วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม้เท้าผู้เฒ่าดีกว่าลูกอกตัญญู

On April 7, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 เม.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้ เจอเรื่องไม่นึก ไม่ฝันว่า เรื่องอย่างนี้ยังจะมีต่อเนื่องทำให้ผู้หลัก ผู้ใหญ่ ผู้แก่ ผู้เฒ่า ต้องนั่งเศร้านอนทุกข์ เพราะลูกๆไม่ปฏิบัติหน้าที่ของลูก มีโยมผู้ชายคนหนึ่งมาทำบุญที่วัดสวนแก้วแล้วร้องไห้ ถามว่า เรื่องอะไร บอก ผมอยุ่คนเดียวลำบาก ป่วยเจ็บ ไม่มีใครรู้ดูเห็น แล้วลูกๆละมีกี่คน เขาก็บอกว่า มีตั้ง 3 – 4 คน แล้วเขามีฐานะเรียนอะไร ไม่น่าเชื่อ เมื่อฟังเขาตอบว่า ผมส่งลูกเรียนถึงปริญญาโท ปริญญาเอก 2-3 คน แต่อยู่ๆมาปีนี้ทำธุรกิจแล้วมันเจ๊ง

เรียกว่า เงินหายไปในระบบวงจรนั้น 50 ล้านบาท พวกลูกๆก็ตั้งข้อสังเกต ไม่คิดว่า พ่อจะทำธุรกิขขาดทุน แต่คิดว่า พ่อเอาเงินไปเปย์เด็กสาว เด็กรุ่น จนหมดเนื้อ หมดตัว ลูกก็เลยพากันโกรธแค้น เอาแม่ออกจากบ้าน ทิ้งพ่อให้อยู่แต่เพียงผู้เดียว ถ้าลูกเข้าใจว่า ลูกเอาเงินไปเปย์ ถามจริงๆเถอะ แล้วมันจะหมดความเป็นพ่อ เป็นลูกกันเลยหรือ ทั้งๆที่ลูกจะต้องดูแลพ่อในฐานะที่เป็นผู้ส่งเรียน

อาตมาลองถามดูว่า แล้วลูกหลานมาดู มาเยี่ยมบ้างหรือไม่ ลูกเขาไม่ให้หลานมา ทำไมเป็นไปขนาดนั้น นี่ต้องบอกว่า ผู้ที่ทิ้งพ่อ ทิ้งแม่ ให้อยู่ลำบากยามแก่ ยามเฒ่า โบราณเขาบอกว่า มีไม้เท้าของผู้เฒ่าดีกว่ามีลูกเต้าอกตัญญู มานั่งนึกถึงเด็กที่ดีๆ ตั้งแต่สมัยเด็กหญิงวัลลี อาตมาเอามาทำเป็นหนัง เป็นสไลด์ ฉายทีไร เด็ก คนใหญ่ คนโต น้ำตาร่วง น้ำตาไหล แต่รายนี้ไม่รู้ว่า จะปล่อยพ่อน้ำตานองหน้าไปสักเท่าไร

ยังไงก็ขอฝากลูกๆที่มีฐานะเรียนดี เรียนจบ ให้สมมีการศึกษาหน่อยได้มั้ย และก็ขอให้บอกการศึกษาไทยหน่อยว่า กว่าพ่อแม่จะส่งให้จบปริญญาโท ปริญญาตรี ปริญญาเอกเนี่ย ลำบากเลือดตาแทบกระเด็น แต่พอเรียนจบแล้ว สำนึกในความได้ดิบ ได้ดีกับพ่อแม่ ส่งให้เล่า ให้เรียน ไม่ติดสมองเลย มีแต่วุฒิดีกรี ปริญญา แต่ไม่มีความรู้สึกสำนึกในความมีคุณของพ่อแม่ ต้องเรียกกันว่า แย่ ยังนั่งนึกอยู่ว่า โยมทนอยู่ไปสักพักหนึ่งก่อนแล้วกันนะ

แกบอกแกใช้จ่ายแค่วันละร้อยเดียว ตอนนี้ยังเก็บเงินเหลืออยู่ไว้ 1 ล้านบาท บอก 1 ล้านบาท พยายามประคองใช้ให้หมดลมหายใจไปก็แล้วกัน ถ้าเขาไม่มาดูแล บางวันนอนป่วยอยู่ ชาวบ้านข้างๆเขามาดูแลก็รอดไป ถ้าไม่มาดูแลก็อาจจะนอนตายคนเดียวก็ได้ พูดแล้วแกก็ร้องไห้ว่า ผมคงจะต้องตายแบบไม่มีใครรู้ ใครดู ใครเห็น ยังไงลูกถ้าสงสัยว่า พ่อส่งเงิน เสียเงินให้เด็กผู้หญิงหรือไม่ สืบดูให้แน่ แต่ความเป็นพ่อ เป็นแม่ยังอยู่แน่นอน ยังอยู่ในสายเลือด ยังอยู่ในเซลล์ของเราอยู่ จงไปดูแลท่านบ้างให้สมกับที่ท่านเลี้ยงดูมาบ้าง อย่าก่อเวรตอนแก่กับพ่อแม่เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login