วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชนะต้องไม่เหลิง

On January 31, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ม.ค.  65)

และแล้วผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 หลักสี่ – จตุจักร ก็ต้องเรียกกันว่า ฉุดกระชากลากรัฐบาลสู่มุมอับเอาพอสมควร เป็นการวัดใจของคนไทยว่า จะไปทางไหน โดยเฉพาะคนในกทม.ใครจะนึกว่า คุณสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยจะชนะเหนือผู้สมัครพรรคการเมืองอื่นแบบชนิดท้วมท้น ล้นเหลือ ต้องเรียกกันว่า มาแรงแซงกันลิบ แต่ที่แปลกใจ คือ พรรคก้าวไกล ไม่น่าเชื่อว่า จะไปเติบโตในค่ายทหาร ได้คะแนนที่นั่นมาเยอะอย่างเกินคาด เกินคิด

รวมแล้วก็คือว่า ไม่นึก ไม่ฝันว่า พรรคที่หวังกันว่า จะมาแรงแซงโค้งก็ไปถึงโค้งเฉพาะพรรคเพื่อไทย แต่หลายพรรคก็น่าจะปลื้มใจ ถึงแพ้ไม่ได้เป็นส.ส. แต่ชนะใจในบรรดาการเมืองด้วยกัน เพราะมาทีหลัง และเป็นพรรคที่ไม่ได้ถือว่า เติบใหญ่ เติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ก็เรียกว่า มาแรงแซงได้อย่างเกินคาด และนี่ก็เป็นการวาดหวังว่า สักวันหนึ่งเราคงจะได้เห็นอะไรกันบ้าง ถ้าหากว่า พรรคที่รองๆลงมานั้น เขาเริ่มมองว่า ถ้าหากว่า พรรคเล็ก พรรคน้อย เมื่อมีการใช้ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบนี่ คงจะลำบากแน่นอน ตามพวกโหรพยากรณ์

แต่งานนี้เอาคนที่วิเคราะห์การเมืองได้เด่นๆ เห็นจะไม่มีใครเกินอ.สุขุม นวลสกุล นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ชื่อดัง เรียกว่า มานุ่ม ละมุน ละไม แต่ได้ใจกันเลยทีเดียว ก็คือว่า นอนมาแล้ว เขาได้อะไรให้เห็นแล้วว่า ไม่ใช่ธรรมดาแล้ว เขาเลยเรียกกันว่า โฉมการเมืองเปลี่ยนๆไปอย่างนี้ก็ต้องเรียกกันว่า ต้องมา ถ้าพรรคที่เสนอมาอย่างนี้ แล้วเป็นไปอย่างนั้น เรียกว่า เสนอแล้วไม่ได้รับตอบสนอง

เลยกลายเป็นเรื่องต้องบอกกันว่า งานนี้เป็นงานเรียกว่า กินดิบ กินสุก เรียกว่า กินหมูในอวย หรือกินไก่ในถ้วย แต่เกิดกินรวบ ชนะทุกเขต ทุกกลุ่ม ทุกฐาน ต้องถือว่า มามาก แต่นั่นแหละ บางพรรคได้คนวัยนั้น ได้คนวัยนี้ แต่พรรคที่ชนะรู้สึกจะได้คะแนนจากคนทุกวัย ก็เลยผ่านฉลุยไป แต่เอาล่ะ การเมืองก็อย่าเล่นกันแบบเอาเป็น เอาตายก็แล้วกัน เป็นเกมกีฬา มีแพ้ มีชนะ แพ้แล้วไม่ชวนตี ชนะก็ไม่เหลิงหลง ไม่ต้องไปเย้ยคนแพ้ให้เกิดแค้น เจ็บปวดเปล่าๆ ชนะก็อ่อนน้อมถ่อมตนหน่อย

พ่ายแพ้ก็ทรนง และยอมรับยึดอกว่า แพ้ ไม่แพ้ชวนตี แพ้ก็รับว่า แพ้ แล้วก็สู้ต่อไปคราวหน้า บางช่วง บางจังหวะก็พัก ที่ชนะวันนี้ก็เคยแพ้วันก่อน เรื่องแพ้ๆ ชนะๆ อย่าเอาเป็นเอาตาย แต่ว่า แก้ปัญหาให้ชาติบ้านเมืองนี่ ต้องเอาเป็นเอาตาย ไม่งั้นเราจะเสียหาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login