วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมไทยต้องหายโง่

On February 24, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ก.พ.  65)

และตอนนี้อาชีพที่กำเริบเสิบสาน กล้าหาญ ถึงขนาดล่อตำรวจ เรียกว่า แก็งค์คอลเซ็นเตอร์อาละวาดอย่างหนัก ให้เปิดบัญชี โดยมีการว่าจ้างให้เปิดบัญชี 500 บาท  แต่แม่ลูกน่าสงสารร่ำไห้ ล่ำลาลูก เพราะจะต้องไปติดคุก เพราะเห็นแก่เงิน 500 บาท ตอนนี้สังคมไทยควรจะหายโง่ เลิกโง่ได้แล้ว เพราะอาตมาตั้งหนังสือไว้เล่มหนึ่ง อ่านแล้วหายโง่ อย่าโอนให้ใครง่ายๆ แต่แล้วก็ยังมีคนโง่ โอนไปๆ มีข่าวทุกวัน เสียเงินหมื่นถึงเงินล้านกันเลยทีเดียว

เรียกว่า เป็นยุคที่ไม่มียุคไหน มนุษย์จะฉกฉวยกันแบบสบายๆ เมื่อก่อนมีบอกไอ้เสือบุก ไอ้เสือถอย แต่ยุคนนี้มีทั้งขู่บ้าง หลอกบ้างอะไรต่างๆนาๆ สามารถทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ เป็นแสน เป็นล้าน เลยมีการเลียนแบบกัน ตอนนี้ต้องจัดการกับเรื่องมิจฉาชีพพวกนี้ เสียดายนายตำรวจที่เป็นถึงผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ ซึ่งนายตำรวจใหญ่ระดับนี้น่าจะลวงแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ที่โทรมาจัดการ ไม่ควรจะรีบไปด่าทอ เสียดายโอกาสที่จะจับแก็งค์นี้ได้

เอาล่ะ ท่านบอกว่า เพื่อให้เป็นตัวอย่าง แต่ว่าถ้าเหนือเมฆกว่านั้น ต้องล็อกมันให้อยู่เพื่อไม่ให้มันกำเริบเสิบสาน นี่เขาเรียกว่า นี่กว่าล้วงคองูเห่า แต่บังเอิญงูเห่าไม่ฉกกัด ไม่โต้ตอบแบบพ่นน้ำลายใส่เลย แต่โจรก็เลยไม่ตาย นี่แหละ มิจฉาชีพหากิน โกงกิน หากิน หากรรม หาโกง หาเวร กำลังระบาดหนัก คนสร้างบาป สร้างเวร สร้างกรรมไม่หยุดหย่อน มีแต่จะเพิ่มขึ้นๆ นี่แหละที่เรียกกันว่า วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีนำไปสู่ความวินาศการทางศีลธรรมชัดเจนมากขึ้นๆ

หลอกแม้กระทั่งโทรศัพท์ ทางเทคโนโลยี เขาก็ได้เงิน ได้ทองไปฟรีๆ ขอให้คนไทยติดตามข้อมูล ข่าวสาร อย่าเสียง่าย อย่าเห็นแก่รายได้งาม เรื่องหลอกคนไปทำงานที่เขมรนี่ รายได้ดี งานสบาย คำพูดนี้ควรจบไปแล้ว ควรที่จะอย่าให้ต้องมาหลอกกันเหมือนนักการเมือง ใช้คำว่า จบแล้วนาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login