วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

น่าอดสูใจ

On May 11, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 พ.ค.  65)

ในที่สุดเจ้าลัทธิประหลาดก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งในสังคมไทย มีลัทธิประหลาดอ้างเป็นพระบิดาให้ลูกศิษย์รับประทานปัสสาวะ อุจจาระ เสมหะ ขี้ไคล เพื่อรักษาโรค ไม่เว้นแม้แต่โรคโควิด และที่น่าขยะแขยง สุดขนลุก ก็คือ โอ่งน้ำทิพย์ โดยแฟนเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์ภาพ “โอ่งน้ำทิพย์พระบิดา” ที่เป็นไว้สำหรับดื่ม อ้างว่า มีสรรพคุณรักษาทุกโรคสร้างภูมิต้านทาน

เจ้าโอ่งเก็บน้ำทิพย์ พระบิดา เรียกว่า ‘บ่อน้ำทิพย์ประกาษิต’ ซึ่งภายในโอ่งน้ำ มีการนำซากกระดูกสัตว์ มีเส้นขน คล้ายเส้นขนมนุษย์ ลูกมะพร้าว มังคุด และหิน และสิ่งปฏิกูล หมักในโอ่ง ผู้ปฏิบัติในสำนักจะมาตักดื่ม เพราะพระบิดาบอกว่า ดื่มน้ำในบ่อน้ำทิพย์นี้ จะหายจากโรคภัยไข้เจ็บ ร่างกายแข็งแรง และมีภูมิต้านทาน ขณะที่ นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง บอกว่า แสดงว่า พระบิดา ไม่ได้กินขี้ตัวเอง จึงเจ็บป่วย หัดกินขี้ตัวเองเยอะๆนะพระบิดา จะได้หายไวๆ เป็นห่วงหรอก ดูออก

ขณะนี้ทราบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัว นายทวี หนันลา อายุ 74 ปี หรือ “พระบิดา”  ไปสอบสวนก่อนดำเนินคดีหลายข้อหา แต่ศาลให้ประกันตัว นอกจากนี้ยังมคำสั่งให้มีการรื้อลัทธิภายใน 10 วัน งานนี้ต้องเรียกว่า ทุกฝ่ายในจังหวัดชัยภูมิ ต่างพร้อมใจกันที่จะไม่ให้พระบิดาหรือที่มีลูกศิษย์ เรียกว่า เป็นศาสดา ต้องเรียกว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นมีอะไรที่แปลกประหลาดกว่าที่แล้วมา เช่น เป็นพวกที่มีฤทธิ์ มีเดช อวดปาฏิหาริย์วิเศษต่างๆ แต่มาคราวนี้ดูเหมือนจะแปลกประหลาดกว่าเดิมมาก

ทำให้คนต่างฝ่ายต่างก็นึกไม่ถึงว่า เมืองไทยทำไมถึงยังมีคนที่มีความเชื่อแบบนี้อยู่ ขนาด “ลุงตู่” ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังพูดถึงลัทธิประหลาดที่เกิดขึ้นที่ จ.ชัยภูมิว่า ไม่เข้าใจพวกพระบิดาอะไรเนี่ย ที่เอาอะไรไปให้กินกัน ทั้งน้ำเน่า ทั้งอะไรต่ออะไร ทุเรศ ทำไปได้อย่างไร สร้างความเสียหาย ไม่เข้าใจว่า ทำไมเกิดเรื่องแบบนี้ ทำไมถึงยังมีคนเชื่ออยู่ นอกจากนี้ ยังบอกว่า ขณะนี้มีข่าวเสียหายหลายเรื่อง ทำให้กระทบกับพระพุทธศาสนา โดยขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ไปดูแลแก้ไข โดยเน้นว่า ขอให้ พศ.ไปจัดการ

เรื่องนี้ต้องขอบอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์ว่า ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เป็นมาอย่างนี้กี่วัน กี่เดือน กี่ปี ไม่ได้รู้เลยหรือว่า ลูกบ้านของตนได้เป็นลูกศิษย์ ลูกหา และเมื่อรู้แล้วนิ่งเฉย ดูดาย ปล่อยให้ลัทธิขยายอาณาจักร ลูกศิษย์ ลูกหามากขึ้น ก็จะทำให้การแก้ไข ป้องกันทีหลังจะยาก อาตมาหวังว่า ลัทธิประหลาดคงจบ ไม่มีใครที่จะไปเพิ่มจำนวนปริมาณลูกศิษย์ให้มากขึ้น และยากต่อการปราบปราม ขจัดให้พ้นไป

และลูกศิษย์จำนวนมากยังพูดว่า นี่ คือ พระบิดาที่จะมาสร้างโลก ให้โลกน่าอยู่ดีอะไรต่างๆ คนที่เชื่อ ก็เชื่ออย่างชนิดที่ไม่ต้องเทียบเคียงอะไรกันแล้ว เพราะสิ่งที่เขาพูดนั้น มันได้มั้ย เป็นได้มั้ย ถ้ามันไม่ได้จะไปเชื่อถืออยู่ มันก็น่าอดสูใจ สติปัญญาคนไทยได้เรื่องแค่นี้หรือ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login