วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำไมต้องเอาเปรียบกัน

On April 14, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 เม.ย.  65)

การจ้องจะย้ายพรรคการเมืองหรือควบรวมกิจกรรมกับพรรคอื่นก็มักจะอยู่เรื่อยๆ จนมีคำถามว่า จะเอานโยบายหรือจะเอาเงินอะไรกันแน่ ถ้าเอาเงินก็ไปอยู่กับเงิน เอานโยบายก็อยู่กับนโยบาย เรื่องนี้กำลังเป็นที่สนใจของสื่อว่า จะเอายังไง ถ้าอยู่แล้วไป ถ้าไขข้อกันว่า เขาไปก็ต้องให้ไป ไม่ใช่จะไปรื้อ นี่เขาบอกไปก็ไม่เสียดาย อยู่ก็รัก จากก็ไม่เสียดาย ตายก็จะไม่คิดถึงว่างั้น เป็นกันไปต่างๆนาๆ

นี่ก็เรียกกันว่า ส่วนคุณหมอก็ยังบอกไม่ถูกว่า นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย แต่ว่า การไปร่วมกิจกรรมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ลงมาพื้นที่ และเมื่อเป็นส.ส.พื้นที่ก็ออกไปต้อนรับร่วมงานกัน แล้วบังเอิญได้สนิทกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย มาก่อน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็มาชวนกันไป

หรือถ้ามีอะไรก็แล้วแต่ ๆเรื่องของการที่ส.ส.ที่น่าสนใจก็คือว่า มีส.ส.จำนวนมากหลายรายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโฉนดที่ดิน ซึ่งในที่นี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาแฉ ส.ส.50 – 60 คน ถูกร้อง ในขณะที่นายวิวัฒน์ไชย เกษมมงคล เลขาฯป.ป.ช.กล่าวถึงความคืบหน้าการที่จะถือครองที่ดินของส.ส.ที่ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนไปยังป.ป.ช.ให้เอาผิดข้อหาฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงลักษณะเดียวกันกับน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรีว่า อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาอยู่หลายราย นอกจากนายศรีสุวรรณ จรรยา และยังมีคนอื่นๆที่ยื่นมาตั้ง 19 รายชื่อ ยังมีคนอื่นที่ยื่นมาอีก และที่ป.ป.ช.ตรวจพบจากการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวมแล้วว่า เขาเรียกมารยาท หรือจริยธรรมทางการเมือง เป็นนักการเมืองควรจะเสียสละเป็นต้นแบบ ไม่ควรเสียเวลาเข้าไปครอบครอง ไหนว่าจะมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ คนนี่ก็เห็นเขียนกันมา หนังสือพิมพ์ก็ลงว่า ประเทศไทยนี่ยังมีคนที่ไม่มีที่ดินครอบครองกับเขาอีกจำนวนมาก

ส่วนคนที่ได้ครองที่ดินมากเกินขนาดถึง 4 แสน – 5 แสนไร่ หมื่นไร แสนไร่ พันไร่นี่ มันเป็นยังไง ก็ต้องบอกว่า เกิน เกินเกิน ใช้เกินก็ไม่ดี มีครอบครองไว้ก่อน นั่นก็ถือว่า เอาเปรียบคนที่ไม่ดีมากเกินไป และทำให้ที่ดินที่ถูกยึดครองไว้เหมือนกับถูกล่ามโซ่ เพราะไม่ได้เอาไปพัฒนาทำอาชีพอะไรให้เป็นชิ้น เป็นอัน จะไปปลูกกล้วยเลี่ยงภาษีก็แค่เล่นละครกัน เพราะฉะนั้น การที่จะทำให้ลดการเหลื่อมล้ำเนี่ย มันก็ต้องมีการกำหนดว่า คนควรจะมีที่ดินได้ซักเท่าไร

น่าจะอย่างมาก 2 แสนไร่นี่ ถ้าเอาไปทำประโยชน์ สร้างงาน สร้างอาชีพก็ดีไป แต่ถ้ามีไว้ล็อก ล่ามโซ่แผ่นดิน มันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ซึ่งมีส.ส.ไปเล่นกับเขาด้วย เล่นการเมืองด้วย เล่นที่ดินไปด้วย มันเลยกลายเป็นเรื่องถกเถียงกันเหมือนน.ส.ปารีณาว่า บางที่เขามีจุดประทัดไล่อะไรกันว่า ทำไมต้องเอาเปรียบกัน คนยากคนจนมีได้ยาก ขอได้ยาก แต่พอคนมีอำนาจ มีตำแหน่ง เป็นส.ส.ก็เลยละโมบ โลภมาก ตอนนี้หลายที่ หลายตำแหน่ง กำลังถูกยึดครอง ยึดทรัพย์

ส่วนยึดครองแล้วจะถูกยึดทรัพย์ต่อไปหรือไม่คงจะต้องติดตามดูใน 50-60 ราย มีใครบ้าง ตัวเต็งหรือตัวเล็กๆ แต่ถ้าเป็นตัวเต็งทำก็เสียเกียรติภูมิ เสียมารยาท เสียจรรยาบรรณนักการเมือง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login