วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ระวังพัง

On February 21, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ก.พ.  65)

ฟังเรื่องของการประชุมสภาฯอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ วันที่ 17-18 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยสภาฯนี้ ถ้าไม่มีสัตบุรุษก็ไม่เป็นสภาฯ เป็นที่รวมของคนหยาบ คนพาลต่างๆนาๆ มีหลายประโยครวมแล้ว คือ ไม่เป็นสภาฯที่ทรงเกียรติ เขาบอกว่า สภาฯทรงเกียรติต้องมาดูซัก 2-3 ประเด็น ประเด็นที่พูดหยาบจนต้องถอน เห็นมีคนใช้คำว่า โง่บัดซบอะไรแบบนี้ ถอน ไม่ถอนก็ไม่รู้ล่ะ แต่พูดถึงคำหยาบแล้ว อาตมาก็นึกไม่ถึงเหมือนกัน

ผู้หญิงหยาบๆมาบวชจนเป็นแม่ขาวแล้วก็ด่าเป็นไฟ ขึ้นมึง ขึ้นกู หยาบอย่างชนิดที่เรียกว่า เขาด่าเพื่อนตัวเหี้ย ถ้าพูดดีๆก็วรนุส แต่เวลาพูดตัวเดิมของมันเนี่ย มันแลดูหยาบ แต่เวลาเรียกวรนุสแลดีหน่อย แต่เอาล่ะ ก็เมื่อหลีกเลี่ยงกันมาแล้ว และไม่ให้ใช้คำหยาบ ให้ถอนก็ไม่ถอน โยกโย้ เปลืองเวลา เอาล่ะ ใครจะมานึกว่า สภาฯจะดุเดือดเลือดพล่าน ยิ่งมาเจอแฉคุ้ยเรื่องโกงๆนี่ คิดแล้วก็ต้องเรียกว่า มาแรง

นึกไม่ถึงเหมือนกันว่า จะมีเรื่องแบบนี้แอบซ่อน เจ้ากระทรวงแทบทุกกระทรวง เขาบอกขอให้บอกมาจะฟันไม่เลี้ยง ขอให้ได้ข้อมูลมา อย่ากล่าวหาลอยๆอะไรต่างๆ แต่ไม่รู้ล่ะ มองดูว่า ถ้ามีเหตุผลตามที่ได้ยกตัวอย่าง จะเป็นการประมูลนั้น ประมูลนี้ สายสีนั้น สีนี้ ก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่า บิ๊กตู่ ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกอย่ามาพูดกับผมน่ะเรื่องคอร์รัปชั่น ทุจริต แต่ลูกน้องนี่ซิปัญหาใหญ่

ต้องเรียกว่า พัง เพราะคนใกล้ตัว รวมคณะรัฐมนตรีกัน มีลูกน้องเล่นไม่ซื่อ พูดถึงเรื่องขี้โก้ๆนี่ ไม่มีวันที่จะหมดไปได้ ตราบใดที่ความงก ความโลภของคนยังเอาคนโลภไปทำงาน ก็เป็นอย่างที่ว่า “โลโภ ธัมมานัง ปะริปันโถ” แปลว่า “การเอาคนโลภไปทำงานที่ไหน ก็มีอันตรายที่นั่น” เรียกว่า ถ้าคนโลภเข้าไปแล้วจะเสียหายวายวอด เพราะฉะนั้นก็ขอว่า ขอเลือกคนไม่โลภเข้าไปทำอะไรก็จะสำเร็จเสร็จดีอยู่เต็มจำนวน

ยกตัวอย่าง เช่น คนโลภทำไอติมเหลือแต่ไม้ เนื้อไอติมไม่มี ไม่ถึงเด็ก ไม่ถึงประชาชน ก็ขอให้โกงกันให้น้อยหน่อย อย่าตัก อย่าตวงกันเกินเหตุ เห็นทีวีช่องนั้น ช่องนี้ ต้องเรียกกันว่า สถานีโทรทัศน์บางช่องก็ถูกเอามาแฉ มาเปิดโปงกัน คิดว่า งานนี้คงไม่จบไปแบบไม่มีใครเจ็บ คงมีคนเจ็บหลังจบการอภิปรายครั้งนี้อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login