วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้เสนียดไปจัญไรมา

On May 30, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 พ.ค.  65)

และแล้ว กระทรวงสาธารณสุข ก็เริ่มทยอยๆ ที่จะเปิดหน้ากากในที่ๆเป็นพื้นที่โล่ง และมีการผ่อนคลายให้ธุรกิจบางอาชีพได้ทำมาหากิน โดยเตรียมที่จะนำร่องพื้นที่ท่องเที่ยวสีฟ้า 17 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 14 จังหวัด รวม 31 จังหวัด เรียกว่า เมื่อประชาชนได้เปิดหน้ากาก ได้ไปอะไรแบบรู้สึกว่า ปลอดภัย การท่องเที่ยว การไปไหน มาไหน จับจ่าย หาซื้ออะไรต่างๆน่าจะสะดวก

เหมือนอย่างที่วัดสวนแก้ว สังเกตว่า คนเริ่มมากันมากก็เพราะบอกว่า ชักจะเริ่มไว้ สบายใจว่า ปลอดภัยแน่ๆ เพราะที่วัดมีบรรยากาศโล่ง ไม่มีอะไรที่น่าติดตามแบบกระชั้นชิด น่าเกรงขาม น่าหวาดกลัว เลยกลายเป็นเรื่องที่เอาล่ะ แต่อย่าให้เสนียดไป จัญไรมา อย่าให้หนีเสือปะจระเข้ พอเราเริ่มปลอดภัยจากเจ้าโควิด เริ่มผ่อนคลาย เปิดหน้ากาก เริ่มเปิดธุรกิจบางอย่างให้ได้ทำมาหากินกันคล่อง ทีนี้ ถามว่า เจ้าอะไรล่ะมันจะมาแทนต่ออีก

ไอ้เจ้าน่ากลัวฝีดาษลิงนี่ เคยนึกถึงสมัยที่พี่สาวเคยเป็นฝีดาษ แล้วก็หน้าตาเป็นผุ เป็นผอง เป็นหนอง เลยกลายเป็นเรื่องที่มันจะน่ากลัวยังไง เห็นว่า เป็นกันหลายร้อยรายแล้วทั่วโลก ถ้าประเทศไทยรับช่วงนี้ต่ออีก และไม่รู้ว่า จะติดต่อร้ายกาจยังไง แต่บอกว่า มันไม่ค่อยจะติดได้ง่าย แต่ไปติดทางเพศสัมพันธ์ ถ้าคนเราไม่ไปมีเพศสัมพันธ์กับต่างชาติ ต่างประเทศที่เข้ามาก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ก็หวังว่า โรคร้ายมันมาแล้ว มันผ่านไปตามที่เคยเป็น เคยมา ฝีดาษ มาลาเรีย โรคเอดส์ ก็หายจ๋อยกันไปแล้ว แต่แล้วโรคที่มาสู่โลกใบนี้ มันไม่รู้ว่า จะยังไงกันแน่ มันมีอะไรต่ออะไรที่แปลก แหวกแนวที่ขาดไม่ได้ เขาเรียกว่า วงจรอุบาทว์ของโรคนี้ ไม่มีคำว่า สิ้นสุด จบลง มีแต่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป แล้วก็เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปอย่างชนิดที่ต่อเนื่อง มีขาดเป็นช่วงๆ หายเป็นพักๆ แล้วก็กลับมาเริ่มแผลงฤทธิ์ให้ชีวิตคนหวาดหวั่น พรั้นพรึง ล้มหายตาจากอยู่มิขาดโลกใบนี้แน่นอน

เพราะฉะนั้น โลกใบนี้เขาถึงบอกว่า ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน มีแต่คำว่า ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วก็ดับไป แล้วเดี๋ยวก็เกิดใหม่ วนเวียนกันอยู่อย่างนี้ ไม่มีที่สิ้นสุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login