วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กองทุนดูแลคนชรา

On February 2, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ก.พ.  65)

และแล้วสึนามิผู้สูงอายุที่กำลังพัดกระหน่ำประเทศไทยในปี 2565 เรียกว่า คนแก่ คนชรา จะมีมากเพิ่มทวีเหมือนคลื่นใหญ่ๆซัดตูมขึ้นฝั่ง หมายความว่า ประเทศเราจะมีคนชราเพิ่มขึ้นมากเหมือนฟ้าถล่มดินทลายอะไรทำนองนั้น จึงมีการเปรียบเทียบว่า เป็นสึนามิของคนแก่ คนชรา ที่จะถาโถมมีเข้ามามากมาย ทีนี้ เราทำจะทำอย่างไร ภาครัฐอย่างกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า อย่ามีลูกคนเดียว ให้มีแค่ 2 คน จะได้ไม่มากเกินไป หรือน้อยเกินไป

ต้องเรียกกันว่า ยุคสมัย บางยุคก็ให้คุมกำเนิด บางยุคก็ให้เพิ่มผลผลิต ประชากรอะไรทำนองนี้ให้สมดุลกันระหว่างผู้อยู่ ผู้จาก ผู้ล้มหายตายจากแล้วก็เกิดมาใหม่จะได้เกิดความสมดุล เหลือแต่ว่า ทำไงคนชราจะถูกเลี้ยงดูอย่างดีไม่เป็นข่าวเหมือนอย่างเจ๊อะไรนั่น แก่เอาคนแก่มารวมๆไว้อยู่อย่างลำบากยากเข็ญ ตรงนี้เป็นเรื่องที่ควรจะเหมือนกับมาคิดกันใหม่ว่า เราจะตั้งท่ารับยังไง คนชราถึงจะได้อยู่ กินอิ่ม นอนอุ่น

บ้านพักคนชราก็ค่อนข้างจะรับกันไม่หวาด ไม่หวั่น ที่วัดสวนแก้วก็มี 150 คน ที่เลี้ยงดูไว้ ก็ยังรับได้อีก แต่เพียงว่า รับเฉพาะคนที่ทำอะไรไหว ถ้านอนติดเตียง รัฐก็ต้องเอาไป นี่เขาก็ดี ทางรัฐพอรู้ว่า เรามีคนชรานอนติดเตียง เขาก็มารับไป หรือออกอาการหลงละเมอ นึกอะไม่ได้ เขาก็มาเอาไป ก็หวังว่า ที่วัดสวนแก้วมีการตั้งกองทุนผู้สูงวัย ตอนนี้ก็ได้ 5-6 ล้านบาท ไว้ดูแลคนแก่ คนชรา นับว่า ไหวทัน

วัดต่างๆเนี่ย น่าจะเตรียมเงินไว้สำหรับคนชราอย่างที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เขาเคยทำทอดผ้าป่าสมทบดูแลคนชรา ตายก็ไม่ต้องเดือดร้อนลูกหลาน เพราะมีงบประมาณส่วนกลาง ก็หวังว่า อีกไม่นาน ประเทศเราก็คงจะต้องมีการทำกองทุนและมีสถานที่รองรับคนชราที่ถูกทอดทิ้งให้มากขึ้น จนกระทั่งรับอยู่ รับไหว ไม่ใช่ล้นสถานที่คนชรา และระวังนิดหนึ่ง พวกฉวยโอกาสก็จะอ้างว่า จะรับดู เลี้ยงดูคนชรา แต่ปล่อยให้อยู่อย่างสุดแสนทรมานสาหัสสากรรจ์ ก็ช่วยๆกัน ตั้งกองทุนดูแลคนแก่ คนชราที่มีอุปการะแก่พวกเราให้เขาได้อยู่ดี มีสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login