วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เปิดทุกขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์และเตรียมตัวก่อนจัดฟันใส

On April 26, 2022

ใครที่กำลังตัดสินใจจะจัดฟันใส ต้องอ่านบทความนี้ เรานำเอาขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์ และการเตรียมตัวก่อนจัดฟันใสมาฝากกัน เพื่อให้เราเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อม ก่อนที่จะเริ่มต้นจัดฟันใส

1.เคลียร์ช่องปากให้พร้อม

ไม่ว่าเราจะจัดฟันแบบใสหรือจัดแบบเหล็ก สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์ก็คือ การเคลียร์ช่องปาก ไม่ว่าจะเป็นฟันผุ ฟันเก หรือมีปัญหาฟันแบบไหนก็ตาม เพื่อที่จะได้จัดฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ ไม่ต้องมาจัดฟันซ้ำอีกในภายหลัง

2.ขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์

ขั้นตอนต่อมาเป็นขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยให้เราเดินทางมาพบทันตแพทย์ที่คลินิก จากนั้นทันตแพทย์จะทำการพิมพ์ฟันแบบ 3 มิติของเราขึ้นเป็นโมเดล พร้อมทั้งวิเคราะห์การเรียงตัวของฟันเราว่ามีปัญหามากน้อยเพียงใด และต้องใช้เครื่องมือกี่เซต ซึ่งในขั้นตอนนี้ เราอาจจะใช้วิธีซื้อชุดพิมพ์ฟันที่บ้าน แทนขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์ก็ได้เช่นกัน และเมื่อได้พิมพ์ฟันของเราแล้ว ทางคลินิกทันตกรรมก็จะดำเนินการทำเซตจัดฟันแบบใส เพื่อใช้ในการจัดฟัน

3.วางแผนการรักษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อผ่านขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์แล้ว ก็ถึงขั้นตอนการวางแผนการรักษา โดยทันตแพทย์จะอธิบายขั้นตอนการรักษา รวมถึงจัดชุดเซตจัดฟันแบบใส โดยสามารถรอรับที่บ้านได้ ไม่จำเป็นต้องมาที่คลินิก

4.รับชุดเซตจัดฟันแบบใส

เมื่อได้รับเซตจัดฟันแบบใสแล้ว ให้เราใส่เครื่องมือตามที่ทันตแพทย์แนะนำ แล้วเราสามารถติดตามผลการรักษาทั้งแบบออนไลน์ หรือเข้ามาพบทันตแพทย์ที่คลินิกก็ได้เช่นเดียวกัน

ข้อดีของการจัดฟันแบบใส

สำหรับการจัดฟันแบบใสแตกต่างจากการใส่เครื่องมือเหล็กตรงที่ใส่ได้ง่ายกว่า และสามารถถอดออกได้ หากว่าต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญยังสามารถถอดล้างและทำความสะอาดฟันได้ง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องแปรงฟันหรือการใช้ไหมขัดฟัน นอกจากนี้ยังไม่ต้องกังวลเรื่องเหล็กเกี่ยวแก้ม หรือเครื่องมือหลุดต้องไปพบแพทย์ และสุดท้ายคือใช้เวลาในการจัดฟันน้อยกว่าแบบเหล็ก และเมื่อผ่านขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมาพบแพทย์ทุกเดือน โดยอาจจะพบแพทย์ 2-3 เดือนครั้ง หรือผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับใครที่ต้องการจัดฟัน การจัดฟันแบบใสถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง ซึ่งหลังจากเคลียร์ช่องปากแล้ว ขั้นตอนพิมพ์ฟันกับทันตแพทย์ก็เป็นขั้นตอนที่สำคัญ ที่จะช่วยวางแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


You must be logged in to post a comment Login