วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เกลือเป็นหนอน

On February 23, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ก.พ.  65)

ปัญหาใหญ่ของประเทศไทยในขณะนี้ คือ ปัญหาการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามา โดยเมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า โดยรถนำเป็นนักปกครองท้องถิ่น ซึ่งมีการขนแรงงานต่างด้าวเป็นชาวพม่าเกือบ 300 คน เข้ามา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับได้ ซึ่งผู้นำพารับสารภาพว่า รับว่าจ้างจากนายหน้าที่ จ.สมุทรสาคร ให้มาขนแรงงานข้ามชาติไปส่งตามจุดนัดพบในจังหวัดนครปฐม จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ตามคำสั่ง โดยได้รับค่าจ้างหัวละ 2,000 บาท

มีรถในทีมทั้งหมด 5 คัน เป็นรถกระบะติดลูกกรง และรถกระบะติดตู้ทึบลักษณะเหมือนรถขนส่งสินค้าเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำมาแล้ว 5 ครั้ง ในแต่ละครั้งนายหน้าแจ้งว่า ได้เคลียร์เจ้าหน้าที่ตามเส้นทางต่างๆไว้หมดแล้ว คันละ 5,000 บาท พร้อมกับให้นำเอาสติ๊กเกอร์มาติดที่บริเวณกระจกหน้ารถเพื่อเป็นสัญลักษณ์ เจ้าหน้าที่จึงให้ผู้นำพาที่ขับรถแต่ละคันมาชี้รถเก๋งที่คอยขับนำทางหลบหนีเจ้าหน้าที่ออกจากชายแดนว่าใช่คันเดียวกันหรือไม่

เรียกว่า ตอนนี้จะจัดการ จะทำยังไง เป้าหมายของเขาก็จะมาจ.สมุทรสาคร , กรุงเทพฯ และปริมณฑล นี่แหละปัญหาของประเทศที่เรามีเพื่อนบ้านที่ไม่สร้างงาน สร้างอาชีพ คนก็มา ถ้ามีการสร้างงาน สร้างอาชีพ คนก็ไม่ต้องทิ้งบ้านเกิด เมืองนอน ต้องหลบ ต้องซ่อน ที่สำคัญ มาแล้วก็ไม่มาสบายๆ ต้องมีการจ่ายเงินค่าหัวคิวอะไรต่างๆเป็นจำนวนหลักหมื่น ต้องเรียกว่า จ่ายแล้ว ได้งานก็ยังดี แต่ถ้าไม่ได้ถูกไล่กลับ ก็กลายเป็นเรื่องที่จะต้องเป็นปัญหาใหญ่ให้แก้ไขต่อไป

การจะแก้ได้ง่ายหรือแก้ได้ยาก ถ้าคนของเราไม่เป็นเกลือ เป็นหนอน ไม่ไปสมรู้ร่วมคิด ไม่เห็นแก่ได้เล็กๆน้อยๆ แต่สร้างปัญหาใหญ่ให้ประเทศชาติ จึงต้องบอกว่า เอาล่ะ มาเถอะ อย่าให้เป็นปัญหามาแล้ว เราก็จะไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่ว่า มันได้ประโยชน์จากไหน เขาต้องเสียเบี้ยบ้ายรายทาง ถ้าเสียแล้วเขาได้งานก็ดีไป เสียแล้ว เขาต้องเสียอก เสียใจกลับบ้าน โดยถูกให้กลับ ก็หวังว่า เราคงจะใช้ความเป็นเพื่อนบ้านให้เกิดประโยชน์ เป็นเพราะคนไทยไม่ค่อยทำงานใช่หรือไม่ โดยต้องเอาแรงงานจากแรงงานต่างด้าว ต้องปลุกระดมคนไทยให้สู้งาน ขยันเถอะ ปัญหาพวกนี้ก็จะหมดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login