วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

บางแสน42 ชลบุรี มาราธอน – Chapter5 พร้อมแล้ว 100% จัดยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ 5 ปี รวมสุดยอดนักวิ่งปอดเหล็ก

On March 19, 2022

ผู้จัดงานวิ่งมาราธอนบางแสน42-2021 ประกาศความพร้อม 100% ในการต้อนรับเหล่านักวิ่งปอดเหล็กกว่า 9,000 คน ที่จะมาร่วมประลองฝีเท้าและพละกำลัง ชิงชัยในสนามวิ่งถนนมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race ฉลองขึ้นสู่ปีที่ 5 รวมรวมผู้ชนะปอดเหล็กทั้ง 4 ปีมาทวงบัลลังก์ชิงความเป็นหนึ่ง พร้อมจัดทำเหรียญพิเศษ – The Great Medal – มอบให้นักวิ่งที่วิ่งรายการนี้มาต่อเนื่องครบ 5 ปี และยังคงเน้นการจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการ Covid Free Setting

นางสาวอสิตา รัตตะมณี หัวหน้างานสำนักงานจังหวัดชลบุรี ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า “จังหวัดชลบุรีในฐานะที่เป็นเมือง “สปอร์ต ซิตี้” ชั้นนำของประเทศไทย มีความยินดีและภาคภูมิใจที่ได้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันงานวิ่งมาราธอนระดับโลก จังหวัดพร้อมและยินดีให้การสนับสนุนการจัดงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน อย่างเต็มที่เพื่อให้งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน ก้าวขึ้นเป็นอีกหนึ่งงานมาราธอนระดับท็อปของโลก เป็นอีกหนึ่งงานวิ่งเป้าหมายที่เหล่านักวิ่งทั่วโลกจะต้องมาลงแข่งขัน สอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดที่มุ่งเน้นพัฒนาและยกระดับจังหวัดชลบุรีให้เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติด้านการจัดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมวิถีใหม่ ส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาแบบครบวงจร และกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) ให้เป็นศูนย์กลาง (Hub) ด้านกีฬาของภูมิภาค ซึ่งการจัดงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน ที่ผ่านมาทุกครั้งได้ช่วยสร้างชื่อเสียงและตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นเมืองกีฬาระดับโลก (World Class Sport City) ระดับโลก ทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้แก่จังหวัด ดึงดูดนักวิ่งชาวไทย นักวิ่งชาวต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยว เดินทางมาในจังหวัดชลบุรีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เกิดความคึกคักในช่วงที่มีการจัดงาน”

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า “รู้สึกดีใจและภูมิใจที่งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน งานวิ่งมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race งานมาราธอนหนึ่งเดียวของไทยได้จัดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีในฐานะเจ้าภาพการจัดการแข่งขันได้ให้การสนับสนุนและเตรียมความพร้อมในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่การจัดงานให้มีความสะอาด ปลอดภัย การปรับปรุงและดูแลพื้นผิวถนน ระบบไฟฟ้าและความสว่าง ปรังปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจ การจราจร รวมถึงภาคประชาชนและภาคเอกชน ได้ขอความร่วมมือให้ชาวชลบุรี พร้อมใจกันให้การต้อนรับนักวิ่งและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ในช่วงการจัดการแข่งขัน ด้วยรอยยิ้ม มิตรไมตรี รวมทั้งบริการที่แสนประทับใจ เพื่อให้ทุกคนได้กลับมาเยือนจังหวัดชลบุรีอีกครั้ง”

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า “ในฐานะเจ้าบ้านในการจัดงาน รู้สึกยินดีที่งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน จัดมาถึงปีที่ 5 เรามองเห็นการเติบโตของการจัดงานขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากจำนวนนักวิ่งที่เข้ามาร่วมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นในทุกปี แม้ตอนนี้งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน จะได้เป็นงานวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับ World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race แห่งเดียวในเมืองไทยแล้ว เทศบาลเมืองแสนสุขก็ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนามาตรฐานงานวิ่งบางแสน42 ให้ก้าวขึ้นไปสู่การเป็นงานวิ่งชั้นนำของโลกให้ได้ และจะไม่หยุดพัฒนาเมืองบางแสนให้เป็นเมืองที่มีศักยภาพและความพร้อมในการจัดการแข่งขันระดับโลก เพื่อตอบรับกับนโยบายของจังหวัดที่ต้องการให้จังหวัดชลบุรีเป็น “เมืองกีฬาระดับโลก” ปัจจุบันเมืองบางแสนมีศักยภาพและความพร้อมในการรองรับนักวิ่ง ผู้ติดตาม และนักท่องเที่ยวจำนวนมากๆ ได้ ด้วยความเป็นเมืองตากอากาศที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีการเดินทางที่สะดวก มีที่พักทั้งที่เป็นโรงแรมทั้งขนาดเล็กและใหญ่ มีร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวและภูมิทัศน์ที่สวยงามเทียบเท่าเมืองชั้นนำของโลก ที่ช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเชิงกีฬาเข้ามาร่วมแข่งขันกีฬามาตรฐานระดับโลกที่บางแสน ต่อไปในอนาคตเราอาจไม่ต้องไปแข่งขันที่สนามเมืองนอก เพราะเมืองไทยเรามีงานวิ่งระดับโลกอยู่ที่บางแสนแล้ว”

นายกฤษฎา  รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ด้วยนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่มุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง มีคุณค่า อย่างประทับใจ ให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยมาตรฐาน SHA และ SHA+ ในการยกระดับมาตรการความสะอาดหรือความปลอดภัยด้านสุขอนามัย รวมทั้งมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมวิถีใหม่ (New Normal) การจัดงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพแล้ว ยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นฟูและคึกคักอีกครั้ง ผ่านกิจกรรมการแข่งขันกีฬา ด้วยเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่ได้รับความนิยมในหมู่นักวิ่ง เป็นงานที่มีความพร้อมในการจัดงานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านที่พัก ร้านอาหาร รวมไปถึงการต้อนรับ ผนวกกับมาตรฐานการจัดการแข่งขันระดับโลก จนทำให้มีจำนวนผู้สมัครและแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในทุกครั้งที่จัดการแข่งขัน จนเกิดการประทับใจและเกิดการสมัครเข้าแข่งขันซ้ำต่อเนื่องในทุกครั้งที่จัดการแข่งขัน จากผลตอบรับที่ดีของการจัดการแข่งขันส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี กลับมาคึกคักอีกครั้ง และเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาในวงการอุตสากรรมการกีฬาของประเทศ ให้จัดการแข่งขันได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับนานาชาติได้มากขึ้น”

นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น Race Director งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน กล่าวถึงการจัดแข่งขันในครั้งนี้ว่า “ในปีนี้เราจัดงานภายใต้แนวคิด Chapter 5 – บางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการจัดงานสู่ปีที่ 5 ปี ตอกย้ำความเป็นงานมาราธอนระดับเวิลด์คลาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ที่ได้รับรองมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race จากสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ การจัดงานครั้งนี้เรายังคงใช้มาตราการการจัดงาน Covid Free Setting Event 100% ตามที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) จังหวัดชลบุรี และคณะกรรมการจัดงานได้กำหนดไว้ โดยนักวิ่งและผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม มีการตรวจเอทีเค (ATK) ผ่านระบบหมอพร้อมก่อนเข้างาน 1 วัน ทำการปล่อยตัวเป็นเวฟ เพื่อลดความแออัด และเรายังคงไว้ซึ่งรูปแบบการจัดงานภายใต้มาตรฐาน World Athletics Bronze Label”

ความพร้อมในการจัดงานครั้งนี้ พร้อมแล้ว 100% เราได้ทำการประสานเตรียมความพร้อมกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดชลบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เทศบาลเมืองแสนสุข พันธมิตรต่างๆ ที่มีส่วนในการจัดงานและเตรียมต้อนรับนักวิ่งที่จะมาร่วมแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนได้มาร่วมเฉลิมฉลองปีที่ 5 และได้สัมผัสประสบการณ์งานวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลก

นายรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เนื่องในโอกาสฉลองครบ 5 ปี ในส่วนของการแข่งขัน ปีนี้มีจำนวนนักวิ่งเข้าร่วมแข่งขันกว่า 9,000 คน จากทั่วประเทศ และเราได้ทำการรวบรวมผู้ชนะงานวิ่งบางแสน42 ทั้งชายและหญิง ของทั้ง 4 ปี ให้มาร่วมประชันฝีเท้าและพละกำลัง เพื่อมาทวงบัลลังก์ความเป็นหนึ่งของสนามนี้ นอกจากนี้เรายังได้จัดทำ The Great Medal (เหรียญ 5 ปี ฟินิชเชอร์) มอบให้เป็นพิเศษเพิ่มอีก 1 เหรียญ สำหรับนักวิ่งที่มาร่วมวิ่งเข้าเส้นชัยงานบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน ครบ 5 ครั้ง ซึ่งมีจำนวน 313 คน และอีก 1 ไฮไลท์ประจำปีของงานคือ “ศึกชิงคิงคองแห่งชาติ” รางวัลพิเศษสำหรับขาแรง Top 100 ทั้งชายและหญิง และ Top 10 ขาแรงชาย-หญิง รุ่นอายุ 60 ปี มาลุ้นกันว่า ปีนี้สถิติลิงตัวที่ 100 จะอยู่ที่เวลาใด”

นพ.ภัทรภณ อติเมธิน ผู้อำนวยการทางการแพทย์ ประจำงานวิ่งมาราธอนบางแสน42 กล่าวว่า “ทีมแพทย์ของงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน มีการเตรียมพร้อมในการดูแลนักวิ่งเป็นอย่างดี เราได้ระดมทีมแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครแพทย์ และทีมกู้ภัย รวมทั้งเครื่อง AED และอุปกรณ์ต่างๆ ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือและดูแลนักวิ่ง ในงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน เรามุ่งเน้นการดูแลในเรื่องอุบัติเหตุของนักวิ่ง ในกรณีเกิดการบาดเจ็บระหว่างการวิ่งและหลังวิ่ง และอุบัติเหตุฉุกเฉิน เราได้จัดตั้ง Medical Centre มาไว้ที่บริเวณแสนสุขฮอลล์ พร้อมเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานและทันสมัย ตามมาตรฐาน World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race มาไว้เตรียมรับมือดูแลนักวิ่งในกรณีฉุกเฉิน ดังนั้น ขอให้นักวิ่งทุกคน วิ่งในงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน ได้อย่างมีความสุข”


You must be logged in to post a comment Login