วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องรับมือน้ำท่วมให้ดี

On May 20, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 พ.ค.  65)

กรุงเทพมหานคร (กทม.) ของประเทศเราคงจะไม่พ้น 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ น้ำท่วม รถติด และเมื่อไม่กี่วันมานี้ เกิดฝนตกหนักเทอย่างกระหน่ำ อาตมาอยู่วัดมาก็นานพอสมควรไม่เคยเจอฝนตกนาน ตกแรง ตกไหลเป็นสาย ไม่ได้ตกเป็นเม็ดๆ ตกไหลเป็นสายเลย ทำให้น้ำท่วมสวนที่วัด ต้องระดมวิดน้ำกันทั้งคืน ก็ยังไม่รู้ว่า มันจะหมดแห้งไปเมื่อไร แต่รวมแล้วก็คือว่า หนักที่สุดในรอบปีก็ว่าได้ ก็นั่งเฝ้าดูเห็นฝนตกลงมา คราวนี้ดูแล้วสลดหดหู่เลยว่า มันจมแน่ๆ และก็เสียค่าน้ำมโหฬารเลย

ยิ่งช่วงนี้น้ำมันแพงคงจะหมดเงินไปไม่ใช่น้อย สรุปว่า จะได้โชว์ฝีมือกันล่ะ ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ที่เราจะได้หลังการเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ค.นี้ แต่บางช่อง บางข่าวมีคนบ่นว่า วันที่เกิดน้ำท่วมหนัก ไม่เห็นผู้สมัครออกไปดูน้ำท่วม ไปดูรถติด คงลำบากใจพอสมควร ไม่รู้จะแก้ไขยังไง เพราะสั่งการไม่ได้ และเมืองไทยนี่ก็แปลก เวลาจะเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ ส.ส.และรัฐบาล ก็มักจะตั้งในช่วงที่ฝนมาพอดี น้ำท่วมพอดี

การที่ฟอร์มงาน เตรียมงาน ยังไม่ทันเสร็จ ตั้งรัฐบาลไม่ทันเสร็จ น้ำท่วมแล้ว อันนี้เป็นสิ่งที่จะต้องรู้จักขยับเขยื้อนเรื่องการเลือก แต่งตั้งรัฐบาลหรือหน่วยงานต่างๆ จะเป็นราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ควรจะโยกย้ายให้เตรียมตัวซัก 2-3 เดือน มิฉะนั้นแล้วจะลำบาก นี่ก็ขอฝากเจ้าหน้าที่รัฐหรือรัฐบาลว่า ปีนี้แนวโน้มฝนจะหนัก น้ำจะท่วมนี่น่าจะมา เรียกว่า น้องๆปี 2554 ถ้าเกิดน้ำท่วมเท่ากับปี 2554 เมื่อไร บ้านเมืองพังพินาศ เศรษฐกิจไม่ต้องพูดกัน

ดังนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือให้ดี ประชาชนก็อยากจะฝากบอกว่า เก็บตุ่ม เก็บถัง กระป๋องอะไรต่างๆใส่น้ำฝนไว้เพื่อไม่ให้มันลงคลอง เก็บไว้ข้างบนๆ อาตมาว่า ถ้าประชาชนคนไทยช่วยกัน ขวดเปล่าที่ดื่มน้ำ พอฝนตกก็เอารองๆ เก็บๆ ไว้ ไปรดต้นไม้ก็ได้ ทำได้มั้ยนี่ จะช่วยกันมั้ย ที่วัดสวนแก้วทำแน่นอน แสนขวด ตั้งเป้าจะใส่น้ำไว้ให้ได้แสนขวด แล้วก็จะทำให้เกิดมันต้องเรียกกันว่า ทำให้ธุรกิจต่างๆต้องทำให้เสียหายน้อยที่สุด ก็เชื่อว่า จะดีขึ้นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login