วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ความรู้เรื่องสิ่งเร้นลับ

On May 27, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 พ.ค.  65)

วิญญาณเป็นหนึ่งในสิ่งเร้นลับหลายอย่างที่มีอยู่ในคำสอนของศาสนาและมนุษย์ส่วนใหญ่ในโลกนี้เชื่อว่ามีอยู่  ถ้ามนุษย์ไม่มีความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องสิ่งเร้นลับ มนุษย์จะหลงผิดและทำในสิ่งที่เรียกว่าอวิชชา

ทูตสวรรค์(มลาอิก๊ะฮฺ)หรือที่คนไทยเรียกว่าเทวดา ฝรั่งเรียกว่า Angles มีอยู่ในคำสอนของทุกศาสนา แต่เพราะมองไม่เห็น  มนุษย์จึงปั้นหรือวาดภาพขึ้นมาตามจินตนาการของตนและนำมาเซ่นไหว้บูชา

ด้วยเหตุนี้  คัมภีร์กุรอานจึงได้ให้ข้อมูลความรู้ว่าทูตสวรรค์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างมาจากแสงสว่าง  ไม่กินไม่ดื่ม ไม่มีความต้องการทางเพศ จึงไม่มีกิเลสตัณหาและทำตามคำบัญชาของพระเจ้าโดยไม่ฝ่าฝืน คัมภีร์กุรอานยังกล่าวต่อไปว่ามลาอิก๊ะฮฺถูกสร้างขึ้นมารับใช้พระเจ้า มีหลายระดับชั้นและมีหน้าที่ของตน เช่น ญิบรีลหรือกาเบรียลทำหน้าที่ในการนำสาส์นจากพระเจ้ามายังนบี  อิซรอฟีลทำหน้าที่เป่าแตรส่งสัญญาณวันสิ้นโลก มุงกัรฺและนากิรฺทำหน้าที่สอบสวนวิญญาณในหลุมฝังศพ

มลาอิก๊ะฮฺมีจำนวนมากมายสุดคณานับ อาศัยอยู่ในท้องฟ้าและบนแผ่นดิน สามารถจำแลงแปลงร่างได้เมื่อพระเจ้าอนุมัติให้ปฏิบัติภารกิจบางอย่าง เช่น มลาอิก๊ะฮฺสามองค์เคยแปลงร่างเป็นชายหนุ่มรูปงามสามคนที่พระเจ้าส่งไปเตือนโลทให้ออกจากเมืองโซดอมก่อนที่เมืองนั้นจะถูกทำลาย และมลาอิก๊ะฮฺที่ชื่อว่าญิบรีลได้แปลงร่างเป็นคนเดินทางที่มาพบนบีมุฮัมมัดเพื่อทบทวนความรู้เรื่องอิสลามและความถูกต้องในการอ่านคัมภีร์กุรอานในเดือนรอมฎอน

สิ่งเร้นลับอีกอย่างหนึ่งที่อาศัยอยู่บนโลกนี้ร่วมกับมนุษย์คือสิ่งที่คัมภีร์กุรอานเรียกว่า “ญิน” ที่ถูกสร้างมาจากไฟ  ญินจึงเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น  ชุมชนญินก็เหมือนกับสังคมมนุษย์ที่มีทั้งดีและชั่ว ญินชั่วเรียกว่า “ชัยฏอน” หรือซาตานที่ต้นตระกูลของมันคือ “อิบลีส”

จากเรื่องราวการสร้างอาดัมที่ปรากฏอยู่ในคัมภีร์กุรอานทำให้เราทราบว่ามลาอิก๊ะฮฺและอิบลีสมีชีวิตอยู่ในอาณาจักรของพระเจ้าก่อนที่พระองค์จะสร้างอาดัมและทั้งมลาอิก๊ะฮฺกับอิบลีสต่างรู้เห็นการสร้างอาดัม  แต่ความแตกต่างในการรู้เห็นการสร้างอาดัมก็คือ เมื่อพระเจ้าสั่งให้ทุกสิ่งก้มกราบต่ออาดัม ทุกสิ่งรวมทั้งมลาอิก๊ะฮฺเชื่อฟังแต่โดยดี  ผิดกับอิบลีสที่โอหังไม่ยอมทำตามคำสั่งพระเจ้า เพราะมันถือว่าต้นกำเนิดของมันเหนือกว่าอาดัม และมันจะขอหลอกลวงลูกหลานของอาดัมให้เคารพสักการะสิ่งอื่นนอกเหนือจากพระเจ้าเพื่อให้พระองค์เห็นว่าลูกหลานอาดัมไม่กี่คนเท่านั้นที่กตัญญูรู้คุณต่อพระองค์

ตามคำบอกเล่าของนบีมุฮัมมัด  ญินสามารถแปลงร่างเป็นคนและสัตว์ได้ และมันมักจะอาศัยร่างคนแสดงอิทธิฤทธิ์เพื่อให้คนไม่มีความรู้ในเรื่องนี้กราบไหว้บูชามันแทนพระเจ้า

ส่วนในเรื่องวิญญาณ  นบีมุฮัมมัดเคยตอบคนที่ถามท่านในเรื่องนี้ว่าท่านไม่มีความรู้ว่าวิญญาณถูกสร้างมาจากอะไร  แต่ท่านได้ให้ข้อมูลว่าโลกของวิญญาณมีอยู่จริงและวิญญาณที่อยู่ในตัวของมนุษย์ในโลกนี้เคยรู้จักกันมาก่อนในโลกของวิญญาณ  นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงรู้สึกถูกชะตาบางคนและมีความรู้สึกไม่ชอบใครบางคนทั้งๆที่เราไม่เคยรู้จักหรือเคยพบเห็นกันมาก่อน

คัมภีร์กุรอานได้ให้ข้อมูลต่อไปว่าก่อนถูกส่งมายังโลกนี้  วิญญาณทั้งหมดได้ยอมรับและยืนยันว่าอัลลอฮฺเป็นพระเจ้า  ด้วยเหตุนี้  เมื่อทารกคลอดออกมา  นบีมุฮัมมัดได้ประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าเบาๆที่หูของทารกเพื่อเป็นการเตือนวิญญาณให้นึกถึงคำยืนยันยอมรับพระเจ้าก่อนที่จะมายังโลกนี้  แม้หูของทารกจะยังไม่ได้ยิน แต่วิญญาณของทารกได้ยิน  มุสลิมจึงปฏิบัติตามแบบอย่างของนบีมุฮัมมัดมาจนถึงปัจจุบัน

ก่อนตายก็เช่นกัน  นบีมุฮัมมัดได้สั่งญาติหรือผู้อยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่วิญญาณกำลังจะออกจากร่างให้อ่านคำว่า “ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ” ซึ่งแปลว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ เพื่อให้วิญญาณได้ยินเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะออกจากร่างมนุษย์กลับไปสู่พระเจ้าผู้ที่ส่งวิญญาณมา 


You must be logged in to post a comment Login