วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ล้างมลทินให้ศาสนา

On March 2, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 มี.ค.  65)

ศาสนาพุทธเราก็มีทั้งลบ ทั้งบวก ด้านดีก็มาก ด้านเสียก็มีบ้าง ด้านดีก็มี อย่างเมื่อไม่นานมานี้นายกากัน มาลิค นักแวดงระดับซุปตาร์บอลลีวู้ด ชาวอินเดีย ที่เล่นหนังเรื่องพระพุทธเจ้า ได้มาบวชในประเทศไทย ต้องถือว่า สวนทางกัน คนไทยก็อยากไปบวชที่ประเทศอินเดีย ส่วนคนอินเดียก็มาบวชที่ประเทศไทย สวนกันมา ส่วนกันไป แต่ที่บวชแล้วไปไม่รอดก็คือ หลวงตา ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก ที่เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวฉาว และแถแหลก เป็นคนแถจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ที่โพกหัวก็บอกว่า เอาไว้ใส่ตอนปวดหัว

ถามว่า เอาตำรานี้มาจากไหน ก็บอกว่า นึกเอง คิดเอง ทำเอง แต่ที่สำคัญก็เห็นจะเป็นเรื่องป่าไม้ทำพิษใส่ทิดสมปอง แต่ว่า ไม่มีปัญหาเท่ากับเรื่องหมกสีกาไว้ในกุฏิ และในที่สุดข่าวก็บอกว่า ไม่มีอะไรกัน มีเหล้า มียา ก็เอาไว้บูชาหลวงปู่ เรียกว่า ผิดเงื่อนไข ผิดกติกา แบบแผ่น ไม่ระวังน้ำตาลใกล้มด แถไปเปล่า บวชรับซะอย่างลูกผู้ชายชาติพระก็คงไม่มีปัญหา ที่แถไป แถมา โบราณเขาบอกว่า ถูแล้วแถนี่ ทำไม่ได้ ต้องหยุดก่อน จะแถไปทำไม มันคาหนังคาเขาอย่างนั้น

สีกาไปถวายบัญชีทำไมเสื้อชั้นในต้องหลุด อันนี้แหละที่เรียกว่า ตายหยังเขียด ไม่มีโอกาสที่จะกลับมาบวชใหม่แล้ว แต่ว่า กฎหมายเรายังไม่ได้จัดการให้ขั้นเด็ดขาด ถ้ามีกฎหมายให้แน่นอนซะ ก็จะได้ระวังตัวกันจนได้บวชได้ ไม่ต้องมาบวช มาสอบอะไรกันมากมาย แต่เดี๋ยวนี้ต้องตรวจสอบกันมาก ก็เลยเรียกว่า พวกที่แอบอ้าง เอานั่น เอานี่ มาทำต่างๆนาๆ ก็ต้องโดนจับสึกไป ก็หมดเรื่อง หมดราวกันไป

เอาล่ะ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในวงการศาสนา ก็ขอให้ญาติโยมช่วยกันเป็นหู เป็นตา เหมือนหมอปลา เมื่อก่อนปราบสัมภเวสี ตอนนี้ปราบอลัชชีด้วย ต้องขออนุโมทนากับหมอปลาและชาวบ้านบางหญ้าแพรกที่ไม่ปล่อยให้มารศาสนาลอยนวล ได้ชวนพากันมาจัดการ เรียกว่า ล้างมลทินให้ศาสนาได้ดี ขออนุโมทนาด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login