วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สักวันต้องมีจุดจบ

On March 10, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 มี.ค.  65)

และแล้วข่าวการเมืองถึงแม้ว่าจะโดนข่าวน้องแตงโมเบียดตกขอบไป แต่ยังไงก็มีข่าวทางการเมืองที่น่าติดตาม เรียกว่า น่าศึกษาหาความรู้ทางการเมืองได้ในระดับหนึ่งได้ นั่นก็คือ เรื่องที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ประกาศจะไม่สนับสนุนบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และบอกว่า ตัวเลข 260 เสียงที่คนของรัฐบาลบอกว่า จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลสมัยประชุมหน้า ฝันไปหรือเปล่า

พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีพรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ในนั้น เรียกว่า ไม่เชื่อที่รัฐบาลบอกว่า มีเสียงอยู่ในมือถึง 260 เสียง แต่เสียงนี่น่าจะไม่น่าเชื่อถือได้ เรียกว่า เหมือนกับรู้ไส้ รู้พุงอะไรกัน เรื่องนี้ทุกคนก็คิดถึงว่า หลักของอนิจจังอะไรๆก็ไม่เที่ยงในโลกนี้ เดี๋ยวรัก เดี๋ยวชัง เดี๋ยวเชียร์ เดี๋ยวถอย ปล่อยไปตามเรื่องของคนที่เรียกกันว่า ชอบๆ เชียร์ๆ แล้วก็ไม่เชียร์แล้ว จะไปเชียร์ใครต่อก็คงต้องว่ากันไป เลยทำให้เรามารู้ มาเข้าใจกันว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีคำว่า เที่ยงแท้ ถาวร นิรันดร์ตลอดกาลก็ค่อยว่ากันไป

แต่ว่านี่มันไม่เถียง เดี๋ยวชอบ เดี๋ยวเชียร์ ตอนนี้ไม่เอาแล้วๆคนที่เขาเชียร์อยู่ก็คอยรู้หลักสัจธรรมว่า เชียร์นี่ ชอบนี่ มันก็เปลี่ยนได้ ชอบมาก ชอบน้อย แล้วค่อยๆไม่ชอบตามมาก็มีให้เห็นเป็นเรื่องประจักษ์ เพราะฉะนั้น การเมืองเขาบอกไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูที่ถาวร แต่ถ้าผลประโยชน์รวมกันก็อาจจะรวมตัวกันต่อไป เชียร์กันต่อไปก็ได้ เรื่องพรรณ์นี้มันขึ้นอยู่กับอำนาจ ผลประโยชน์ ถ้าผลประโยชน์กับอำนาจยังไปด้วยกันแบบนี้ มันก็จะต้องเรียกกันว่า ถึงคราวที่จะต้องงัดข้อ

แล้วพี่ใหญ่จะทำอย่างไร ในเมื่อลูกรักประกาศตัดน้อง ตัดพี่กันอย่างนี้ ก็คงจะเห็นว่า อะไรๆในโลกนี้ที่บอกว่า แน่นปึ้ก 3 ป.แน่นปึ้ก จะแน่นปึ้กไปอีกเท่าไร แม้ว่า ล่าสุด 3 ป.และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดทานข้าว ว่ากันว่า เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพและเป็นการเช็คเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลไปในตัว เพื่อเตรียมรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คงจะได้ติดตามดูว่า ที่บอกว่ายังแน่นปึ้กๆไหน ปึ้กนานเท่าไร เดี๋ยวก็ปึ้กหมด แล้วก็กลายเป็นเปราะบาง แล้วก็จบ เรือก็จม จะจมไปไหน ก็คงจะต้องรอดูจมเมื่อไรที่จะทำให้เห็นชัดว่า สักวันหนึ่งมันก็ต้องมีคำว่า จุดจบ จะจบแบบเจ็บหรือจบไม่เจ็บ ก็คงจะมีโอกาสให้เราได้รู้ ได้ดู และได้เห็นต่อไปอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login