วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียน

On January 26, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ม.ค.  65)

จากเหตุการณ์ที่ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ตำรวจหนุ่มที่ขับรถบิ๊กไบก์ ดูคาติ ไปชนพญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์  ขณะกำลังข้ามทางม้าลายเสียชีวิต  

ต่อมา ส.ต.ต.นรวิชญ์ และ ร.ต.ต.นิคม บัวดก ผบ.หมู่ จร.สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นพ่อ ได้บวชอุทิศส่วนกุศลให้กับหมอกระต่าย ที่วัดปริวาสราชสงคราม ตามมาด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใดพระนรวิชญ์ถึงบวชได้ ล่าสุดได้เตรียมสึกจากความเป็นพระ แล้วมีข่าวว่า จะไปนุ่มขาวห่มขาวถือศีล 8 แทน

เรื่องนี้ก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถกเถียงกันกันอย่างต่อเนื่อง เด็กๆบอกว่า ทำไมโจรคุลิมาลยังบวชได้ นี่ก็เป็นเรื่องที่บางท่านก็บอกว่า บวชได้ เพราะไม่ได้เจตนาฆ่า แต่เอาล่ะ งานนี้ต้องเรียกกันว่า สลับซับซ้อน เงื่อนไขต่างๆที่ได้รถมาก็ตาม ทำให้ต้องเกิดการถกเถียงกันอย่างมากก็จะมีเหตุการณ์อย่างนี้ต่อไปคราวหน้าจะทำยังไง ต้องบอกว่า คราวนี้เป็นบทเรียน ถ้าคราวหน้าก็จงไม่ต้องให้บวช ถ้ามีคดีอย่างนี้ เป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่าง

ไม่ใช่บวชแล้วมาต้องสึกในทันที ก็ต้องบอกกันว่า ความรู้สึกย่ำแย่ของตำรวจหนุ่มบอกว่า มีชีวิตที่ย่ำแย่ที่สุดในเหตุการณ์ที่เกิดครั้งนี้ ทำให้เสียชื่อเสียง เสียโอกาส และเสียความสุขสงบในชีวิต ต้องมาทำให้เกิดความระส่ำระสาย จึงต้องดูว่า จะจบลงแบบไหน สึกไปแล้วก็ต้องไปดำเนินคดีต่อได้อีก ที่จริงซัก 7 วัน 5 วัน ก็คงจะได้เหมือนกัน ก็แล้วแต่ว่า จะเอาแบบไหนเป็นบรรทัดฐาน ถ้าจัดการคราวนี้ไม่ให้บวช คราวหน้าก็ไม่มีใครที่ฝืนทำการบวชให้อีก

เพราะว่า บวชไปแล้วไม่สามารถอยู่ได้ในผ้าเหลืองอย่างสงบ นี่แหละ เขาเรียกว่า ผ้าเหลืองร้อน แต่จริงๆแล้วผ้าเหลืองไม่ได้ร้อน แต่คดีที่ทำนี่แหละมันร้อนก็ต้องระมัดระวังกันว่า ต่อไปทางม้าลายต้องเป็นเส้นทางที่ศักดิ์สิทธิ์ ข้ามได้ ปลอดภัย ไม่ใช่ทางม้าลายแล้วไม่ได้หยุด แล้วเป็นผลคดีต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login