วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คิดเป็นโจรเท่ากับคิดตาย

On March 14, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14  มี.ค.  65)

และแล้วตำรวจฆ่าโจรได้ แต่โจรฆ่าตำรวจไม่ได้ แต่โจรฆ่าตำรวจ ก็ต้องเจ็บปวดไปตามประสาโจร ตอนนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการไล่ล่าตามประชิดโจรแก็งค์ที่ฆ่าตำรวจ และทำให้ตำรวจบาดเจ็บที่จ.พัทลุง โดยมีชาวบ้านโดนไปอีก ต้องเรียกกันว่า งานนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่เอง ไปถามชาวบ้านเอง สืบค้นเอง ต้องเรียกว่า นี่เป็นผู้นำตำรวจ ถ้าไม่โดดเด่น ไม่แน่วแน่ ไม่กล้าหาญ เขาบอกความกลัวทำให้เสื่อม ตำรวจต้องไม่กลัวโจรผู้ร้าย ถ้าตำรวจกลัว ชาวบ้านจะอยู่กันยังไง

เชื่อว่า งานนี้เห็นทีจะต้องประกาศจับตาย และก็คงได้ตายตามที่การประกาศ เพราะคงไม่ปล่อยให้โจรลอยนวล โจรฆ่าตำรวจได้ ก็ต้องถูกตำรวจฆ่าได้เหมือนกัน เป็นเรื่องของตาต่อตา ฟันต่อฟันชนิดที่อภัยกันยาก มันไม่ใช่เรื่องของอภัยแล้ว มันเป็นเรื่องมีเวร มีภัยต่อกัน ก็ต้องเจอภัยต่อกันพบกันไปเรื่อยระหว่างโจรกับผู้ร้าย การใช้โดรน ใช้รถ ใช้เครื่องบินนี่ ต้องถือว่า สุดยอด การที่เราจะทำให้เขายอมจำนนคงจะยาก เพราะสันดานโจร

เขาก็สู้ยิบตาตามประสาของเขา ก็หวังว่า เราคงจะดูกันต่อไปว่า โจร ผู้ร้าย ตำรวจ ใครจะอยู่ ใครจะไป เชื่อว่า ต้องไปกันข้างหนึ่งล่ะ แต่ข้างที่ไปแน่นอนน่าจะเป็นโจร เพราะกำลังก็น้อยกว่า อาวุธก็ต่ำกว่า เครื่องไม้ เครื่องมือในการปราบก็เหนือกว่า เพราะฉะนั้น การที่มีเครื่องไม้ เครื่องมือเหนือ การที่มีอะไรต่ออะไรเหนือๆนั้น มันเรื่องเหลือเฟืออยู่แล้ว ถ้ามีโอกาสทำให้สิ่งที่เหนือชั้น เหนือแต้ม ก็ต้องเก็บคะแนน เก็บแต้ม

แล้วก็ขอให้โจรจงรู้สึกไว้เถอะว่า ไม่มียุคไหนโจรครองเมือง มีแต่ตำรวจที่ครองบ้าน ครองเมืองเท่านั้น ก็หวังว่า จงสำเหนียกไว้ว่า อย่าคิดเป็นโจรเลย เพราะคิดเป็นโจรเท่ากับคิดตาย เพราะมือตำรวจ ถ้าอยากจะอยู่ มีชีวิตต่อไปก็ต้องบอกว่า มาซะ ยอมซะ จำนนซะ ก็อาจจะมีชีวิตอยู่รอด แต่ช่วงนี้พูดถึงว่า ข้าวยากหมากแพงจะมาเลี้ยงโจร จับโจรแล้วมาเลี้ยง ต้องมาเสียค่าโน้น ค่านี่ให้โจร มันเป็นเรื่องหมดยุค หมดสมัย หมดเวลาที่จะเอาโจรมาเสียงบประมาณแผ่นดิน

มันต้องให้โจรนั้นเลี้ยงเสบียงเอง ที่จริงมันต้องถึงเวลานะ โจรระดับนี้ เมื่อถูกจับแล้วจะต้องจ่ายค่าอาหาร ค่ากิน ค่าอะไรเอง ไม่ควรเอาเงินรัฐไปจ่ายเลย ให้สำนึกรู้ว่า มันไม่ได้ มันไม่ใช่ ที่ต้องมาจ่ายค่าเสียหายเลี้ยงดูโจร ดังนั้น โจรต้องไปอยู่กับโจร และก็ต้องหมดชีวิตแบบโจร และไม่มีอนาคตของโจรแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login