วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่ควรใจแตก

On May 3, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 พ.ค.  65)

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวจากสื่อมวลชนรายงาน ขณะนี้รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถังไม่เต็มแล้ว ถ้าพูดภาษาหนังสือพิมพ์เรียกว่า ถังแตกเลย มันก็แน่นอน มันต้องหนักหนาสาหัสกว่าอย่างอื่นทั้งหมด พอถังแตกปั้บ คำว่า ครึ่งหนึ่งจะเหลือเสี้ยวหนึ่งหรือเปล่า หรือเศษเสี้ยวต่อไปอีกก็ยังไม่แน่ ต้องบอกว่า ถ้าถังไม่แตก ประชาชนก็จ่ายแหลก ใช้แหลกได้ แตกได้เหมือนกัน

เพราะว่า ประชานิยม ประชารัฐแจกจ่าย แถมให้ เยียวยา รักษาทุกอย่าง เพื่อให้ประชาชนมีกิน มีใช้ แต่เรื่องปัญหาหนี้สิน คนหยิบยืม กู้มา อันนี้แหลกที่มันเป็นสิ่งที่ต้องเรียกกันว่า ทุกข์ทรมานใจตรงที่ว่า ประชาชน พอถังแตก มันหนักที่สุดไม่ใช่ถังแตก คือ ใจประชาชนแตก คือ แตกสลาย เพราะเคยได้ เคยชิมต่อการรับระบบช่วยๆ ให้ๆเนี่ย แต่นี่ถ้าไม่ได้รับการช่วย การให้เหมือนหญิงสาวใจแตก เพราะได้รับการกรอกสุข เติมสุข ประเร้า ประโลมสุขให้จนกระทั่งติดอก ติดใจ เลยขาดผู้ชายไม่ค่อยได้ 

เขาก็เรียกว่า ใจแตก ดังนั้น เมื่อขาดครึ่ง เสี้ยวหนึ่ง ถ้าใจขาดบ่อยๆคงขาดไม่ได้ เพราะคนเคยได้ เหมือนเขาบอกว่า สุนัขกินขี้แล้ว ไม่ได้ มันอดไม่ได้เลย เจอของแบบนั้น มันก็ยังอดไม่ได้ เหมือนคนเรา ถ้าเคยได้อะไรแล้ว มักจะติดใจ พอใจ หลงใหลกับสิ่งที่ได้ จนลืมคิดว่า ถ้าวันหน้าไม่ได้ เราจะอยู่ยังไง แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้นนี่ การได้มันทำลายหลักธรรมข้อหนึ่ง คือ อัตตาหิ อัตโนนาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งของตน ถ้าประชาชนเขาพึ่งตัวเองมาตลอด ไม่คิดพึ่งรัฐบาลช่วย เขาก็เข้มแข็งมากกว่านี้ 

พูดง่ายๆ เขาจะใจแตก ใจต่ำ มัวแต่คิดว่า คนนั้นจะให้ คนนี้จะช่วย มันเป็นยากมาก ก็หวังว่า การคิดช่วย คิดให้ อาจจะดีบางเรื่อง บางกรณี แต่ถ้าให้ช่วยเหมือนกับช่วยให้ความคิดใครสักคนหนึ่ง ให้ไปมา ให้ช่วย ให้ไป ให้มา ก็จะเกิดการติดอก ติดใจในการช่วย การให้ จึงจะรัก จะชอบ แต่ช่วยๆ ให้ๆ แต่ถ้าวันไหน ไม่ได้ช่วย ไม่ได้ให้จะอกหัก จะเสียขวัญ จะรำพึง รำพัน ตีอก ชกตัว เขกหัว ร่ำไห้ ก็เป็นได้

เพราะฉะนั้น เป็นบทเรียนในครั้งนี้ ประชาชนไม่ควรใจแตกจากการได้รับการเยียวยาช่วยครึ่งหนึ่ง คนละครึ่งสองครึ่งอะไรก็แล้วแต่ ต้องมาพึ่งหลักธรรมคำว่า อัตตาหิ อัตโนนาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งของตน จะได้ไม่ตรอมช้ำเหมือนอกจะแตก มาตีอก ชกตัว เขกหัว ร่ำไห้ กับการที่ไม่ได้อีกเสี้ยวหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่ง ทั้งครึ่ง ทั้งเสี้ยว อาจจะเหี่ยวเฉา เพราะรัฐบาลเองก็บอกว่า ไอ้เรื่องนั้นได้ แต่ก็ต้องซิ จะหาที่ไหนมาให้

ถ้ากู้มาให้มันก็ลำบาก ต้องใช้หนี้กันอาน ข้าวของก็ขายลำบาก รวมแล้วเอาเถอะ ยังไงก็ขอให้คนไทยมีหัวใจเป็นเพชร เป็นเหล็กบ้าง หัวใจเสริมใยเหล็กหน่อย ถ้าไม่ได้รับการช่วย การให้จากรัฐบาล จะเป็นครึ่งหนึ่ง เสี้ยวหนึ่ง ก็ขอให้คิดว่า ประเทศที่แย่กว่าเราเขาก็ยังมีอยู่ อดอยากมากกว่าเรามีอยู่ เพราะฉะนั้น เราต้องทนได้ อยู่ได้ เหมือนคำว่า สีทนได้ทุกๆครั้งไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login