วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประตูวัดรับเด็กจบใหม่

On March 3, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 มี.ค.  65)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ฯออกมาว่า เด็กจบใหม่ตกงานถึง 49.3 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ อาตมาได้ประกาศให้คนมาหางานทำที่วัดสวนแก้วก็ไม่มีใครอยากจะมา ทั้งๆที่มีข่าวคนตกงานกันเป็นจำนวนมาก หรือมัวเลือกงานกันอยู่ ถ้าไม่เลือกงาน หนักเบาเอาสู้ รับรองว่า อยู่เมืองไทย ไม่ต้องไปหางานที่ไหน มีงานทำพออยู่ได้ไปวันๆ แล้วค่อยก้าวหน้า ติดต่องานใหม่ หางานใหม่ได้ก็ค่อยไป

เราเป็นงานหล่อเลี้ยงเฉพาะช่วงที่ยังวิกฤต งานใหญ่ๆ บริษัทห้างร้านยังไม่เปิด ธุรกิจต่างๆที่คนเยอะๆยังไม่เดินงานใหม่ ยังปิดกิจการกันอยู่ อย่างนี้ควรที่จะมาหาอะไรทำไปพลางๆ ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งประสบการณ์ และได้เป็นคนที่เรียกว่า ไม่ต้องแบมือขอพ่อ ขอแม่ มีแต่จะต้องหาให้พ่อแม่ได้กิน ได้ใช้อย่างสุขสบาย ก็หวังว่า คนไทยอย่าปล่อยให้ชีวิตเป็นอย่างนี้เลยได้มั้ย อย่าให้อยู่แบบหดหู่ อดๆ อยากๆ ลำบากท้องไส้

เรียกว่า ให้มันกินอิ่ม นอนอุ่น ได้เที่ยว ได้ใช้ จากน้ำพัก น้ำแรงของเราเอง ไม่ต้องแบมือขอ ดังนั้น เด็กๆที่จบกันใหม่ๆ ขอมาทดลองงานที่วัดสวนแก้วกันก่อน ได้วันละ 100 – 300 บาท ถึงจะน้อย แต่ก็ดีกว่าไม่ได้เลย มาเถอะ โอกาสอย่างนี้มาฝึกฝน มาหาประสบการณ์ มามีงานทำก่อนที่จะมีแต่จะแบมือขอพ่อ ขอแม่ นี่แหละ ผลผลิตของการศึกษาที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานมักจะเป็นเด็กจบการศึกษาสายบริหารธุรกิจและพาณิชย์อะไรต่างๆที่จบมา

ขอให้เดินทางมาวัดสวนแก้ว กินนอนพักอยู่สบาย งานเท่านี้ไม่ได้เป็นงานลำบากเลย เป็นงานสบายมาก เก็บผัก เก็บผลไม้ เพาะปลูกในร่มๆก็ได้ กลางแจ้งก็ได้ มาเถอะ เด็กตกงาน เด็กจบใหม่ ประตูวัดเปิดรับอย่างเต็มที่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login