วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่าเพิกเฉยดูดาย

On May 9, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 พ.ค.  65)

มีเรื่องที่คาดไม่ถึงได้เกิดขึ้นเรื่องการค้ามนุษย์ ค้าประเวณี มีตัวใหญ่ๆไปใช้บริการและผู้ที่ไปใช้บริการก็พยายามช่วยที่จะปกปิดไม่ให้เรื่องทำให้ผู้ที่ซื้อบริการ พวกที่ทำงานค้ามนุษย์ได้รับโทษน้อย หรือพยายามบังคับเด็ก ข่มขู่เด็ก ทั้งๆที่บ้านแทนที่จะดูแลรักษาเด็กให้อยู่อย่างเรียกว่า พออยู่ได้ แต่นี่ทำให้อยู่ลำบาก เพราะเอาเด็กมาตี มาเฆี่ยน มาทรมาน ให้ได้รับความเจ็บปวด เพื่อให้การที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ถูกดำเนินคดี ก่อคดี

โดยเฉพาะประเด็นทางสังคมล่าสุดที่กำลังถูกจับตามองอยู่ในเวลานี้ คือ กรณีที่เจ้าหน้าที่บ้านเด็ก (บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี) รวมถึงรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีส่วนในการช่วยเหลือ ด้วยการโทรสั่งให้เกลี้ยกล่อมเด็กผู้เสียหายให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาซื้อบริการประเวณีเด็ก ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จนทำให้รองอธิบดีกรมดังกล่าวถูกปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯสั่งย้ายมาประจำที่กระทรวง พร้อมมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

ขณะที่ คุณรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาพูดถึงคดีค้ามนุษย์ที่จ.สุราษฎร์ธานี ที่เกี่ยวพันกับข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯว่า คำถามสำคัญ คือ ทำไมคนระดับรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน  ถึงเข้ามาเกี่ยวข้อง สิ่งที่สงสัย คือ เป็นกระบวนการที่กระทำกันอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยให้ผู้ที่กระทำความผิดรอดพ้นจากกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ คนระดับรองอธิบดี ถ้าไม่มีผู้ใหญ่ในกระทรวงให้ท้ายจะกล้าเหิมเกริมทำขนาดนี้จริงๆ

คุณรังสิมันต์ โรม บอกอีกว่า การตรวจสอบภายในเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้ว แต่การสอบเรื่องนี้จะเป็นการสอบแบบคนกันเองหรือไม่ เราจะได้การสอบสวนที่โปร่งใสเป็นธรรมกับคนที่เป็นเหยื่อหรือไม่ ดังนั้น นายกฯ ควรที่จะมีมาตรการในการตรวจสอบตัวรัฐมนตรีโดยตรง กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ควรเป็นกระทรวงสุดท้ายที่จะมีเจ้าหน้าที่กระทำเรื่องแบบนี้ หน้าที่ของพวกเขา คือ ควรจะช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อไม่ใช่ไปซ้ำเติม

งานนี้ ถ้ารัฐบาลเพิกเฉย ดูดาย เชื่อว่า ฝ่ายค้านคงเอาไปถล่มแหลกแน่นอน อาตมามองว่า พวกที่เป็นหมอ เป็นตำรวจ ลูกชายอดีตนักการเมือง แต่ที่น่าเจ็บปวดที่สุดมีคนอายุ 79 ปี ก็ยังไปใช้บริการ ทำไมกิเลสหนา ตัณหาจัด ในวัยที่ไม่น่าจะมีเรี่ยวแรงไปใช้อย่างนี้ แต่ก็เกิด นั่นก็ต้องเรียกกันว่า เรื่องบัดสี บัดเถลิงที่ใหญ่ที่สุด เป็นเรื่องอัปรีย์ กลีบ้าน กลีเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียหาย ดังนั้น ต้องติดตามดูเรื่องนี้กันต่อไปว่า ภาครัฐจะจัดการได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ขบวนค้ามนุษย์นี้ก็จะก่อตัว ใหญ่โตขึ้น แล้วสร้างความหายนะให้กับองค์กรอย่างใหญ่หลวง ก็หวังว่า ตำรวจที่มีหน้าที่พิทักษ์รักษาความเรียบร้อยเอาอยู่มือแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login