วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยุคใช้ปากปล้น

On February 1, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.พ.  65)

และแล้วในอดีตคนจะปล้น เขาจะมียกพวกหลายสิบคนปิดตลาด แล้วประกาศว่าจะปล้นแล้วนะ ไอ้เสือบุก แต่เดี๋ยวนี้ปล้นโดยใช้ปาก เรียกว่า ใช้ปากปล้นเงินทองได้อย่างมากมาย ก่ายกอง เช่น 2 ตายาย อดีตเป็นอาจารย์เกษียณราชการทั้งคู่ ร้องเรียนหลังสูญเงิน 33 ล้าน เล่าเรื่องราวคนใกล้ตัว วางแผนให้รู้จักแม่ชีดูดวงแม่นเว่อร์ ก่อนชวนซื้อที่ดิน ออกอุบายเอาเงินฝังแก้เคล็ดที่ จ.นครนายก และถูกหลอกลวงสุดท้ายสูญเงินกว่า 33 ล้านบาท 

นี่เป็นเรื่องที่ปล้นโดยไม่ต้องใช้ปืน สามารถเอาเงินได้ และเดี๋ยวปล้นเดี่ยว ไม่ต้องมีอาวุธปืนผ่าหน้าไม้ แต่ใช้ปากหลอกล่อ ชักชวนให้เงินทองกระเด็นออก ฝากธนาคารแล้ว ยังไปเบิกมาให้พวกมหาโจรที่มีชั้นเชิง และไม่น่าเชื่อว่า คนที่มีอายุมากระดับเคยเป็นครูบาอาจารย์กลับมาหลงพิธีกรรมอะไรต่างๆ และตอนนี้เป็นมากด้วย เราจะเห็นว่า ถูกหลอกแบบนั้น แบบนี้ ต้มตุ๋นหลอกนี่ ไม่ได้ใช้ปืนเลย แต่เงินผู้เสียหายก็ไปอยู่มือโจร

พูดถึงโจรแล้ว พระพุทธเจ้าตรัสว่า โจรเป็นเสนียดจัญไรของโลก ดูข่าวเถอะ หลายราย หลายเรื่อง โดยเฉพาะที่วัดอาตมา มี 2-3 ราย ตั้งใจจะเอาเงินให้ลูกเรียน แต่แล้วก็ถูกมหาโจรปล้นไปตั้ง 8 หมี่นบาท ลูกเลยไม่ได้เรียน หรือต้องไปหยิบ ไปยืมเขา ทั้งๆที่มีเงินของตัวเองสามารถให้ลูกเรียนได้ คุณยายเก็บเงินไว้ให้หลานเรียน ก็ถูกขอหยิบไป 2 หมื่นบาท รายที่เป็นแม่ 8 หมื่นบาท ก็ต้องเรียกกันว่า ยุคนี้ โดยปล้นแบบชนิดที่ไม่ต้องใช้ปืน

พูดจาชักชวน โน้มน้าว สามารถล้วงเงินในกระเป๋า เอาเงินออกจากธนาคาได้ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย โจรสมัยนี้ไม่ใช่โจรปัญญาอ่อน โจรฉลาด แต่ฉลาดแกมโกง ใช้ปัญญาแบบเฉโก เรียกว่า ฉลาดเฉโก ฉลาดแกมโกง ทำให้คนเสียทรัพย์ได้ โดยไม่ต้องใช้ปืนบังคับ เมื่อก่อนจะปล้นต้องประกาศปล้น แล้วก็เคยเห็นเมื่อตอนเด็กๆ เขาบอกว่า โจรประกาศล่วงหน้า 3 วันด้วยว่า จะมาปล้น อย่าขัดขืน อย่าต่อสู้ นี่เป็นเรื่องที่แปลก

แต่เดี๋ยวนี้ปล้นคนเดียวโดยไม่ต้องใช้ปืน ใช้แต่ปาก พูดโน้มน้าว ชักชวน ทรัพย์ก็เข้ามือโจรได้ แต่เสียดายว่า ลูกหลานจะเรียนหนังสือเก็บไว้ให้ เด็กเลยเสียอนาคต ไม่ได้ร่ำเรียน ก็เป็นเรื่องบอกไว้เนี่ยที่ว่า โจรเป็นเสนียดจัญไรของโลก มันเสนียดจัญไรตรงที่ว่า ลูกหลานแทนที่จะได้เรียนหนังสือดีๆก็ไม่ได้เรียน ต้องมาอยู่อย่างข้นแค้น ฝืดเคือง อย่างน่าสงสาร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login