วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เงินสลายอุดมการณ์

On February 25, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.พ.  65)

และแล้วช่วงนี้มีการเปิดตัวพรรคการเมือง นักการเมือง ผู้ลงสมัครหน้าใหม่ทางการเมือง ก็เข้ามากันมากมาย และท่าทางอะไรต่างๆมีการคาดการณ์และหมายมั่นว่า จะได้จำนวนส.ส.เท่านั้น เท่านี้ พรรคเกิดใหม่ๆจะเอาส.ส.ตั้ง 18,20,30 ที่นั่ง เรียกว่า พยายามที่จะแบบใครเนื้อหอม พรรคไหนเนื้อหอม แมลงวันไม่ตอม แต่ผึ้งตอมเลย เรียกว่า จะเกาะเข้ารัง พวกหารังใหม่ พวกเปลี่ยนรัง พวกจะย้ายรัง ก็พะรุงพะรังกันไป

จนกระทั่งคนแดนไกลบอก ส.ส.ในพรรคมีการฉีดวัคซีนกันเข็มละ 20 ล้านบาท แถมมีรายเดือนอีกเดือนละเป็นแสน เลยกลายเป็นว่า นักการเมืองนี่หนีไม่พ้นเงิน ถ้ายังใต้อำนาจเงินก็คงจะออกจากวงจรอุบาทว์ยาก เพราะเอาเงิน เอาของมาล่อใจ ถ้าลงเล่นการเมืองแล้วไม่มีเงินตุน ไม่กักตุนเป็นถัง เป็นรถไฟ คงจะเล่นการเมืองได้ยาก เพราะฉะนั้นก็เลยกลายเป็นเรื่องการเมืองเรื่องเงิน

ส่งผลให้อุดมการณ์ก็เลยเมินกันไป เพราะเอาเงินเป็นหลัก ตัดอุดมการณ์ออกไป ตอนนี้เลยกลายเป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับบอกว่า มันหนักหนาสาหัส มันค่อนข้างจะต้องเรียกกันว่า มันมาสลายอุดมการณ์ จนทำให้ความเป็นนักการเมืองอาชีพ อุดมการณ์นี่จะหายากลงทุกวัน เหมือนกับกฎหมายไม่ค่อยจะศักดิ์สิทธิ์ นักการเมือง กลายเป็นเรื่องขายตน ขายชื่อเสียงอะไรต่างๆได้อย่างน่าเสียดาย

อาตมาหวังว่า คงไม่นานเกินรอที่คนทั้งหลายจะได้อยู่ในลักษณะที่เรียกกันว่า ไม่มีโอกาสที่จะเจริญ ทำเจริญศีล เจริญธรรม จะอย่างเดียวคิดว่า เงินเท่าที่จะสร้างความเจริญ แต่แล้วความหายนะด้วยเงินก็บานมากไม่ใช่น้อย ต้องหนีไปต่างประเทศไปก็เพราะเงิน เรียกว่า เงินขับเคลื่อน ธรรมะก็เลื่อนจากใจกลายเป็นเงินครอบงำไป เพราะฉะนั้น ตอนนี้เขาก็เลยมองดูว่า ผึ้งรังไหน พรรคไหน จะเข้าไปพึ่งแล้วมีน้ำหวาน คือ เงิน ซึ่งเงินเป็นน้ำหล่อเลี้ยงที่เขาเรียกกันว่า ท่อน้ำเลี้ยงก็ต้องคอยติดตามดูกันต่อไปว่า เมืองไทยเราจะหันไปทางไหนกันมากกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login