วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียนนักการเมือง

On April 28, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 เม.ย.  65)

ช่วงนี้ข่าวการบ้าน การเมือง มีเรื่องที่จะต้องบอกกันว่า ค่อนข้างจะมะรุมมะตุ๊ม บางพรรคเลือดไหลออกไม่หยุด บางพรรคก็จนกระทั่งผู้หลัก ผู้ใหญ่ในพรรคที่เป็นนักการเมืองภาพพจน์ดี ภาพลักษณ์ดีมาตลอด อย่างท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ก็ออกมาบอกว่า คนที่กระหน่ำซ้ำเติมพรรคล้วนได้ดิบ ได้ดีมาจากพรรคไม่ใช่หรือ ถ้าอยู่ไม่ได้ก็ไม่ควรจะมากระหน่ำซ้ำเติม ทำประโยชน์ไม่ได้ก็อย่ามาถ่วงพรรคอะไรต่างๆนาๆ

ก็ถูกแล้วที่ท่านชวนบอกว่า ควรจะมาช่วยกันแก้ปัญหา ไม่ใช่มาถ่วง มากระหน่ำซ้ำเติมให้พรรคต้องบอบช้ำหนักเข้าไปอีก เรื่องนี้ก็เป็นความจริง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียว กลุ่ม 10 มกราฯ กลุ่มอะไรต่ออะไรที่ออกมาเป็นขบวนกลุ่มใหญ่ถอนยวงก็มีมาแล้ว แต่แล้วพรรคประชาธิปัตย์ก็ผ่านมาได้ เป็นพรรคที่ยั่งยืนมาจนถึงปัจจุบัน คราวนี้ถึงแม้ว่า จะเจอศึกหนัก แต่ก็น่าจะระยะหนึ่งคงจะผ่านไปได้

ถือเป็นเรื่องธรรมชาติของสิ่งทั้งหลายที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วก็ดับไป แต่ตอนนี้พรรคสำรองก็เริ่มเจอหนักเข้าไปแล้ว เห็นข่าวจะมีพรรคต่างๆจะไปรวมกัน จะยุบพรรค อันนี้เป็นเรื่องที่คงจะพรรคไหนเสน่ห์แรง มีภาพพจน์ดี เรียกว่า ไปอยู่พรรคนี้แล้วไม่ตกขบวนรัฐบาล เขาเรียกว่า พรรคจอมเสียบหรือพรรคปลาไหลอะไรก็แล้วแต่ๆก็ดีอย่างหนึ่ง คือ เล่นการเมืองไม่มีศัตรู อย่างท่านบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เล่นการเมืองให้มีศัตรู

ถึงแม้ศัตรูจะถล่มแกยังไงก็ตาม ใช้กระดาษปลอมถล่มจนยับเยินก็ไม่ถือสาหาโทษ โกรธเคือง ที่สำคัญ ยังสามารถร่วมกับรัฐบาลพรรคนั้นได้อีก นี่ต้องเรียกว่า การเมืองไม่มีศัตรูถาวร แต่ไม่มีมิตรแท้เหมือนกัน บางทีก็มิตรแท้ได้ฝ่ายเดียว แต่อีกฝ่ายไม่อยากเป็นมิตรด้วย ก็ช่วยกันกระหน่ำซ้ำเติมไปก็มี เลยต้องบอกกันว่า เรื่องของบ้านเมืองมองดูแล้วเวลานี้ไม่ต้องแก้ปัญหาให้บ้านเมืองหรอก แก้ให้พรรคการเมืองที่มีปัญหาจะหมดเวลา หมดสมองที่จะมามองเห็นปัญหาบ้านเมืองสำคัญกว่าปัญหาของพรรคการเมืองหรือนักการเมืองบางคนที่ทำตนเป็นปัญหา

ก็หวังว่า ปัญหาครั้งนี้คงจะสร้างบทเรียนให้แก่นักการเมืองทั้งหลายให้รู้ว่า อย่าขาดศาสนา อย่าขาดศีลธรรมเลย จะเป็นศาสนาไหนก็แล้วแต่ ขอให้เป็นศาสนิกที่ดีของศาสนาแล้วมาเล่นการเมืองก็จะทำให้การเมืองดี มีศีล มีธรรม มีศาสนา เสียดายเหลือเกินนะ คนไม่ดี คนไม่มีศาสนา คนไม่มีศีลธรรมเนี่ยทำลาย 3 อย่าง 1.ทำลายความเป็นสุขติน่าอยู่ ทำลายบรรยากาศน่าอยู่ชัดมาก 2.ทำลายเงินทอง ทรัพย์สิน ทำลายทรัพย์อย่างยิ่ง ทำเอาโภคะเสียไปอย่างไร้ประโยชน์

เขาบอกค่าอาหารการเงินของนักโทษ ผู้ก่อคดีไม่หยุดนี่ กินไปวันหนึ่งตั้ง 40 ล้านบาท และยิ่งกว่านั้น ถ้าการเมืองไม่มีศีลธรรม ความอยู่เย็นเป็นสุขมันจะหมดไป กลายเป็นอยู่ร้อนนอนทุกข์กันขึ้นมา ทั้งนักการเมืองและทั้งประชาชน ประเทศชาติ พลอยบอบช้ำ เพราะความไม่มีศีลธรรมของนักการเมือง เพราะฉะนั้นหวังว่า ขอให้ศีลธรรมกลับมาก่อนที่โลกาจะวินาศ ช่วยกันนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login