วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

รำไม่ดีโทษปี่ โทษกลอง

On May 31, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 พ.ค.  65)

ขณะนี้ดูแนวโน้มสถานการณ์ของหมอปลาดูจะไม่โดดเดี่ยว แม้จะมีอุปสรรคในการทำงานบ้าง แต่ก็เชื่อว่า มีคนส่วนหนึ่งให้การสนับสนุนอยู่ นี่ไม่ใช่จะเชียร์หมอปลา ให้ลุยจัดการพระไม่ดี สมีชั่ว จนลืมความถูกต้องไปเสียทั้งหมด ก็ต้องเรียกกันว่า ใครที่พอจะทำหน้าที่คุ้มครองปกป้องพระพุทธศาสนา ก็ขอให้ช่วยกัน อย่าเพิ่งท้อถอย ถึงแม้ว่าจะยุ่งยากลำบากมากก็ตาม เวลานี้มันมีเรื่องอะไรที่แปลกๆเข้ามา ซับซ้อน เมื่อไม่นานมานี้มีพลเมืองดีที่ช่วยจับโจรที่จี้แท็กซี่ไปตกน้ำตาย แต่โจรตกน้ำ แต่ไม่ตาย เขาลงข่าวว่า คนร้ายรอด คนดีตาย

มันจะเข้ากับเรื่องอื่นๆอีกมั้ย ก็แปลก เขาก็บอกว่า เพื่อนของคนชื่อวิว บอกทีดาราแตงโมตกน้ำเสียชีวิต เอาเป็น เอาตายกันเลยเชียว เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องกระสุนตกใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปอ้างว่า ยังไม่ใช่เวลาราชการ ถ้าคนเราทำงานตามเวลาราชการ ไม่เอาทุกข์ของประชาชนเป็นหลัก ก็เป็นข้าราชการที่ดียาก เวลาไปสาย กลับก่อนไม่เอามาพูดๆแต่ว่า ต้องทำตามเวลาราชการ หัดทำตามเวลาที่ปัญหาและทุกข์มันเกิดดีกว่า

นอกเวลาก็ทำ เพราะว่า มันเป็นเวลาของเรา หน้าที่ของเราที่จะต้องช่วยเหลือชีวิตคน สรุปแล้วก็คือว่า เกี่ยงกัน อยู่เขตโน้น เขตนี่ เขตนั้น คราวนี้ต้องเรียกว่า คนที่เกาะรถแท็กซี่ที่คนร้ายชิงไประยะทางถึง 6-7 กิโลเมตรไปนั้น ต้องถือว่า ใจเด็ดๆ เขาบอกเป็นคนดีของเพื่อนร่วมงาน เลยกลายเป็นเรื่องที่จะซ้ำรอย แต่คงจะเทียบกับหมอปลาคงไม่ได้ จะเอากันยังไง แต่ที่แย่ คือ ไม่ทำงาน เพราะอ้างว่า ไม่ใช่เวลาราชการ

และเมื่อไม่นานมานี้เช่นกัน มาเจอฝนตกหนัก ตกอย่างรุนแรง อ้าวดูดน้ำไม่ทัน ไม่ได้ทันดูด อ้างว่า แบตเตอรี่ใหม่แพงบ้างเลยไม่ได้ติดไว้ที่เครื่องสูบน้ำ เพราะกลัวสูญหาย เลยทำให้สูบน้ำไม่ทัน รวมแล้วก็คือว่า ไปโทษอะไรดีล่ะ ไปโทษฟ้า โทษฝน ก็คนพูดโทษวรนุช หรือตัวเงิน ตัวทองว่า เขาไปติด ไปพันพวกเครื่องสูบน้ำก็เลยไปไม่ได้ กี่อันๆ เจ้าวรนุสที่นั่น

ทั้งๆที่วัดสวนแก้วมีเครื่องสูบน้ำตั้งเยอะแยะ ไม่มีวรนุสเข้าไปซักตัวหนึ่ง แต่ทำไมของกทม.มันเข้าไปตั้งหลายที่ หลายท่อ ก็ต้องบอกกันว่า น้ำขุ่นๆ มันเข้าไปน้ำใสๆไม่ได้ มีการแก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆ ต้องทำงานให้ดีหน่อยนะ ให้ประชาชนซึ้งใจว่า ข้าราชการไทยมีหัวใจอยู่ที่ประชาชน เป็นทุกข์ เป็นร้อน ถ้าไม่ทุกข์ ประชาชนก็ไม่รำพึง รำพันหรอก ก็เป็นอันว่า ช่วงนี้ คนดีจะตาย คนร้ายจะรอดหรือเปล่า

ตัวเงิน ตัวทอง ถูกใส่ร้ายหรือเปล่า จะต้องโทษใครอีกนานมั้ย โบราณเขาบอก “รำไม่ดี โทษปี่ โทษกลอง” ดังนั้น โทษตัวเราว่า ไม่ค่อยเอางาน เอาการ ถ้าทำงานเอางาน เอาการซักหน่อย ก็เชื่อว่า เดี๋ยวต้องจบลงด้วยดี หรือจะช่วยได้มากกว่านี้ ถ้าไม่เอาเวลาราชการ เอาหน้าที่ เอาความทุกข์ของประชาชนมาเป็นหลักจะดีกว่า เจริ


You must be logged in to post a comment Login