วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

รับสภาพถังแตก

On January 4, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ม.ค.  65)

และแล้วมาถึงเทศกาลปีใหม่ ลองดูว่า ปีเก่าใช้เวลากันมายังไง กินเวลา หรือถูกเวลากิน 365 วัน ทำอะไรกันมาบ้าง ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านได้ ผ่านเสีย ผ่านได้ ผ่านเสีย ผ่านบวก ผ่านลบที่กระทบมา แล้วตั้งท่ารับปีใหม่ต่อไปนี้อย่างไร ปีที่แล้วเราต้องเรียกกันว่า มันเป็นปีที่พลิกคว่ำ พลิกหงาย เดี๋ยวหาย เดี๋ยวมา เดี๋ยวลด เดี๋ยวโผล่ ต้องเรียกว่า ผุบๆโผล่ๆ ตายลด เดี๋ยวตายเพิ่ม ติดลด เดี๋ยวติดเพิ่ม

ตัวนั้นไม่ทันไป ตัวนี้มาใหม่ ภาษาเดิมๆเขาบอกว่า เสนียดยังไม่ทันไป จัญไรก็มาอีกแล้ว ทำให้เกิดต้องระมัดระวังตัวอย่างที่เรียกกันว่า ล้มลุกคลุกคลาน โดยเฉพาะเศรษฐกิจติดลบ รัฐบาลภายใต้การนำของท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำท่าจะถังแตก ไม่รู้จะหาอะไรมาหวังจะพึ่งท่องเที่ยว ซึ่งท่องเที่ยวก็เหี่ยวห่อ ไม่ได้เป้าหมายที่คิดว่า จะได้ พอจะมาก็มีอันเป็นไปสกัดเสียอีก

เพราะฉะนั้นปีที่ผ่านกับปีที่มา ใครเตรียมอย่างไร ทางโหราศาสตร์เขาบอกว่า หนักอย่างชนิดที่ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ค่อนข้างจะหมิ่นเหม่สุ่มเสี่ยงต่อการที่จะเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ และอาจจะเปลี่ยนไปในทางที่คาดไม่ถึงว่า เราจะมาจนกันถึงขนาดนี้หรือ เห็นร้านทองถูกปล้นอะไรต่างๆนาๆเยอะแยะกันไปหมด จนกระทั่งสังคมก็เป็นทาสยาเสพติดอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน

ติดเป็นทาสยาเสพติดงอมแงม ติดหนี้ ติดสินไปปล้นเงิน ปล้นทอง เพื่อจะเอามาใช้หนี้ นั่นจะเป็นได้หรือ ทำอย่างนั้นมันจะใช้ได้มั้ย ดังนั้น ปีใหม่นี้ขอให้ทุกคนข้ามช็อตไปรับสิ่งที่เรียกกันว่า ปีเสือ ซึ่งเสือดุ เสือร้าย จะเป็นเสือ สิงห์ กระทิง แรด ที่ขบเคี้ยว เขี้ยวกัด เล็บขวน ให้เราได้เจ็บปวดทางด้านเศรษฐกิจและอารมณ์ของคนในสังคม ซึ่งมีอารมณ์เดือดดาลง่าย หัวร้อนฉุนเฉียว

เพราะฉะนั้นในปีนี้ อาตมาก็หวังว่า จะคงเป็นปีที่เราต้องสู้ฟัดกับสู้อย่างชนิดที่โรมรันพันตู ไม่มีคำว่า ย่อท้อ ท้อถอย เรียกว่า ถอยไม่ได้ ท้อไม่ได้ แต่แล้วตอนนี้สิ่งที่อาตมายังเห็นอยู่กับตาก็คือ คนไทยบางคนเอานิสัยพกมาจากไหนเยอะแยะเหลือเกิน มาสมัครอยู่ได้วันสองวัน นี่กลับแล้ว และก็มาแรงแบบทำงานวัน หยุด 3 วัน แล้วก็มีการเซ็นชื่อไปเบิกเงิน ทั้งๆที่ยังไม่ได้เวลาเบิก อ้างโน้น อ้างนี่ ผิดปรกติที่เคยเห็นมา

ต้องเรียกว่า ยุคนี้เป็นยุคที่คนไทยใจไม่สู้งานน่ากลัวมาก กลายเป็นใจขี้แพ้ ท้อแท้ อ่อนแอ และก็รอแต่จะเยียวยา รอแต่จะแจก จะให้ คอยแต่กดไลน์ กดดูว่า รัฐบาลจะให้เมื่อไร ให้เท่าไร ไม่ติดตามดูเลยว่า รัฐบาลกู้มาแจก กู้มาให้ และไม่มีรายได้ การท่องเที่ยวก็ไม่เข้า เก็บภาษีก็ไม่เข้าเป้า พ่อค้าแม่ขายก็ขายอะไรไม่ค่อยได้ แล้วจะเอาภาษีที่ไหนมาใส่ถัง เอามาแจก เพราะฉะนั้นถังก็จะแตก เป็นที่ชัดเจนแล้ว ถังต้องแตก เพราะฉะนั้นถังก็จะแตก

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ถังต้องแตก เพราะถังไม่มีเติม มีแต่จ่าย มีแต่แจก ต้องเรียกกันว่า เตรียมเถอะ เตรียมรับสภาพถังแตก และก็จะอยู่กันแบบรอวันแบบเหี่ยวแห้ง รอแล้วไม่สมหวัง รอแล้วไม่ได้ อย่างที่ตั้งใจจะได้ ก็หวังว่า ควรจะตั้งท่ารับดีๆกันนะ ปี 2565 คงไม่สบายกว่าปี 2564 แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login