วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

คิดบวก – อย่าหวังสูง

On January 14, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ม.ค.  65)

และแล้วสิ่งที่เราคิดไม่ถึงว่า ตัวเลข 400 กว่าศพ ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจฆ่าตัวตายในช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านมาจะเป็นความจริง เมื่อเร็วๆนี้ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมายอมรับว่า จากการวิเคราะห์ตามสถิติสาเหตุการฆ่าตัวตายของตำรวจมาจากปัญหาสุขภาพเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ปัญหาหนี้สิน รวมถึงปัญหาอื่นๆ เช่น เรื่องส่วนตัว ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตำรวจฆ่าตัวตาย โดยสถิติตั้งแต่ปี 2551-2564 มีตำรวจเสียชีวิต 443 นาย เกิดจากปัญหาสุขภาพ 129 นาย ปัญหาอื่นๆ 121 นาย ปัญหาครอบครัว 98 นาย ปัญหาส่วนตัว 39 นาย ปัญหาหนี้สิน 38 นาย ปัญหาเรื่องงาน 18 นาย

โดยในปี 2564 มีการสรุปสาเหตุการตาย 21 นาย เกิดจากปัญหาสุขภาพ 11 นาย ปัญหาหนี้สิน 5 นาย ปัญหาส่วนตัว 3 นาย ปัญหาเรื่องงาน 1 นาย ปัญหาอื่นๆ 1 นาย ส่วนปัญหาสุขภาพ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดจากความเครียดทางจิต หรืออาการป่วยทางร่างกาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นให้ตำรวจทุกนายตรวจสุขภาพประจำปี ทั้งร่ายกายและสุขภาพจิต เนื่องจากตำรวจต้องทำงานภายใต้งานที่กดดัน และสุ่มเสี่ยง ทาง รพ.ตำรวจ ได้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาเฉพาะทาง โดยจะมีเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตให้คำแนะนำตลอด 24 ชม.

โฆษกตำรวจ บอกว่า ขณะนี้ รพ.ตำรวจ อยู่ระหว่างเพิ่มศักยภาพ เกี่ยวกับการให้บริการด้านสุขภาพจิต โดยจะเน้นการเพิ่มบุคลากร เพื่อให้บริการตำรวจทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง โดยขณะนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเครียดมากขึ้น จึงเตรียมให้ความสำคัญกับสุขภาพทางจิตเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ตำรวจทุกนายก่อนจะเข้ารับราชการจะต้องผ่านการตรวจสุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิตทุกนาย แต่ไม่ได้ยืนยันว่า การเข้ามารับราชการ จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการป่วยเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตำรวจมีภาวะเครียด หรืออาการทางจิตมากน้อยเพียงใด

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ต้องเรียกกว่า การที่โฆษกตำรวจออกมายอมรับว่า เป็นความจริงเรื่องที่มีตำรวจฆ่าตัวตายเป็นจำนวนมาก และเท่าที่อาตมาดูปัญหานี้เชื่อว่า จะต้องมีอีกต่อไป ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสุขภาพ ปัญหาหนี้สิน การทำงานไม่ราบรื่น เพื่อนร่วมงานหาเรื่องอะไรต่างๆ ทำให้ลาโลกไปอย่างน่าเสียดาย ต่อไปนี้คงจะต้องพึ่งหมอด้านสุขภาพจิต เพื่อทำให้ชีวิตจิตใจให้เป็นใจที่หนักแน่น ไม่หุนหันพลันแล่นฆ่าตัวตายอย่างง่ายดาย

การฆ่าตัวตายนี่ มันเป็นเพราะอารมณ์ผิดหวัง ถ้าสมหวังทุกเรื่องก็คงจะไม่ฆ่าตัวตาย เพราะฉะนั้น เรื่องความหวังก็อย่าหวังสูง หวังต่ำแต่ทำเต็มที่น่าจะดีกว่าไปหวังสูง ซึ่งหวังสูงได้ 95 ก็ยังบ่น เพราะขาดไป 5 แต่ถ้าหวังต่ำได้ 1 หรือ 2 ก็ยังบอกว่า ยังได้กำไร เพราะก็ยังได้ ดังนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคิดมองให้ดี อย่ามองว่า ติดลบไปหมด ขอให้คิดเชิงบวก แล้วเราก็จะอยู่ได้แบบสบายๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login