วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทีหลังอย่าทำ

On March 4, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 มี.ค.  65)

และคำว่า “กรรม” กรรมหนัก กรรมเบา หรือว่า กรรมที่หนักหนาสาหัส คือ ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ การที่มีข่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่า พระสิทธิวรนายก หรือ “เจ้าคุณแจ๊ค” เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน และรองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก เครียดหนักถึงกับพยายามผูกคอตาย หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาทุจริตเงินทอนวัด เพิ่ม 2 คดี เรียกว่า จะทำการฆาตกรรมตัวเอง นี่ก็เป็นผลวิบากรรมที่ไม่ประคองจิต ประคองใจ ให้อยู่กับธรรมวินัย ไปคิดทำอะไรที่ให้พระศาสนาต้องมีความเสียหาย

ผลลัพธ์ คือ ต้องอยู่อย่างทุกข์ทรมานใจ อยู่แบบตายทั้งเป็น หนักๆเข้าก็จะไม่อยากเป็น คนที่เขาเป็นพระ เป็นเจ้ากัน มีแต่สุขสบาย มาบวชดีนักแล แต่กรณีของเจ้าคุณแจ็ค ถือเป็นการบวชเครียดจนจะฆ่าตัวตาย ซึ่งสวนทางพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า เพราะฉะนั้น คนที่คิดจะก่อกรรมทำเวรกับพระศาสนาและกับงบประมาณของศาสนา เอามากิน มาใช้ มาเล่นกันแบบชนิดที่ไม่นึกเสียดายว่า งบประมาณเหล่านี้ควรจะเอาไปสร้างสรรค์ให้เป็นประโยชน์ต่อพระศาสนา เพื่อให้ศาสนามีความเข้มแข็ง ยั่งยืน และงานนี้ก็ขอให้คนที่คิดผันงบประมาณออกมาโดยที่ไม่ดูตาม้า ตาเรือ

โดยเป็นคนที่เรียกว่า ขาดความรอบคอบ ขาดความละเอียดลออต่องบประมาณของแผ่นดิน ของชาติและของศาสนา เป็นคนหยาบในการทำงานมากเกินไป จนทำให้เกิดเรื่องร้ายๆตามมากับพระเจ้า พระสงฆ์ที่ดำรงตนอยู่ในร่มเงาพระศาสนาต้องมาทำอัตตวิบากรรม ทำการผูกคอตาย ดีกว่าลูกศิษย์มาช่วยไว้ทัน แต่ก็อยู่ต่อไปอีก ก็คงจะรอดตาย แต่ไม่รอดกรรม ไม่รอดเวร ไม่รอดภัยที่จะได้ฝังติดในจิตใจให้เป็นสันดานของคนบาป คนกรรม

เรียกว่า ผ้าเหลืองก็ช่วยไม่ได้ ถ้ากรรมบาปนั้นไปก่อในผ้าเหลืองด้วย ยิ่งซวยหนักเข้าไปอีก เพราะฉะนั้น ใครที่คิดจะทำเวร ทำกรรมแบบเจ้าคุณแจ็ค ก็ขอให้สำเหนียกนึกไว้เป็นบทเรียนว่า ผลของกรรมนั้น เขาบอกว่า ตอนทำนั้นมันหวาน แต่พอทำไปแล้ว พิษมันอยู่โคนต้น ยอดมันหวาน แต่โคนมันพิษร้ายแรง ฉะนั้น พิษของของกรรมทำให้เครียดจัด และรู้ว่า ตัวเองจะต้องถูกจับติดคุก ติดตะราง และจะหาเงินมายังไง และเงินที่เอาไปก็ต้องถูกยึดคืน

ดังนั้น ทางรอดของเจ้าคุณแจ็คก็เลยไม่รอดไปจากการทำตัวเองให้ต้องอยากจะดับชีวิต เพราะว่า ตอนแรกไม่ดับกิเลส ดังทุกข์ กลัวจะติดคุก ติดตะราง ก็เลยมาอยากดับชีวิต ซึ่งตัวชีวิตเองก็ไม่ได้ไปก่อเรื่อง ก่อราว ตัวกิเลสเท่านั้นที่ไสหัวให้คนมีชีวิตโง่ๆสร้างทุกข์ สร้างเวร สร้างกรรมขึ้นมาอย่างน่าเสียดาย แทนที่จะไปในแนวทางมรรคผล นิพพาน กลับมาติดร่างแหความคิดไม่ดี ไม่งาม จนต้องถึงกับลงมือผูกคอตาย

อาตมาอยากจะขอเตือนไปถึงรายต่อไปก็ขอให้คิดให้ดี และจะร่วมทุกข์ ร่วมสุขกับอดีตเจ้าอาวาสวัดอื่นๆที่ถูกเรียกตัวมาสอบอีก เรียกว่า ทุกข์กันเป็นโขยงแล้วตอนนี้ ที่สำคัญ อย่าลืมนะว่า ทีหลังอย่าทำ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login