วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เป็นที่พึ่งของผู้ยากไร้

On March 8, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 มี.ค.  65)

และแล้วก็ยังกล่าวขวัญกันว่า สิ้นสุด ”ธรรมะเดลิเวอรี่” ปิดตำนาน 3 พส.แห่งวัดสร้อยทอง ที่ทำกันอย่างต่อเนื่องมา บัดนี้ คู่หูก็พลอยไปด้วย โดยเฉพาะมหาสมพงษ์ ซึ่งเป็นถึงด็อกเตอร์ ที่เรียนมาจบสูงทีเดียว เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้สึกไป ตอนนี้ เรียกว่า ยกทีมสึก มีบางคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหมือนเลือดไหลไม่หยุด แต่บางคนบอก ถ้าเลือดมันดี บางทีไม่ใช่เลือดไหลนะ เป็นน้ำเหลืองไหล มีคนแอบวิพากษ์วิจารณ์ส่งข้อความอะไรต่างๆ

หาว่า สึกนี้เป็นเรื่องอ้าง เรื่องการบริหารคณะสงฆ์ แต่มีเรื่องลึกๆ เขารู้อะไรกันก็ไม่รู้ หรือคนอาจจะเรียกว่า กระหน่ำซ้ำเติม พอเห็นไม่อยู่แล้ว เห็นไม่ดังแล้วก็เริ่มกระแนะกระแหนต่างๆนาๆก็ได้ว่า อยู่ต่อไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรมากขึ้น เพราะทางวัดจัดระบบใหม่ เปลี่ยนเจ้าอาวาสใหม่ อะไรๆก็เลยกลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์กันไป แต่เอาล่ะ ”ธรรมะเดลิเวอรี่” จะต้องเรียกว่า ปิดตำนานลงอย่างน่าเสียดาย และคงจะไม่มีใครเปิดขึ้นมาอีกได้

ถึงจะได้ก็คงอีกนาน และตำนานอ้วน ผอม พระเทศน์ตลกบนธรรมมาศมันดับเร็ว เพราะตลกแบบรุนแรง หยาบคาย ด่านกันบนธรรมมาสอะไรทำนองนี้ นี่ก็เป็นเรื่องที่เก็บตัว เรื่องควันหลงของพระดังที่สึกออกไป เขาถึงบอกว่า เวลาไปสู่เพศที่ต่ำกว่า ไม่ได้เพศที่สูงส่ง ก็มีคนคอยตำหนิ ติเตียน ต่อว่าต่อขานต่างๆนาๆ ร่ำลือ วิพากษ์วิจารณ์ จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง และไม่จริงอาจจะมากกว่า บางคนเขาบอกรักมากก็ชังมาก

ศรัทธามากก็เสื่อมมาก เวลาเสื่อมนี่มันมาสวิง เลยกลายเป็นเรื่องควันหลงติดค้างจากการที่พระดังที่สึกขาลาเพศ ก็มีคนไลฟ์สดอะไรต่ออะไรมา ไม่อยากดูเท่าไร เพราะอยากจะเอาเวลาไว้ทำงาน ตอนนี้ชีวิตเราอยู่กับงาน ถ้าชีวิตนี้ไม่ได้อยู่กับงานก็ไม่รู้ว่า จะอันตรธานไปกับเขาหรือเปล่า เพราะงาน คือ การประพฤติธรรม เราอยากทำงานให้มันสำเร็จก่อนตาย ไม่อยากตายก่อนเสร็จ คำนี้มันค้ำชีวิตพรหมจรรย์ให้งอกงาม

เพราะชีวิตประเสริฐ มันต้องเกิดจากมีผลงาน ซึ่งผลงานเทศน์ก็ทำมาพอสมควร ผลงานสงเคราะห์ก็มาไล่หลังกันไป ผลงานพัฒนา อันนี้ต้องเรียกว่า ก้าวกระโดด ใครมาดู ใครมาวัด จากที่ไม่เคยมาเป็นสิบปี จะตี่นเต้น ร้องทำไมเป็นไปได้ขนาดนี้ เกิดอย่างนี้ได้ยังไง ก็บอกทำทุกลมหายใจนี่ จะนอน พอจะตื่น จะต้องเข้าหน้างาน ในที่สุดงานก็เดินหน้า ทั้งพัฒนา ทั้งสงเคราะห์ ทั้งเผยแพร่ เพียงเผยแพร่ ไม่เดินทาง ไม่สัญจร

เพราะเผยแพร่เดี๋ยวนี้ โดยเฉพาะมีรายการที่เขามาบันทึกที่วัด เช่น รายการ “กัลป์ยาโณโอเค” นี่ มาแรงจริงๆ มาอย่างชนิดที่นึกว่า สมัยที่เทปคาสเซ็ทดังก็ว่า สนั่นเมืองแล้ว แต่กัลป์ยาโณโอเค ดังยิ่งกว่านั้น คนเข้าไปดูกันแบบชนิดที่ฟ้าถล่มดินทลาย เราเทศน์อยู่ที่วัดกระจายไปได้ 1- 5 แสนคน ก็ต้องถือว่า เทศน์ยังไงๆ ไปเทศน์แต่ละที่ 5 คน 10 คน 100 คน อย่างมาก็พันคน และเดี๋ยวนี้พันคนไม่มีแล้ว เพราะห้องประชุมเขาไม่ให้เข้ามันแน่น

เลยกลายเป็นว่า เผยแพร่แบบใหม่นี่ นิวนอลมอล และทำให้เราเหลือเวลาพัฒนาวัดมากขึ้น ทำให้เราได้สงเคราะห์คนที่วัดที่มาพึ่งร้อน พึ่งหนาว พึ่งเย็น ตกงาน ตกการ อดๆอยากๆก็บากหน้ามาพึ่งเราได้ เรากลายเป็นที่พึ่งของผู้ยากไร้ มันสร้างความสุขใจ และมีความสุขใจ ความอึดอัดคับข้องใจที่จะสึกขาลาเพศไป มันก็ไม่มีมากวนใจ มีแต่จะสบายใจ อยู่ต่อไป จนวันสุดท้ายของชีวิตแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login