วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หนึ่งเรื่องราวในสองคัมภีร์

On February 18, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ก.พ.  65)

ยาโกบเป็นลูกชายของอิสอัคผู้เป็นลูกชายของอับราฮัม ทั้งสามคนเป็นที่รู้จักของชาวยิว ชาวคริสเตียนและชาวมุสลิมเพราะบุคคลทั้งสามนี้ได้ถูกกล่าวไว้ในพันธะสัญญาเดิมของคัมภีร์ไบเบิลและคัมภีร์กุรอาน

ยาโกบได้ฉายาว่าอิสราเอล  เขามีลูกชาย 12 คนจากภรรยา 4 คน ลูกชายทั้งหมดเป็นต้นตระกูลของกลุ่มชนอิสราเอล  โยเซฟหรือยูซุฟเป็นลูกคนที่ 11 และเป็นเด็กน่ารัก  ด้วยความน่ารักนี้เองที่ทำให้พี่ชายสิบคนของเขาเกิดความริษยา  ดังนั้น พวกพี่ๆจึงหาทางกำจัดโยเซฟด้วยการหลอกพาโยเซฟไปทิ้งลงในบ่อน้ำและสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาหลอกพ่อของตัวเองว่าโยเซฟถูกหมาป่ากัดและลากไปกิน

อย่างไรก็ตาม โยเซฟได้รับการคุ้มครองจากพระเจ้า  เขาถูกกองคาราวานพบตัวในบ่อน้ำและนำตัวเขาไปขายให้แก่ผู้มีอำนาจคนหนึ่งในอียิปต์ที่เลี้ยงดูเขาเป็นอย่างดี

ระหว่างที่อยู่ในอียิปต์  ด้วยความที่มีรูปร่างหน้าตาดี  โยเซฟจึงถูกทดสอบทางด้านคุณธรรมอย่างหนักจากการเย้ายวนของภรรยาสาวสวยรวยเสน่ห์ของผู้มีอำนาจที่เลี้ยงดูเขา  แต่เขาผ่านการทดสอบด้วยความอดกลั้นและด้วยความรู้พิเศษที่พระเจ้ามอบให้  ในที่สุด เขาได้กลายเป็นกษัตริย์ของอียิปต์  หลังจากนั้น เขาได้เชิญพ่อแม่และพี่น้องของเขาทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินกันอาน(หรือปาเลสไตน์)ย้ายมาอยู่ในอียิปต์  ไม่เพียงเท่านั้น เขายังให้อภัยพวกพี่ๆของเขาที่ครั้งหนึ่งเคยวางแผนฆ่าเขาด้วย

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหน้าสมัยนบีมุฮัมมัดประมาณสองพันปีและถูกบันทึกไว้เป็นภาษาฮิบรูในพันธะสัญญาเดิมของคัมภีร์ไบเบิล  ชาวยิวและชาวคริสเตียนรู้เรื่องนี้ดีหากอ่านพระคัมภีร์

เมื่อนบีมุฮัมมัดประกาศตัวเป็นนบีผู้นำคำสอนของพระเจ้ามาเผยแผ่สั่งสอนแก่มนุษย์ทั่วไปโดยเริ่มต้นภารกิจในเมืองมักก๊ะฮฺ  ชาวยิวที่เชื่อว่านบีที่จะเกิดขึ้นตามคำบอกเล่าในคัมภีร์ของตนต้องเป็นคนในหมู่ลูกหลานอิสราเอลเท่านั้น ไม่มีวันที่ชาวอาหรับจะเป็นนบีได้เพราะชาวอาหรับไม่มีการศึกษา ไม่เคยมีคัมภีร์มาก่อนและบรรพบุรุษของชาวอาหรับก็ไม่เคยเป็นนบี โดยเฉพาะนบีมุฮัมมัดนั้น ทั้งชาวอาหรับและชาวยิวต่างรู้ดีว่าเป็นผู้ไม่รู้หนังสือ

ดังนั้น เพื่อเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของนบีมุฮัมมัด  ชาวยิวได้ให้ชาวอาหรับคนหนึ่งถามนบีมุฮัมมัดว่าท่านรู้เหตุผลของการที่พวกลูกหลานอิสราเอลอพยพจากแผ่นดินปาเลสไตน์มายังอียิปต์หรือไม่ ชาวยิวตั้งคำถามนี้โดยมีเจตนาว่าถ้านบีมุฮัมมัดไม่รู้(และชาวยิวเชื่อว่านบีมุฮัมมัดไม่มีทางรู้) พวกเขาจะหัวเราะเยาะมุฮัมมัดว่าอ้างตัวเป็นนบีโดยไม่มีความรู้เรื่องนี้ทั้งๆที่ชาวยิวทุกคนรู้ดี

นั่นคือสาเหตุที่พระเจ้าได้ประทานเรื่องราวของโยเซฟหรือยูซุฟลงมาอย่างละเอียดเพื่อนำไปบอกเล่าให้ชาวยิวฟังเพื่อเป็นการยืนยันว่านบีมุฮัมมัดไม่ได้รับข้อมูลจากแหล่งใดนอกไปจากพระเจ้าและเป็นหลักฐานยืนยันการเป็นนบีของท่าน  เรื่องราวของยูซุฟปรากฎอยู่ในคัมภีร์กุรอานบทที่ 12

อีกเหตุผลหนึ่งที่เรื่องราวของโยเซฟถูกประทานแก่นบีมุฮัมมัดก็คือ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณเตือนนบีมุฮัมมัดให้รู้ว่าท่านกำลังจะได้รับอันตราย เพราะในตอนนั้น ชาวมักก๊ะฮฺจำนวนหนึ่งซึ่งมีญาติของท่านรวมอยู่ด้วยกำลังวางแผนลอบสังหารท่านเหมือนกับที่พวกพี่ๆของโยเซฟวางแผนสังหารโยเซฟ หลังจากได้รับรู้เรื่องราวจากพระเจ้า  นบีมุฮัมมัดจึงเริ่มระวังตัวและเริ่มวางแผนอพยพออกจากเมืองมักก๊ะฮฺ

แปดปีหลังจากอพยพออกจากมักก๊ะฮฺ  นบีมุฮัมมัดสามารถตั้งรัฐอิสลามแห่งแรกขึ้นในเมืองมะดีนะฮฺและกลับมายึดมักก๊ะฮฺคืน  หลังจากที่ทำลายรูปเจว็ดรอบก๊ะอฺบ๊ะฮฺและไม่อนุญาตให้นำรูปเคารพใดๆมาตั้งในสถานที่แห่งนี้อีกต่อไป นบีมุฮัมมัดได้เจริญรอยตามนบียูซุฟ(โยเซฟ)ด้วยการให้อภัยโทษชาวมักก๊ะฮฺทุกคนรวมทั้งญาติผู้ใหญ่ที่เคยทำร้ายและวางแผนสังหารท่านด้วย


You must be logged in to post a comment Login