วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กินของดีเมืองนนท์

On March 16, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16  มี.ค.  65)

เราก็มาถึงจุดหนึ่งแล้วตอนนี้ คือ ดิน ฟ้า อากาศ ก็พลอยวิปริต ไม่รู้หน้าร้อน หน้าหนาว หน้าฝน ดูสับสน เดี๋ยววนมาร้อน มาหนาว มีฝนมาในฤดูหนาว มีฝนมาในฤดูแล้ง ถือว่า แปลกดี แต่ว่า ความวิปริตในครั้งไม่ได้มีผลเสียด้านเดียว กลายเป็นผลดีต่อพืชผล จนกระทั่งเรียกว่า ปีนี้วิปริตผลไม้ มะม่วง มะปราง ทุเรียน พากันออกลูก ออกช่อล้นหลาม ตั้งแต่ตั้งวัดสวนแก้วมาก็ไม่เคยคิดว่า วัดจะมาถึงจัดที่เรียกว่า ผลไม้ล้นวัด

เอาไปแจก เอาไปจำหน่าย ก็ยังไม่หมด เพราะฉะนั้น อยากจะขอฝากผ่านคอลัมน์นี้ว่า ถ้าใครอยากทานมะปราง มะยมชิด มะปรางหวาน มะม่วง ตอนนี้ เรียกว่า นำโด่งเลย เป็น 50 – 60 ตะกร้าต่อวัน ต้องเรียกกันว่า น้ำซึมบ่อทราย โครงการซื้อที่ดินให้คนยากจน เขาปลูกผลไม้กันจนเรียกว่า ล้นวัด ล้นไม้ ล้นมือ และก็อยากให้ชาวบ้านช่วยมาถือ มาเอา ไปทานกัน จะได้ไม่ให้เน่าคาวัด

ช่วงนี้มากเป็นประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ตั้งวัดมา ไม่เคยมีผลไม้ล้นหลาม และจะมีต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ ไปถึงเดือนมี.ค.คงจะยังพอมี หวังว่า คนที่รับรู้ ตัวเห็น คงไม่ปล่อยให้เป็นคนวาสนาปากไม่ถึงกับเขานะ มาดู มาชิม มากินกัน และวันที่ 1 เม.ย.-10 เม.ย.นี้จะจัดกินของดีเมืองนนท์ มะม่วงยายกล่ำ มะม่วงอกร่อง มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงน้ำดอกไม้ 30 กว่าชนิดสายพันธุ์มะม่วง

อาตมาหวังว่า คงจะมีพวกที่สนใจชิม กิน ทาน ของดีเมืองนนท์มากันมากมาย และอยากจะฝากบอกสำหรับคนที่ทำบัตรเบ่ง หรือบัตรสร้างงาน สร้างชาติ จะได้ทานฟรี หรือจะซื้อกลับไปบ้านบ้างก็แล้วแต่ๆว่า คนที่ไม่มีบัตรจะต้องเสียค่าทาน แต่คนมีบัตรได้ทานฟรีๆ ดังนั้น อย่าลืมวันที่ 1 เม.ย.- 10 เม.ย. นี้ เอาบัตรติดมาวัดสวนแก้ว แล้วท่านจะได้ชิม ได้ทานมะม่วงหวานอย่างอร่อย เป็นของดีเมืองนนท์ ที่สุดเห็นจะเป็นมะม่วงยายกล่ำ บางปีเคยแพงถึงกิโลกกรัมละ 200 บาท แต่ปีนี้คงไม่ถึง เพราะมันดกมาก เยอะ ก็หวังว่า ใครที่อยากจะทานมะม่วงยายกล่ำ ขอให้เตรียมตัว เตรียมใจมาวัดสวนแก้วได้  วันที่ 1 เม.ย.- 10 เม.ย.นี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login