วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

รากฐานของศาสนาคือความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว

On December 10, 2021

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

เมื่อศึกษาหลักคำสอนในคัมภีร์ที่แท้จริงของศาสนาใด เราจะพบหนึ่งในหลักคำสอนที่เหมือนกันประการหนึ่ง นั่นคือ ความเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว

หลักคำสอนดังกล่าวถูกประทานแก่ศาสดา(หรือนบี)ผู้นำศาสนามาสั่งสอนมนุษย์และคำสอนดังกล่าวถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์ที่เป็นแหล่งอ้างอิงของศาสดาคนต่อๆมา  แต่เมื่อนานวันผ่านไป ศาสดาได้ล้มตายลงและคำสอนที่ถูกบันทึกไว้บนวัสดุได้สูญหายหรือถูกทำลาย จึงมีการรวบรวมและเรียบเรียงคำสอนขึ้นมาใหม่โดยมีการตัดต่อหรือแก้ไขให้ถูกจริตของผู้คน  ตรงนี้เองที่ทำให้คำสอนดั้งเดิมของศาสนาที่แท้จริงผิดเพี้ยนไปและเกิดลัทธิหรือศาสนาใหม่ขึ้นมา

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะเห็นมนุษย์บนโลกใบนี้กราบไหว้บูชารูปเคารพสารพัดรูปร่าง  คัมภีร์กุรอานได้ให้เบาะแสว่าการกราบไหว้รูปเคารพครั้งแรกบนโลกใบนี้เกิดขึ้นก่อนสมัยของโนอาห์เล็กน้อยและยังระบุชื่อรูปเคารพเหล่านั้นด้วย

รูปเคารพที่ผู้คนกราบไหว้บูชาในสมัยของโนอาห์ถูกทำขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงคนดีมีศีลธรรมที่ผู้คนให้ความเคารพและเชื่อว่าวิญญาณของคนเหล่านี้จะสามารถติดต่อขออะไรก็ตามกับพระเจ้าให้ตัวเองได้ นานวันเข้า แทนที่จะเคารพสักการะพระเจ้าและวิงวอนขอต่อพระองค์โดยตรง  ผู้คนกลับกราบไหว้บูชารูปเคารพเหล่านี้ในฐานะเทพที่จะประทานสิ่งที่ตัวเองวอนขอ

นี่เป็นความหลงผิดทางความเชื่อของมนุษย์และเป็นเหตุผลให้พระเจ้าส่งคัมภีร์และศาสดาหรือนบีคนแล้วคนเล่ามาสั่งสอนมนุษย์ให้รู้จักพระเจ้าที่แท้จริง

หลังสมัยของโนอาห์  อับราฮัม(หรืออิบรอฮีม)ได้ถูกส่งมาฟื้นฟูความเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว  ไม่มีชาวยิว ชาวคริสเตียนและชาวมุสลิมคนใดไม่รู้จักอับราฮัม เพราะอับราฮัมไม่เพียงแต่เป็นบิดาแห่งความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นบรรพบุรุษร่วมกันทางสายเลือดของบรรดานบีที่ชาวยิว ชาวคริสเตียนและชาวมุสลิมศรัทธาด้วย

อย่างไรก็ตาม  หลังอับราฮัมจากไป ลูกหลานของอับราฮัมก็หลงผิดหันไปกราบไหว้รูปเคารพอีก พระเจ้าจึงได้ประทานคัมภีร์แก่นบีบางคน เช่น โมเสส  ดาวิดและเยซัส(พระเยซู) เพื่อนำไปตักเตือนผู้คนสู่การศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว

หลังสมัยพระเยซูประมาณ 570 ปี  นบีมุฮัมมัดผู้สืบเชื้อสายมาจากอับราฮัมได้ถือกำเนิดขึ้นในเมืองมักก๊ะฮฺที่ผู้คนกราบไหว้รูปเคารพรอบก๊ะอฺบ๊ะฮฺถึง 360 รูปทั้งๆที่ชาวอาหรับรู้ดีว่าก๊ะอฺบ๊ะฮฺถูกสร้างขึ้นโดยอับราฮัมเพื่อเป็นสถานที่เคารพสักการะพระเจ้าองค์เดียว

เมื่อนบีมุฮัมมัดเริ่มเผยแผ่อิสลาม อาณาจักรโรมันไบแซนตินที่เป็นมหาอำนาจในเวลานั้นนับถือศาสนาคริสต์แล้ว แต่เป็นศาสนาคริสต์ที่มีความเชื่อใน “ตรีเอกานุภาพ” ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดเพี้ยนไปจากคำสอนของพระเยซูผู้มายืนยันธรรมบัญญัติเดิมว่าพระเจ้ามีองค์เดียว

ขณะเดียวกัน  ศาสนาของอาณาจักรเปอร์เซียที่เป็นมหาอำนาจคู่แข่งของอาณาจักรไบแซนตินคือศาสนาโซโรแอสเตอร์ที่สอนให้ผู้คนศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว  แต่หลังสมัยศาสดาโซโรแอสเตอร์ ผู้คนกลับหันไปบูชาไฟเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งผิดเพี้ยนไปจากคำสอนของศาสดาโซโรแอสเตอร์

ท่ามกลางสภาพความเชื่อเช่นนี้ในแผ่นดินอาหรับและในมหาอาณาจักรทั้งสอง นบีมุฮัมมัดใช้เวลาเพียง 23 ปีในการกอบกู้ความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวให้กลับมาอีกครั้งในแผ่นดินอาหรับ และหลังจากนบีมุฮัมมัดจากโลกนี้ไปได้ไม่นาน สาวกของท่านได้สืบสานภารกิจกอบกู้ความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวให้กลับมาอีกครั้งในอาณาจักรไบแซนตินและอาณาจักรเปอร์เซีย


You must be logged in to post a comment Login