วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

CHO มาตามนัด! ส่งยานลูก AROGO เข้าควบรวมกิจการ “Metaverse EON Reality Inc.” มูลค่า 655 ล้านเหรียญ

On April 29, 2022

บมจ.ช ทวี(CHO) เดินหน้าตามแผน ส่ง AROGO บ.ย่อยเข้าควบรวมกิจการของ”EON Reality Inc.”บริษัทชั้นแนวหน้าในสหรัฐอเมริกามีเทคโนโลยี AR ,VR , XR ที่จำเป็นสำหรับ ธุรกิจ Metaverse มูลค่ารวม 655 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดทำธุรกรรมแล้วเสร็จในไตรมาส 4/65 ฟากซีอีโอ “สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย” ระบุ CHO จะรับรู้ผลตอบแทนจากการลงทุนในครั้งนี้จากการเป็น Sponsor ของ SPAC ได้ทันที พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้จากธุรกิจซ่อมบำรุง เผยตุน Backlog หนากว่า 1,664 ล้านบาท  หนุนผลงานปีนี้ฟื้นเทิร์นอะราวด์ชัดเจน

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ช ทวี จำกัด  (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยว่าตามที่ CHO ระดมทุนในรูปแบบของ SPAC ในนามบริษัท Arogo Capital Acquisition Crop. (AROGO) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาสำเร็จและได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 โดยมีมูลค่าที่ระดมทุนเป็นเงินทุนประมาณ 3,600 ล้านบาท โดยเป็นการระดมทุนในรูปแบบ SPAC ซึ่งกำหนดให้นำเงินที่ระดมทุนเข้าควบรวมกิจการเป้าหมาย (Target Company) ให้สำเร็จภายในหนึ่งปีครึ่งนับตั้งแต่จดทะเบียนในตลาด Nasdaq

ทั้งนี้ ในวันที่ 22 เมษายน 2565 คณะกรรมการของ AROGO ได้มีมติให้เข้าควบรวมกิจการของบริษัทซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับ Metaverse มีชื่อบริษัทว่า EON Reality Inc. ในราคา 655 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีการเซ็นสัญญา Business Combination Agreement (BCA) เป็นที่เรียบร้อย โดยจากนี้ไปจะเป็นกระบวนการการทำ Due diligence โดยคาดว่าจะมีการควบรวมเสร็จสมบูรณ์ ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 จะส่งผลให้ CHO ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในครั้งนี้จากการเป็น Sponsor ของ SPAC ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565

สำหรับ Eon Reality Inc. ถือเป็นบริษัทชั้นแนวหน้าในสหรัฐอเมริกา มีเทคโนโลยี AR ,VR , XR ที่จำเป็นสำหรับ ธุรกิจ Metaverse ปัจจุบันมีลูกค้ามากกว่า 1 ล้านบัญชี โดยเน้นการทำธุรกิจ Metaverse ในด้าน Education ที่จะมีวงจรธุรกิจที่ยาวกว่าด้านเกม โดยองค์ความรู้ และเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในการ Transform กิจการของ CHO ตามแผน CHO Tech Rider 2030 ทำให้เดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจ Metaverse ได้เร็วยิ่งขึ้น

“การทำรายการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินหน้าตามแผนโรดแมป CHO Tech Riders 2030 ซึ่งมุ่งสู่การเป็นบริษัท Technology เพื่อสนับสนุนการเติบโตก้าวกระโดดในอนาคต และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง” นายสุรเดช กล่าว  

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2565  บริษัทฯตั้งเป้าผลงานยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 2/2565 จะเริ่มฟื้นตัว เนื่องจากทยอยรับรู้ผลจากการลงทุนในรูปแบบ SPAC ผ่าน Arogo Capital Acquisition Corp. ในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งบริษัทฯ มีรายได้ประจำ (Recurring Income) จากการให้บริการซ่อมบำรุงรถเมล์ NGV489 คัน ซึ่งเป็นสัญญาระยะยาว 10 ปี และรับรู้รายได้จากโครงการรถรับส่งพนักงาน SCG มีระยะเวลาสัญญา 5 ปี

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (backlog) 1,664 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายศูนย์ซ่อมบำรุง “สิบล้อ 24 ชม.” อีก 3 แห่งในปี 2565-66  รวมทั้งจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง จะสนับสนุนบริษัทฯมีการเติบโตได้อย่างยั่งยืน


You must be logged in to post a comment Login