วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เสียดาย

On December 1, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ธ.ค.  64)

และแล้วมีข่าวค่อนข้างจะแน่นอนแล้วว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณโณ จะสึกในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ เหลืออีกไม่กี่วัน เป็นอันว่า งานนี้ข่าวมาจริง ซึ่งเหตุผลอยู่ที่ว่า พระราชปัญญาสุธี (อุทัย ญาโณทโย) รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส เป็นเหตุให้เกิดเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะพระมหาไพรวัลย์ กำลังมีแฟนคลับติดตามกันมาก ก็มาเสียโอกาสในการรับรู้ รับทราบข้อคิดหลักธรรมอย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่มีในรอบหลายปีที่คนจะติดตามหลักธรรมคำสอนทางศาสนาของทั้งพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ตาลปุตโต

เรียกว่า พระทั้งคู่สามารถดึงดูดคนเข้าหาธรรมได้ไม่ใช่น้อย เรียกว่า ได้สร้างชื่อเสียงให้ญาติโยมได้ตื่นตา ตื่นใจ นี่เป็นเรื่องที่น่าจะบอกกันว่า เสียดาย แต่เอาล่ะ ฝนจะตก แดดจะออก พระจะสึก แล้วก็ขี้จะแตก มันห้ามยากเหลือเกิน ห้ามฝนไม่ให้ตก ห้ามแดดไม่ให้ออก ห้ามพระไม่ให้สึก จะถ่ายแล้วก็ปวดเต็มที่ จะไปอั้นอย่างไรก็ไม่ไหว นี่ก็เป็นเรื่องที่โบราณว่า มันยาก เอาล่ะ เราก็มีมาตั้งแต่สมัยศาสตราจารย์เสถียรพงษ์ วรรณปก ตอนนั้นก็เป็นพระที่เรียกกันว่า มาแรง แล้วก็ต้องลาสิกขาไป

ท่านได้ทำประโยชน์ให้กับพระศาสนาได้มากมาย เขียนคอลัมน์คนติดตามเยอะแยะ ต้องเรียกกันว่า ถึงจะสึกไป ก็คงทำประโยชน์ได้ไม่ใช่น้อย เพียงแต่ว่า ความศรัทธา ความน่าเชื่อถือมันต่างกัน ส่วนท่านพระมหาสมปอง บอกว่า จะลาสิกขาในอีก 2 ปี ดูเหมือนว่า ท่านรออะไรอยู่ หรือคิดอะไรอยู่ก็ยากที่จะเดาและคาดคะเน ทีแรกนึกว่า จะไปพร้อมกัน ใกล้ๆกัน แต่ห่างกัน 2 ปีนี่ ไม่ใช่เรื่องธรรมดา

เอาล่ะ สรุปว่า ข่าวนี้ก็มีเสียงบ่นเสียดาย แต่ในเมื่อห้ามไม่อยู่ก็ไม่อยู่ ไม่ต้องมาอดสู รำพึง รำพัน เสียดาย แล้วก็มีคนแกล้งแซวถามมาว่า แล้วเมื่อไรพระพยอมจะประกาศสึกล่ะ ก็กระดูกคนละเบอร์ เจอปัญหามาเยอะ ยิ่งกว่าท่านทั้ง 2 ที่เจอ เราก็อยู่ของเรามาได้ ถ้าจะประกาศต้องประกาศสวนทางตรงกันข้าม พระพยอมประกาศไม่มีวันสึก ไม่สึกเด็ดขาด ฟ้าจะตก ฝนจะร้องยังไงก็ตาม จะข้าวยากหมากแพงก็ไม่ยอมสึก เพราะอะไร

ก็บอกแล้วว่า ผ้าเหลืองช่วยคุ้มครองชีวิตเราให้มีเรื่องที่น่าปลื้มใจ และที่บวชมาลูกผู้ชายอย่างเรา ลูกผู้ชายชาติพระ ประกาศเลย ไม่สึก เพราะอยู่เป็นพระไม่โง่ไปหลงกายใคร ไม่ไปเปย์หญิงเหมือนที่เขาเปย์กัน มีลุงคนหนึ่งแกเปย์ตั้ง 15 คน หมดไปตั้งกว่า 10 ล้านบาท เพราะฉะนั้น เราไม่เสียซักบาท เรียกว่า เรายังฉลาดเรื่องกายอยู่ ไม่โง่ไปสมสู่ เราก็เลยต้องประกาศว่า ไม่สึก ไม่มีวันสึก โยมสบายใจได้ ประกาศตรงกันข้ามกันเลยดีมั้น น่าจะดีเนอะ ไม่มีวันสึก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login