วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องให้ที่ดินผู้ยากไร้

On February 18, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ก.พ.  65)

สถานการณ์ของอดีตพระมหาสมปอง หรือ นายสมปอง นครไธสง อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ต้องเรียกว่า อยู่ในช่วงพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก เพราะถูกรุกหนัก โดยเฉพาะคุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็ไล่บี้ทิดสมปอง เรียกว่า เป็นมวยถูกคู่กัน โดยคุณวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พูดถึงกรณีนายศรีสุวรรณ ยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมป่าไม้ให้เร่งรัดตรวจสอบเอาผิดที่ดินของอดีตพระมหาสมปอง และครอบครัว ที่ครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนฯ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ กว่า 200 ไร่

คุณวราวุธ บอกว่า จากการตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่บางส่วนอยู่ในป่าสงวนฯ และมีบางพื้นที่อยู่ในโครงการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช.  ส่วนเจ้าของกรรมสิทธิ์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นของผู้ใด จึงขอไม่เอ่ยชื่อ แต่พบว่ามีการเข้าไปใช้ที่ดินจริง หลังจากนี้ต้องเข้าไปดูว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ และต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะหากเข้าไปใช้พื้นที่ทำให้ป่าสงวนฯ เสื่อมโทรม โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบมีการรุกพื้นที่กว่า 200 ไร่ โดยกำลังไล่สอบอยู่ และต้องดูว่าหากครอบครองเกิน 25 ไร่ จะเป็นโทษแบบหนึ่ง จำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงินหลักล้านบาท ต่ำกว่า 25 ไร่ ก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง 

บางคนก็มีพูดมาถึงวัดสวนแก้วด้วยว่า มีที่ดินส.ป.ก.หรือเปล่า และมีแล้วจะทำอย่างไร มันคนละอย่างกันนะ ถ้าที่นี่มีสมัยนั้น พระท่านมรณภาพไปแล้ว ท่านอยู่ที่นั่น ท่านก็อยากให้คนที่นั่นมีงานทำ ก็ไปติดต่อคนที่ครองที่ดินตรงนั้นอยู่ก่อนว่า ซื้อไปในวงเงินไม่เท่าไร ไม่กี่สตางค์ สมัยโน้นนานมาแล้ว เป็น 10ๆ ปี พระรูปนั้นก็มรณภาพไปแล้ว มีคนบอกว่า จะเปิดประเด็นพระพยอมด้วย อาตมารู้สึกสบายใจมากกว่าที่จะเป็นทุกข์ เพราะว่า ถ้าเอาไป แต่ขอให้เอาคนงานที่เป็นเกษตรกร คือ คนไทยไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองจำนวนมากมาย ขณะที่เจ้าสัว นายทุนมีเยอะแยะ โครงการที่วัดซื้อที่ดินส่วนใหญ่จะมีโฉนด มูลนิธิซื้อเพื่อให้คนยาก คนจนที่ไม่มีที่ทำมาหากินได้มีที่ดินทำมาหากินได้

งานทุกอย่างมันก็ต้องสร้างบนแผ่นดิน ถ้าไม่มีแผ่นดินก็เกิดงานยาก เป้าหมายของเราที่สุด คือ ไม่ซื้อเป็นชื่อของพระ ของใคร แต่เป็นในนามขององค์กรการกุศล มูลนิธิเพื่อจะได้ให้เขาได้ทำ ได้ปลูก ได้สร้าง รวมแล้วมี 3 – 4 พันไร่ ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา จะมีอยู่ก็แปลงสองแปลงเล็กๆ นอกจากนั้นก็ถ้าลองถามว่า เรื่องนี้ถ้าเปิดประเด็นขึ้น มันจะยุ่งมั้ยเนี่ย ถามว่า แม่ทัพภาคในอดีตกับพ่อเลี้ยง ปั่นที่ ขายที่กัน มีเป็นไม่รู้กี่ร้อยไร่ พันไร่ อดีตแม่ทัพ อดีตนายทหารใหญ่ เขามีที่ มีทาง ซื้ออะไรกันไม่รู้เยอะแยะ

ถ้าถามว่า อันนั้นซื้อเป็นส่วนตัวให้ครอบครัว แต่ของเราซื้อเพื่อคนยาก คนจน ได้มีที่ทำมาหากิน จะมีปัญหาก็เอาไป แล้วมีที่เขาเอาไปแล้วก็มี 80 ไร่ ที่แก่งกระจาน เราอุตสาห์ไปลงทุนถากหญ้าทำอะไรต่างๆ แต่แล้วก็เขาบอก มันเป็นที่ครอบครองไม่ได้ มีคนเขาให้ เขาทำไม่ไหว เราก็ไปทำ แล้วก็เสียภาษีไปทำเรื่องอะไรนี่แหละ แต่บัดนี้ป่าไม้ก็เอาคืนไปแล้ว มันเป็นที่ดินที่เราไม่ค่อยได้รู้เรื่อง เพราะของเขาครองกันมา แล้วก็มายกให้ เราก็เอาคนไปทำ ปลูกสัปปะรด ปลูกอะไรกันไป ต่อมาให้คนแถวนั้นเช่าทำไป เรียกว่า ให้เช่าบ้าง ไม่ให้เช่าบ้างก็แล้วแต่

แต่ต่อมาเห็นว่า เขาขอยึดคืน เรียกว่า คืนก็คืนไป อันนี้เป็นเรื่องไม่ได้เดือดร้อนใจ พอคืนมาก็ขอให้เอาคนตกงานที่ไม่ที่ทำมาหากิน เอาไปช่วยเหลือดูแลเขาด้วย อย่าเอาแต่ที่คืน แล้วคนที่ไปปลูก ไปสร้าง ไปทำเป็นร้อยๆคน ตอนนี้เลี้ยงคนทั้งหมด 1,700 คน ทุกอย่างมุ่งหวังอย่างเดียว สร้างงาน สร้างชาติ เพราะชาติไหนก็ตามไม่มีงาน เราก็แย่ อาตมาเห็นหนังสือพิมพ์เขาเขียนว่า คนไทยไม่มีที่ดินครอบครองหลายล้านคน และเมื่อเราไม่คิดสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร สร้างเจดีย์ มีเงินก็คิดซื้อที่สร้างงานอย่างเดียว

อันนี้ก็แล้วแต่ ถ้าบ้านเมืองคิดว่า ศาสนสงเคราะห์ทำไม่ได้ โดยไม่ได้ซื้อให้ญาติ ไม่มีอาตมาที่จะซื้อให้ญาติแม้แต่ตารางวาเดียวก็ไม่ทำ เพราะรู้ว่า การไปสงเคราะห์ญาติเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง กลายเป็นผู้กังวลด้วยญาติ อันนี้ไม่ทำ จึงไม่ได้มีความวิตกังวล ถ้ามีคนจะไปให้ข้อมูลใครต่อใครก็แล้วแต่เถอะ บอกให้เอาไปเลย เพราะเราไม่มีที่จะหมายมั่นจะเป็นเจ้าของแผ่นดิน เพราะเราอยู่ในแผ่นดินของพระพุทธเจ้าแล้ว ไม่มีใครที่จะคิดว่า จะกอดแผ่นดิน ต้องกอดความว่าง อยู่กับความว่าง

อย่าคิดว่า นี่ นั่น โน้น เป็นของเรา ต้องให้เป็นของมหาชนส่วนใหญ่ที่ยังยากไร้ ขัดสน จนยาก ก็จะได้ที่ดินทำมาหากิน ไม่ต้องเป็นโจรปล้นจี้ ลักขโมย ไม่ต้องเป็นมิจฉาชีพ ไม่ดีหรือ พระทำศาสนาสงเคราะห์ช่วย ถ้าจะเปิดประเด็นเอาพวกนี้คืน ก็ลองไปดูพ่อเลี้ยง นายทหาร นายตำรวจที่เคยไปตักตวงที่ดินไว้เท่าไรกัน จะกล้าเอาคืนจริงหรือเปล่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login