วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สัจธรรมคู่โลก

On March 18, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18  มี.ค.  65)

และแล้วช่วงนี้ ต้องเรียกกันว่า ทั้งพระและดาราต่างก็เรียกว่า เข้าเส้นทางของความจาก พลัดพราก พระ เรียกว่า มรณะ ดารา เรียกว่า สิ้น เช่น สิ้นดาราดัง สิ้นคนนั้น สิ้นคนนี้ เป็นเพิ่งเริ่มต้นปีใหม่ เริ่มต้นไม่กี่เดือน ก็เอาไปหลายศพแล้ว โดยเฉพาะดารา ทั้งนักร้อง นักแสดง จนกระทั่งเป็นข่าวดังที่สุด เห็นจะเป็นดาราน้องแตงโม ตามมาด้วยคุณสรพงศ์ ชาตรี คุณเศรษฐา ศิระฉายา หรือคุณไวพจน์ เพชรสุพรรณ

เป็นอันว่า ดารา นักร้อง นักแสดง ก็ทยอยจากเราไป ส่วนพระที่มีชื่อเสียงที่เพิ่งจากเราไป เห็นจะเป็นสมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งสมเด็จพระวันรัต เคยเป็นพระที่ดูแลในหลวงรัชกาลที่ 10 ช่วงที่พระองค์ทรงผนวช และได้เป็นพี่เลี้ยง รวมทั้งเป็นพระที่สร้างคุณูปการกับพระศาสนามากอย่างชนิดที่ญาติโยมต่างก็หลั่งไหลเข้ามาเคารพศพอย่างมากมาย อย่างชนิดที่เรียกว่า มืดฟ้ามัวดิน

นี่แหละ ความเป็นสมณะในพระพุทธศาสนาที่สร้างคุณูปการ มีความประพฤติที่น่าเคารพได้งามมาก จึงกลายเป็นเรื่องที่เราก็รู้สึกหวั่นๆว่า ปีนี้เขาจะมาเด็ดทั้งพระ ทั้งดารา อันนี้ก็น่าเสียดาย ถ้าเอาอีกจำนวนมาก เขาบอกว่า ดารานี่ยังจะเอาอีกนะ ส่วนพระยังไม่รู้ว่า จะเอาไปเท่าไร เล่นเอาระดับสมเด็จเลยนี่ ก็ต้องเรียกกันว่า ชั้นแนวหน้า ชั้นหัวแถว จนที่เรียกว่า สร้างคุณูปการให้กับพระศาสนาอย่างมากมาย

เอาล่ะ คำว่า “เกิด แก่ เจ็บ ตาย” เป็นสัจธรรมของคู่โลก ใครจะวิปโยค โศกศัลย์ รำพึง รำพัน ร่ำไห้ไป ก็ไม่สร้างจะกลับคืนมาได้ มีแต่วันที่จะต้องเลือนราง จางหายกันไปทีละหนึ่ง ทีละสอง เพียงแต่ว่า ใครที่ยังไม่จาก ไม่ไป ต้องไม่ประมาท ต้องนึกถึงโอวาทว่า สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงทำไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login