วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่มีรอยร้าวจริงหรือ

On January 19, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ม.ค.  65)

และแล้วตอนหาเสียงก็ใส่กันอย่างดุดัน แต่พอตอนเลือกตั้งจบ ปรากฏว่า มีการมองว่า รัฐบาลจะมีรอยร้าวหรือไม่ คนในรัฐบาลบางส่วน บอกไม่มีรอยร้าว เป็นอย่างนั้นหรือเปล่า เราคงต้องติดตามดูกับระยะเวลาที่ทำงานร่วมกัน จะมองกันหวานชื่นเหมือนเก่าหรือไม่ แต่อย่างน้อย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า “ผมขอแล้วกัน ขอให้พรรคร่วมรัฐบาล รัก สามัคคีกัน ทำงานร่วมกันต่อไป”

แต่ที่แน่ๆ ก็คือว่า การทำงานร่วมรัฐบาล มีคนบางส่วน บอกว่า ไม่มีรอยร้าว อาจจะเป็นได้แค่คำพูด แต่ความเป็นจริงนั้น ตอนหาเสียงก็ดุดันกันมาตลอด จะมาหวานชื่นแบบไม่มีความข่มขื่นติดปลายลิ้นเลยเชียวหรือ ก็ต้องเรียกกันว่า ทำใจได้แน่มาก แต่ถ้ามันยังมีเรื่องกินแหนงเคลืองใจ เชื่อว่า สบตาก็รู้ว่า ไม่สบายใจ แต่ที่แน่นอนก็คือว่า ผู้พ่ายแพ้ที่เป็นพรรคเล็ก พรรคน้อย คะแนนก็ต้องเรียกว่า ทิ้งกันห่าง มองไม่เห็นเลย

ปรากฎการณ์ที่พรรคพลังประชารัฐพ่ายแพ้ต่อพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งซ่อมที่จ.ชุมพร และจ.สงขลา จนกระทั่งมีพล.ท.นันทเดช เมฆสวรรค์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) บอกว่า นี่แหละคนใต้ได้สั่งสอนพรรคพลังประชารัฐให้รู้จักความพ่ายแพ้เสียบ้าง

มีเรื่องที่น่าสังเกตว่า ภาคใต้ยังไงคนใต้ไม่ยอมทิ้งของเก่าที่เคยสนับสนุนกันมา จนกระทั่งมามีใครไปเจาะไข่แดงฐานภาคใต้หลายที่เหมือนกัน จนคราวนี้ใครๆก็คาดว่า พรรคประชาธิปัตย์น่าจะแพ้อีก แต่ที่ไหนได้ กลายเป็นผู้ชนะ เรียกว่า เป็นเอกฉันท์ ไม่ต้องถ่ายภาพ ซึ่งชัยชนะครั้งนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจน ส่วนจะมีเรื่องร้องเรียนอะไรกันต่อไปหรือไม่ คงต้องติดตามดูผลต่อไป

นั่นก็เป็นบทเรียนอะไรของการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ถ้ามีคนวิเคราะห์ว่า พรรคพลังประชารัฐไม่มีการชูโรง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ เลยแพ้ อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อุตสาห์ลงไปตั้งเที่ยวสองเที่ยว ไปเหนื่อยเอามาก พอรู้ว่า ผลแพ้แล้ว ไม่รู้ว่า คนแก่จะน้อยใจหรือจะทำใจยังไง แต่เห็นข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตรไม่สบายใจที่ลูกพรรคแสดงความเห็นส่วนตัว ทำเสียชื่อพรรค

แต่ก็ได้แสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้รับชัยชนะทั้ง 2 เขต และความชัดเจนในความพ่ายแพ้ของพรรคพลังประชารัฐครั้งนี้ก็ต้องถือว่า พรคประชาธิปัตย์คงไม่ถึงขั้นว่า เอาเสาไฟฟ้าลงก็ยังชนะอะไรทำนองนั้น คนใต้ต้องไม่ทิ้งของเก่าของเขาแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login