วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้น้ำเมาครองเมือง

On February 15, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.พ.  65)

คำว่า ผู้หญิงกินเหล้าไม่เข้าท่า ไม่รู้ว่าไปตามอย่างใคร ดัดจริตแบบไหนถึงได้เลียนแบบกันแบบไม่เคยพบ เคยเห็น อาตมาได้เคยเห็นในภาพที่เขาเอาออกมามีผู้หญิงกลุ่มหนึ่งกินเบียร์แล้วก็ทะเลาะกันแบบรุนแรงเลย ตบตีกัน แบบชนิดที่นานมาก มีคนไปห้ามก็ไม่ฟัง ต้องเรียกว่า ภาษิตสอนหญิงว่า สติเป็นทำนบกั้น กระแสบาป ให้เหล่าสตรี ในเมื่อสตรีกินเหล้าแล้วเท่ากับทำนบกั้นไว้มันพัง เป็นการพังทำนบ

จนในที่สุด น้ำบาป น้ำกรรม ก็ไหวท่วมทำให้ชีวิตแย่มาก ตอนนี้มาคิดดูว่า คนผลิตเหล้า คนขายเหล้า คนกินหล้า ซึ่งคนกินก็ได้แต่เสียเงิน เสียสตางค์ เสียสติ แล้วก็เสียชีวิตไปก็ไม่ใช่น้อย เสียมิตรภาพ เพื่อนกันแท้ๆนั่งกินเหล้าเดี๋ยวเดียวเอามีดฟันกันตาย เขาบอกไอ้นี่มันพูดไม่เข้าหู ซึ่งหูคนฟังกินเหล้ากับไม่กินเหล้ารู้สึกว่า มันจะคนละแบบ คนละอย่างกันยังไงก็ไม่รู้ ถึงว่า พูดไม่เข้าหู ถ้าไม่เข้าหูมันจะได้ยินยังไง

เมื่อได้ยินแล้ว มันแสลงใจในคำพูด คำจา ก็เกิดการเอามีดฟันกันตายไป เพราะน้ำเมา คนผลิต คนขายเขาก็ไม่ค่อยคิดอะไรกัน เจ้าสัวที่รวยเหล้ากับลูกค้าถาวรที่ขี้เหล้า ไม่รู้ว่า ตัวเองเอาน้ำเหงื่อไปแลกน้ำเมา ไปเสียเหงื่อมาทั้งวันมากินหล้าเดี๋ยวเดียวหมดกันไป และไม่รู้ใครจะนึกกันมั้ยที่ว่า ขวดละล้านสองล้าน คนเมาเสี่ยเบนซ์เมาแล้วขับรถชนตำรวจ ในที่สุดทั้งตำรวจที่เป็นพันตำรวจเอกและภรรยาตายไปด้วย

เลยกลายเป็นเรื่องที่ไม่รู้ว่า จะอยู่ยังไง ถ้ายังปล่อยให้น้ำเมาครองบ้าน ครองเมือง คนก็ไม่ครองสติ เรียกว่า ทั้งสตางค์ ทั้งสติ พังกันไปตามๆกันเป็นแถบ ก็หวังว่า สักวันหนึ่ง มนุษย์จะตื่นตัว ตื่นตา ตื่นใจ ได้สติครองชีวิตกัน ให้ชีวิตดีงามแจ่มใส เบิกบาน ก็จะได้เป็นวิถีชีวิตที่สติดี สตางค์ไม่หาย ไม่ต้องเจ็บ ต้องตาย ถ้ายังขืนเอาเหล้าครองชีวิตๆก็จะครองไว้ไม่อยู่ อาจจะต้องเสียชีวิตในที่สุดกันไปเรื่อยๆจากน้ำเมา

น้ำนี้วิเศษจริงเว้ย ทำให้คนไม่รู้ว่า อะไรผิด อะไรถูกได้ มันมีคุณของสุรา เขาเล่ามาเป็นนิทานพอเมาแล้ว ลูกเขตก็ลวนลามแม่ยายได้ เมาแล้วก็ตีรันฟันแทงไม่กลัว กล้าหาญชาญชัย จึงต้องเรียกว่า แย่ที่สุด ก็คิดเสียว่า ตั้งแต่นี้ไปก็ให้มาได้สำนึก ได้สติปัญญากลับมาใหม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login