วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าทิ้งพระรัตนตรัย

On March 7, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 มี.ค.  65)

คำว่า วิปริต วิตถาร ได้เกิดขึ้นอย่างมากถี่ บ่อย จนชาวพุทธที่ศรัทธาง่อนแง่น ข้นแค้น ศรัทธาไม่มั่นคง และไม่รู้จุดแข็ง จุดอ่อน ของศาสนา ก็จะไปสำคัญผิดๆไปทางไสยศาสตร์ และเมื่อไม่นานมานี้ ก็มีเหตุการณ์วิตถารอย่างชนิดที่พระเณรกินเหล้าร้องเพลง เพราะอกหักอะไรต่างๆนาๆ ก็ต้องเรียกกันว่า นี่ มัน คือ ความหายนะชัดๆที่เกิดความวิบัติ เกิดความเสียหาย ไม่สามารถที่จะดำรงตนเป็นคนที่จะสืบทอดศาสนาได้ แต่กลายเป็นบุคคลที่ไม่ควรที่จะอยู่ในร่มเงาของพระศาสนาต่อไป

เรียกกันว่า วิปริต วิตถาร เห็นข่าวพระเณรมั่วกินเหล้า ร่วมเพศชายต่อชาย เณรต่อเณร พระต่อพระอะไรต่างๆ เลยกลายเป็นเรื่องเสียเลย ถือว่า เรื่องนี้มันไม่เคยมี และยิ่งมาสะเดาะเคราะห์ต่อชะตา สักนั่น สักนี่ มีการสักถึงขั้นสักหว่างขา ซึ่งตั้งแต่ที่อาตมาเกิดมาก็ได้พบความพิเรนทร์หรือความวิตถาร วิปริต วิปลาส สักที่ก้น สักไปก็ร้องไป โหยหวนเจ็บปวดก็ยังสักกันอยู่นี่แล้วก็บอกว่า ผู้หญิงก็สักที่ร่องอก สักตรงนี้มันกระดูกเจ็บก็ยังอยากจะสัก

เขาเรียกว่า รสนิยมวิปริต อาเพศ เกิดขึ้นบ่อย และในที่สุดก็ต้องบอกว่า ตราบใดที่รสนิยมที่มันวิปริต วิปลาส ไม่ตรงกับหลักการทางพุทธศาสนาก็มักจะทำให้เกิดความรู้สึกยุ่งยาก ลำบากเยอะแยะ เลยกลายเรื่องที่มีการเปลี่ยนแปลง อบรม สั่งสอนกันอย่างไร ความวิปริต วิปลาสจึงจะไม่อุบัติเกิดขึ้นบ่อยถี่ เพราะเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยถี่นั้น เพราะหาที่พึ่งไม่เอาพระรัตนตรัย พระเองก็พากันมีปัญหา สร้างพระพิฆเนศ ท้าวเวชสุวรรณ จนเล่นเอาไอ้ไข่อะไรต่างๆซบเซาไปจะต้องปิดวัด คนมากันมาก

หลายๆวัดเองก็กำลังจะเลียนแบบ จะทิ้งพระรัตนตรัยไปเชิดชูท้าวเวสสุวรรณ ต่อไปคงไม่พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ เวสสุวรรณ สะระณัง คัจฉามิ ไปกันใหญ่ เรื่องนี้ต้องเรียกกันว่า ความเพี้ยน วิปริต วิปลาส เกิดบ่อยถี่ เพราะความงมงาย ความชื่นชอบรสนิยมที่มันแผลงๆ แปลกๆ วิปริต วิปลาส ก็คงจะต้องจัดการกันไป ฝ่ายปกครอง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรมการศาสนา รู้สึกช่วงนี้บทบาทของกรมการศาสนาก็ไม่รู้จะทำอะไรกันได้เท่าไร

เขาก็อ้างว่า ต้องให้สงฆ์จัด เอาล่ะ ช่วยกันเป็นหู เป็นตา เป็นตาสับปะรดหน่อย จะได้มีสับปะรดอยู่บ้าง ไม่ใช่ไม่เป็นสับปะรดเสียเลย ฝ่ายบริหารปกครองปล่อยปละละเลยไป ก็เกิดความระส่ำระสาย ความเสื่อมเกิดขึ้น

 เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login