วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เปลี่ยนไทยเป็นตลาดการค้า

On March 9, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 มี.ค.  65)

และระหว่างสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ถ้าไม่ถูกข่าวคดีน้องแตงโมแซง เชื่อว่า คนไทยค่อนข้างจะมีความสนใจ เพราะเราต้องขนคนของเรากลับ ก็มีสวนทางตรงที่ว่า มีคนไทยสมัครเป็นทหารอาสารบให้ยูเครน เรียกว่า ได้ค่าจ้างค่อนข้างจะแพง เดือนเป็นแสน และถ้าตายได้หลายล้าน ไม่รู้เอาเงินที่ไหนมา ทำให้ได้ล่อใจคนไทยจำนวนมากเลยทีเดียว และรัสเซียกับยูเครน รบไป เจรจาไป และทำไมจะไม่ยุติ เพราะว่า ความบอบช้ำที่รัสเซียโดนแซงชั่นอยู่นี่ มันไม่สามารถที่จะถูกประชาชนกดดัน

เชื่อว่า ปูติน ก็ต้องคิดหนัก จะลุยต่อ รบต่อ โดนแซงชั่น ประชาชนเจ็บปวด ก็ต้องเรียกว่า ทนทุกข์ทรมานกันลำบากยากเข็ญ ก็หวังว่า คงจะทำให้เกิดการหยั่งคิด ฉุกคิด อาจจะเจรจากัน ยุติ ถึงจะเสียหน้า แต่ก็ไม่อยากจะเสียชีวิต เสียเศรษฐกิจ และเสียคะแนนนิยม อันนี้น่าจะต้องทำให้คิดหนัก จนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ เขาก็มีการพูดจากันแทบทุกช่อง โดยเฉพาะรายการของคุณโทนี่ หรือคุณทักษิณ ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาวิจารณ์และวิเคราะห์เรื่องนี้กันแบบชนิดที่เป็นคนมีกึ๋นด้วย

โดยเฉพาะประสบการณ์ของคุณโทนี่ที่อยู่ต่างประเทศมองเห็นอะไรต่ออะไรในโลกกว้างกว่าตอนเป็นนายกฯคนเก่าด้วย เพราะเป็นนายกฯก็คิดแต่มุ่งแก้ปัญหาในประเทศ จนแทบไม่มีเวลาจะดูเรื่องราวในต่างประเทศเท่าไร แต่เวลานี้คุณโทนี่มีเวลาไปโน้น ไปนั่น ก็ต้องเรียกว่า เป็นมนุษย์มหัศจรรย์คนหนึ่งที่ท่องโลกไปได้เยอะแยะ แต่สรุปในคำถามของคนที่ถามๆกันเปรี้ยงสุดท้าย เรียกว่า ค่อนข้างจะดังระเบิดเถิดเทิง

เมื่อถามว่า คุณโทนี่จะกลับเมืองไทยเมื่อไรล่ะ คุณโทนี่ก็ตอบทันทีว่า พ.ศ.นี้แหละ คือ พ.ศ.2565 จะได้กลับเมืองไทย ก็คงจะต้องเกิดปฏิกิริยาทั้ง 2 ด้าน ชอบก็ปลาบปลื้ม เชียร์ ให้มาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง มาช่วยอะไรต่ออะไรได้แล้วแต่เถอะ อาตมาคิดว่า คุณโทนี่ช่วยได้ แต่อย่าเป็นใหญ่ เพราะไม่มีใครอยากเห็นคนเด่นเกิน เรียกว่า ถ้ามาเที่ยวนี้ต้องเจียมเนื้อ เจียมตัวหน่อย กราบแผ่นดินแล้วก็ต้องนึกถึงความสงบของบ้านเมืองเป็นหลักด้วย อย่ามาทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย

ส่วนพวกที่ไม่ชอบก็เบาๆมือลงหน่อย เกลียดชังกันไปทำไม อีกไม่นานก็จะต้องตายจากกันไปแล้ว รักกันไว้ดีกว่า นึกถึงความสงบของบ้านเมืองไว้บ้าง ถ้าเกลียดกันแล้ว บ้านเมืองมันไม่เจริญ ไม่ก้าวหน้า ไม่สงบ ก็ขอให้เรามาเปลี่ยนประเทศไทยให้มาเป็นตลาดการค้าเหมือนสมัยพล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี เถอะ อย่าเปลี่ยนประเทศไทยเป็นสนามรบเลย การรบกันของรัสเซียกับยูเครน สร้างความบอบช้ำให้เราเห็นแล้ว

ตึกราบ้านช่อง รถราพัง เด็กเล็กตาย ประชานอพยพนึกกันอลหม่าน ตอนนี้หนีกันเป็นล้านคน แต่ก็แปลกนะ คนในอยากออก คนนอกอยากเข้าอะไรอย่างนี้ ก็ต้องติดตามดูกันนะ แต่ขออย่างเดียว บ้านเมืองของเราต้องสงบ และต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ให้รุ่งเรืองต่อซักทีเถอะนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login