ตาม เวลาขึ้นลมบนแล้วก็ยิ่งเหิน ยิ่งขึ้น คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ก็มาในแนวนี้คล้ายๆกับว่า พอดังแล้ว เหินแล้ว ก็มีเหตุคนกระตุ้นให้เหินหนัก ให้กระตุ้นให้เกิดคำพูดดีๆออกมาตรึงใจประชาชนจนแฟนคลับโทรเร่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลจนสายแทบไหม้ แต่กระสุนก็ไปตกอยู่ที่คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แต่ก็ต้องเห็นใจ เพราะคุณศรีสุวรรณทำหน้าที่นี้มานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาทำคนแรก

เอาล่ะ อย่างที่คุณชัชชาติพูดให้มีการตรวจสอบจะได้สง่างาม เพราะยิ่งขัดก็ยิ่งงาม แต่ขัดคอ คนขัดใจไม่ค่อยดี แต่เอาล่ะ ก็ยังมีลักษณะที่เรียกกันว่า คนเรานี่ เวลาได้จังหวะดี พูดดีๆ คิดดีๆ ทำดีๆ เขาเรียกว่า ดี มันยกระดับดี ดับเบิ้ลดี ดีเยี่ยมเลยก็คือว่า คำพูดของคุณชัชชาติที่ให้อภัยคุณศรีสุวรรณ ไม่ถือโกรธอะไร ไม่ฟ้องร้องเด็ดขาด เพราะว่า ไม่ถือว่า เป็นแกล้ง แต่เป็นหน้าที่ของคุณศรีสุวรรณที่เขาต้องทำอย่างนี้

ยิ่งขัดคุณชัชชาติให้บริสุทธิ์ก็ยิ่งแลดี เมื่อขัดแล้ว มีตรวจสอบแล้ว ไม่มีอะไรผิดพลาด มัวหมอง ยิ่งทำให้ได้เป็นผู้เรียกว่า ผ่านอย่างดีก็แล้วกัน แล้วจะได้ประกาศทีมงานที่จะมาร่วมกันทำงานที่จะทำให้เกิดการผลักดัน ขับเคลื่อนในยุคที่เราเรียกกันว่า ย่ำแย่ เจ็บปวด เดือดดาลในเรื่องของการบ้าน การเมือง เอาล่ะ แนวโน้ม คำพูดที่ประชาชนบอก อย่าถ่วงความเจริญคนกทม.เลย รีบตั้งๆ ประกาศรับรอง นี่ก็เรื่องของคุณชัชชาติที่เรียกว่า มาแรง

ส่วนเรื่องของท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่สังเกตดูท่านนายกฯพูดจาอะไรทางการเมืองนี่ ในการอภิปรายพ.ร.บ.งบฯปี 2566 ก็ไม่ใช่ย่อย อย่านึกว่า คุณชัชชาติจะพูดได้แจ๋ว นายกฯก็โต้ตอบฝ่ายค้านได้ เรียกว่า มัน ศอกกลับ สวนทางอะไรก็ตาม เป็นคนที่เรียกกันว่า ไม่รู้ไปเพาะบ่มอบรมมาไม่เท่าไรเลย โต้ตอบทางการเมืองได้ เรียกว่า ได้น้ำ ได้เนื้อ ได้เดือด ได้เลือดกันเลยแหละ

เรียกว่า ฝ่ายค้านก็คงจะทีแรกรับดาบมาคม นึกว่า ยังไงก็ฟันฉับๆ ไม่นึกเลยว่า เล่นเอาดาบสะท้อน ดาบสะท้าน เมื่อเจอนายกฯลุกขึ้นโต้ตอบถามอดีตใครทำ ใครเคยทำอย่างนั้น ใครเคยทำอย่างนี้ เรียกกันว่า งานนี้ นายกฯก็เรียกคืน คุณชัชชาติก็เรียกคืน เอาล่ะ รีบคืนตำแหน่งเก้าอี้ หน้าที่อะไร งบประมาณไม่ผ่านมันก็ยุ่ง แต่ถ้าผ่านอย่างมักง่าย ไม่มีการชำแหละกันบ้าง งบฯอาจจะไม่โปร่งใส และงบฯมีงุบงิบอะไรกันได้ด้วย เพราะว่า มีเรื่องน้ำมัน เรื่องนั้น เรื่องนี้เข้ามา

ประเดี๋ยวก็ต้องดูว่า ไปได้ หรือไม่ได้ งานนี้จะไปได้มั้ย ผู้ว่าฯกทม.จะได้ลุยงานต่อได้อย่างชัดเจนต่อไป ไม่ต้องพะว้า พะวง ไปได้อย่างโปร่งใสก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login