วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่น่าทำ

On January 25, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ม.ค.  65)

ช่วงนี้ข่าวค่อนข้างจะเรียกว่า ไม่น่าทำ ไม่น่าตาย ไม่น่าพลาดก็พลาด มีให้เห็นตามหน้าสื่อทุกวัน เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีโยมแก่ๆมาจากจ.นครสวรรค์ บอกว่า ที่บ้านไฟไหม้ พอทางอำเภอให้งบประมาณเยียวยา 4 หมื่นบาท แต่แล้วถูกปลัดอำเภอคนหนึ่งก็อมไปซัก 2 หมื่น เหลือ 2 หมื่น ก็มีคนบอกว่า ลองมาหาพระพยอม เผื่อจะช่วยได้ แต่นโยบายของมูลนิธิฯเห็นใจก็เห็นใจ แต่ว่า เรามีนโยบายว่า ถ้าใครไฟไหม้บ้านต้องมาอยู่ที่เราก่อน ทำมาหากินซักพักหนึ่ง บ้านก็มีให้อยู่ ข้าวก็มีให้กิน งานก็มีให้ทำ เอางี้ก่อนได้มั้ย

แกก็บอกว่า ไม่ได้ ต้องกลับไปก่อน แล้วกลับไปก่อนจะนอนที่ไหนล่ะ เขาก็บอกไปนอนบ้านญาติก่อนอะไรอย่างนี้ แต่ว่า ข้าราชการที่เป็นถึงปลัดนี่ ไม่น่าเชื่อว่า จะใจดำ อำมหิต โหดร้าย ซ้ำเติมความทุกข์ผู้สูงวัยที่ไฟไหม้บ้าน แล้วยังมาเอาเงินของคนที่บ้านไฟไหม้ไปกิน ไปใช้แล้วก็หนีหายไปเลย แลวถามว่า ทางอำเภอ ทางจังหวัดไม่เอามาใช้หนี้หรือ ในเมื่อข้าราชการขี้โกงคนนั้นหนีไป

แกก็บอกว่า ไม่เห็นเขามาให้เพิ่มอีกเลย จึงเดินทางมาวัดสวนแก้วตามที่คนแนะนำ และอาตมาอยากจะฝากคนที่แนะนำหน่อยว่า พยายามหาข้อมูลให้ดีว่า มูลนิธิฯช่วยคนอย่างไร ช่วยคนแบบไหน นโยบายของมูลนิธิฯไม่ได้ให้เงินไป แต่ให้มาทำเงินด้วยตัวเอง มีงานให้ทำ มาอยู่ได้วันละ 200 บาท ดีกว่าไปอยู่ไม่มีบ้าน มาอยู่ที่นี่มีที่พัก มีที่กิน มีทำงาน มีรายได้ ไม่ต้องซื้อหา เป็นวัดสวัสดิการ ไม่ใช่รัฐสวัสดิการนะ บางคนก็เอาไปรับประทาน คนที่เขาทุกข์ยาก

เป็นข้าราชการยังไงทำไมสันดานต่ำแบบนี้ ไม่น่าเลี้ยงไว้ แต่เขาว่า ถูกปลดไล่ออกไปแล้ว แต่ว่า ไล่ไปแล้วไม่ไปตามเอาเงินคืน ไปยึดทรัพย์มาซิ เพราะเอาเงินของเขาไป จะให้ปลด แต่ไม่จ่าย ไม่ใช้ เนี่ยที่เขาเรียกกันว่า ยายแกโดนอัคคีภัย ไฟไหม้บ้าน แล้วยังโดนภัยอีกภัยหนึ่ง คือ ข้าราชการภัย ซึ่งราชการแทนที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุข ที่เรียกกันว่า ทำความชื่นอก ชื่นใจให้กับพระราชา แต่กลับมาทำเรื่องที่แย่ๆมาก

ต้องเรียกว่า แย่เกินเหตุ ไม่นึกเลยว่า คนอย่างนี้จะมีอยู่ในโลกนี้ เขาทุกข์ ยังเอาทุกข์ไปกระหน่ำซ้ำ ย่ำยีเขาอีก ต้องเรียกว่า คนอะไรใจร้ายเหลือทน ใจร้ายสิ้นดี ไม่สมเลยที่จะได้เป็นข้าราชการ ขอให้เรื่องโง่ๆพรรณ์นี้ควรจะจัดการให้เด็ดขาด เพราะไม่ใช่โกงธรรม โกงคนที่ตกทุกข์ได้ยาก ซ้ำเติมคนทุกข์ได้จะเหลืออะไรที่จะมีจิตใจดีงาม ต้องเรียกว่า จิตใจต่ำทรามที่ไม่ควรจะอยู่เป็นสุขในโลกมนุษย์นี้ได้

ต้องบอกว่า ถึงเวลาจัดการกับข้าราชการไทยที่ไม่ควรจะเลี้ยงไว้ แล้วควรจะต้องยึดทรัพย์ เอามาใช้ให้ยายได้ปลูกบ้านได้ ต้องร่างกฎหมายกันซักหน่อย อย่าปล่อยให้เอาไปใช้โดยไม่ได้ต้องเหลืออะไรเลย ควรที่จะเอาเงินคืนมา ยึดทรัพย์คืนมา ให้ยายได้ไปปลูกบ้าน ถึงจะเรียกว่า สาสมกับกรรมชั่วที่ได้ก่อ

สุดท้ายนี้ เราก็มีเรื่องอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่น่าเลย อย่างกรณีของหมอกระต่าย อุตสาห์เรียนจบแพทย์มา เป็นจักษุแพทย์หญิงแล้วก็ต้องมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนบนทางม้าลายจนเสียชีวิต ไม่ทราบว่า ขับมายังไงเหลืออีกนิดเดียวในทางม้าลายก็จะพ้นอยู่แล้ว ถึงต้องรับได้เลยว่า หมดสภาพที่จะอยู่ในเส้นทางที่ควรจะวิ่ง ควรจะไป ไม่ควรเลยที่เรื่องอย่างนี้ไม่น่าเกิดก็ปล่อยให้เกิดได้ ทำให้หมอที่มีอนาคตไกลต้องมาจบชีวิตลงแบบนี้

หวังว่า คนที่ใช้รถ ใช้ถนน อย่านึกว่า ไม่เกิด ต้องนึกว่า เดี๋ยวเถอะ คงจะเกิดอีก จะได้ไม่เกิดต่อไป ถ้านึกว่า ไม่เป็นไรนี่ มันมักจะมีอะไรกันอย่างนี้ได้เรื่อยๆ และเวลานี้ยังไงๆก็อย่ามีเลย ไอ้หลานอัปรีย์อะไรที่ตียายด้วยไม้คมแฝก เพราะต้มมาม่ากินไม่หมด ยายบ่นนิดเดียว เวลานี้ต้องบอกว่า ถ้ารวบรวมข่าวที่ว่า มันไม่น่าเกิดมีมากมาย เพราะเขาไม่ทำกัน เลี้ยงมาให้กิน ให้ใช้ อย่างนี้เขาเรียกว่า กินบนเรือน ขี้บนหลังคา เนรคุณผู้มีอุปการคุณ ไม่ควรที่จะปล่อยให้ลอยนวล ต้องเอามาจัดการซะบ้าง

ตอนนี้ยาเสพติดนี่ ถ้ารัฐไม่เอาจริง เอาจริง ประเทศไทยจะพังไปกับเรื่องยาเสพติด โดยคิดไม่ถึงว่า มันจะขยายวงทำไปเรื่อยๆ ที่จริง ถ้าออกมาทำ 2-3 ครั้ง ก็เอาไปปล่อยเกาะ เหมือนอย่างเวียดนาม เหมือนกับลาวบ้างดีกว่า เพราะอยู่ไปก็มีแต่เรื่องทำให้คนอื่นเดือดร้อน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login