วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าซ้ำเติมศาสนา

On January 12, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ม.ค.  65)

ช่วงนี้ก็ต้องถือว่า วงการพระศาสนา ผ้าเหลือง ก็มีวิกฤตมาเรื่อยๆ จะเป็นเรื่องกาม โมโหโทโส หัวร้อน หรือปากไวอะไรกันก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่เสียหาย คือ ภาพของพระศาสนา มองดูคนไม่เต็มบาท ไม่มีสติมาบวชหรือไง ถึงได้หัวร้อน มือไว เท้าไว นั่นก็คือ คดีพระลูกวัดเตะก้านคอรองเจ้าอาวาสถึงกับสลบที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ แล้วทางแม่ของรองเจ้าอาวาส บอกว่า ไม่นึกว่า เรื่องนี้จะเกิด ทั้งๆที่พระลูกชายทำดี ทำหน้าที่มาตลอด

ฝ่ายพระที่เตะ ญาติโยมก็บอกไม่รู้จะเข้าข้างใคร เห็นเรียนก็เรียนดี เรียนนักธรรมอะไรก็ได้ แต่ทำไมถึงทนอะไรกันไม่ได้ จะมีเรื่องอะไรเหลือทนขึ้นมา ถ้ามีอะไรเหลือทน ทนไม่ได้ก็ต้องเรียกว่า ไม่มีขันติ มีแต่ตบะแตก ขันติ คือ การอดกลั้น อดทน ถ้าบวชเป็นพระไม่มีความอดทน มีเรื่องนิด เรื่องหน่อย ก็เตะ ต่อย ตีกัน พระพุทธเจ้าไม่ยอมรับคนเหล่านี้ว่า เป็นสาวก เป็นลูกศิษย์ ไม่มีสิทธิเป็นพระในพระพุทธศาสนา

เพราะมีทั้งทำร้าย พูดร้าย ในบทสวดพระพุทธเจ้าก็จะบอกว่า บรรพชิตต้องไม่พูดร้าย การไม่ทำร้าย จนเป็นเหตุให้ต้องเรียกกันว่า ทำให้ผิดหวัง ญาติโยมที่ทำบุญตักบาตร ฉันข้าวแล้วมีเรื่องทะเลาะกัน ทำไมไม่เอาแรงไปสร้างสรรค์พัฒนาวัด ปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่น เมื่อญาติโยมมาก็ร่มเย็นเป็นสุข ไม่ใช่ก่อแต่เรื่องเวร เรื่องทุกข์ เรื่องกรรมมากระหน่ำซ้ำเติมพระศาสนา คนพวกนี้ต้องเรียกกันว่า มารศาสนา

อาตมาหวังว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และคณะสงฆ์ คงจะต้องแก้ปัญหาไม่ให้เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นอีก เพราะถ้าเกิดกรณีนี้ขึ้นมา เพราะถ้าพระเกิดความขัดแย้งในวัดเดียวกัน เราไม่รู้ว่า วันไหน วันใด จะไม่เกิดเรื่องผิดพลาดพลั้งมือถึงขั้นตีรันฟันแทงก็จะบาดเจ็บ ล้มตาย มรณภาพในผ้าเหลือง คนทำก็อยู่ในผ้าเหลือง คนตายก็อยู่ในผ้าเหลือง จัดการได้แล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login