วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

3 วิธีในการป้องกันข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควร

On May 21, 2022

ข้อเข่าเสื่อม” เป็นโรคที่สร้างความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ที่เป็น เพราะนอกจากความเจ็บปวดที่ได้รับแล้ว ยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การนั่ง หรือการลงน้ำหนักบริเวณที่ใช้งาน วันนี้ เราเลยจะนำเอา 5 วิธีที่ช่วยชะลอและป้องกันข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควร เป็นการช่วยถนอมข้อเข่าให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

ใครกันที่เสี่ยง

หลายคนอาจจะเคยตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเราถึงมีอาการข้อเข่าเสื่อมก่อนเพื่อน หรือทำไมคนอายุไม่มาก แต่เป็นโรคนี้เสียแล้ว ที่จริงแล้ว อาการจะเริ่มออกเมื่ออายุเข้าสู่เลข 4 เนื่องจากเป็นวัยที่อวัยวะและระบบต่าง ๆ ของร่างกายเริ่มที่จะเสื่อมถอยลง แต่เรามักจะพบว่า ผู้หญิงมักจะมีโอกาสข้อเข่าเสื่อมมากกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นกิจวัตรประจำวัน รวมไปถึงการสวมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ

นอกจากเพศแล้ว เรามักพบว่า น้ำหนักตัวก็ผลต่อความเสื่อมของเข่า เนื่องจากเข่าจะต้องรับน้ำหนักมากขึ้น และยิ่งน้ำหนักมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ข้อเข่าเสี่ยงที่จะเสื่อมเร็วกว่ากำหนดมากขึ้นเท่านั้น และยังรวมไปถึงคนที่ใช้ข้อเข่าในการนั่งคุกเข่า พับเพียบ มากกว่าคนปกติอีกด้วย

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ผู้ที่กล้ามเนื้อต้นขาไม่แข็งแรง เข่าเคยบาดเจ็บ และคนที่เป็นข้ออักเสบก็มีโอกาสที่จะข้อเข่าเสื่อมไวเช่นเดียวกัน

วิธีป้องกัน

สำหรับใครที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือต้องการป้องกันและดูแลข้อเข่าไม่ให้เสื่อมก่อนวัยอันควร เรามีวิธีง่าย ๆ 5 ข้อนี้มาแนะนำกัน

  1. ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกินเกณฑ์

น้ำหนักที่กดทับข้อเข่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ข้อเสื่อมได้ เพราะต้องรองรับน้ำหนักจำนวนมาก โดยเฉพาะหากว่าวิ่งหรือเดินมาก ๆ ก็จะยิ่งทำให้เข่ารองรับแรงกระแทกมากตามไปด้วย และเมื่อใช้งานอย่างสมบุกสมบันไปนาน ๆ ก็จะทำให้ข้อเข่าเสื่อม และต้องเข้ารับการผ่าตัดไปโดยปริยาย

ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดและง่ายที่สุดคือ การควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ พยายามไม่ให้น้ำหนักเยอะจนเกินไปนั่นเอง

  • งดกิจกรรมทำร้ายเข่า

กิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เราทำอยู่ทุกวัน อาจจะทำร้ายข้อเข่าและทำให้ข้อเข่าเสื่อมไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นการยกของหนัก ๆ การนั่งพับเพียบ คุกเข่า ขัดสมาธิ ซึ่งทำให้เกิดแรงกดที่หัวเข่ามากกว่าปกติ

  • ออกกำลังกายมากเกินไป

การวิ่ง หรือการยกน้ำหนักมากเกินพอดี ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าปกติ เนื่องจากต้องรองรับน้ำหนักและแรงกระแทกแบบซ้ำ ๆ ตลอดเวลาไม่ได้หยุดพัก ดังนั้น หากว่าเราต้องออกกำลังกายหนัก ๆ เป็นประจำ ควรปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บในภายหลังได้

ใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องข้อเข่าเสื่อม หรือต้องการดูแลข้อเข่าไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร สามารถใช้ 3 วิธีนี้ช่วยได้เลย


You must be logged in to post a comment Login