วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“โลกวันนี้” ก้าวล้ำ “โลกธรรม” ก้าวไกล

On November 1, 2021

บทความพิเศษ โดย พระราขธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ)

ในโอกาสที่สื่อ “โลกวันนี้” ครบรอบ 22 ปี หรือก้าวสู่ปีที่ 23 ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

อาตมาขอขอบใจ และขอบคุณสื่อ “โลกวันนี้” ที่ได้เป็นสื่อกลางเชื่อมต่อ ก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ ระหว่าง บ้านกับวัด ทำให้พระกับธรรมะ ญาติโยมกับธรรมะ ยังสามารถเดินต่อไปได้

การเดินต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 10 ปี 20 ปีนี้ และยังมีการเดินก้าวต่อไปด้วยสื่อใหม่ๆ ที่เรียกว่า ล้ำยุคล้ำสมัยไป ตามธรรมสัจจะ คือ ยุคโน้นทำอย่างนั้น พอมายุคนี้ก็มาทำอย่างนี้

ซึ่งการทำแบบนี้ อาตมาต้องขอบอกตามตรงว่า ตอนแรกก็คิดว่า ตนเองคงเป็นช่วง “ขาลง” รูดไปแล้ว.. คงไม่มีโอกาสที่จะอยู่เหมือนอดีต สมัยที่ขึ้นเวที ออกทีวี แล้วก็ดังกระฉ่อน คิดว่ามันถึงยุคถึงเวลาที่เราจะต้อง.. ที่ภาษาชาวบ้านเค้าเรียกว่า “เกษียณ” บ้าง “หมดเวลา” บ้าง

แต่ไม่นึกเลยว่า การสื่อสารสมัยนี้เท่ากับเป็นการต่อเกษียณอายุ ให้ไม่ต้องหยุดการเผยแพร่ ไม่หยุดในการตีแผ่ หลักธรรมคำสอน ผ่านทางเทคโนโลยี ทางสื่อ

สมแล้วที่บอกว่า “วิทยาศาสตร์ไปถึงไหน พุทธศาสตร์ก็ไปถึงนั่น”

งานที่สื่อ “โลกวันนี้” ทำนั้น เท่ากับช่วยให้ธรรมะอายุยืน อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกในยามวิกฤต คิดอะไรไม่ถูก คิดอะไรไม่ออก ธรรมะจากสื่อ ก็คอยบอกชี้ทางให้

ต้องบอกว่า 22 ปี ยิ่งมีความเข้มข้น มีชั่วโมงบินสูง ก็ต้องเริ่มติดปีกทางปัญญากัน อะไรที่ทำผิดก็เป็นครูให้เรา อะไรที่ทำถูกก็เป็นครูให้เราเช่นกัน ทำให้เรารู้ผิดรู้ถูก รู้เท่ารู้ทัน รู้แก้รู้กัน ได้มากขึ้น

ก็หวังว่าผู้ที่รับชม รับฟัง หรือผู้ที่ได้อ่าน คงจะได้ “ปรโตโฆสะ” และ “โยนิโสมนสิการ” บ่มเพาะ อบรม ให้เกิดปัญญา จาก 2 ประการนี้

การได้ฟังจากสื่อ หรือการได้ฟังจากผู้อื่นเล่าขาน บอก สอน กับการใคร่ครวญ จนทำให้ท่านได้ไปใคร่ครวญต่อ จนเกิดความแตกฉาน เข้าใจแจ่มแจ้งนั้น “ปัญญา” ก็ได้อัพเดท และอัพเกรดขึ้นมาด้วย

มันไม่มีอะไรในโลกนี้ จะดีเท่ากับการเพาะบ่ม อบรม เพิ่มพูนปัญญา

อย่าให้ใครเขามาตราหน้าเราได้ว่า เป็นคนโง่เรื้อรัง โง่ถาวร เซ่อนิรันดร เซ่อตลอดกาล หน้าสวยแต่เซ่อประจำแผนก รูปหล่อแต่งงทั้งวัน ถ้าเป็นแบบนี้ไม่ไหวแน่นอน

อาตมาเชื่อว่าสื่อ “โลกวันนี้” และรายการ “กัลยาโณโอเค” คงช่วยคนไทยได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

โอกาสนี้ อาตมาขอให้พร กับสื่อ “โลกวันนี้” และผู้อ่าน ผู้ชมทุกคน

แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่า “ทำดี ดีกว่าขอพร มัวมาอ้อนวอนขอพร แล้วไม่ได้ทำดี อีกกี่ปีก็ไม่มีพร”

ก็ขอให้สื่อของโลกวันนี้ เอาแต่เรื่องดีๆ มาพูด มาบอก มาแนะ มานำ ให้ผู้ฟัง ผู้อ่าน ผู้ชม ได้ประโยชน์จากการรับชม รับฟังเรื่องดีๆ แล้วสิ่งนี้ก็จะเป็นพรให้กับทุกฝ่าย ทั้งผู้ที่ผลิตรายการก็เป็นพร ผู้ที่ได้รับชมรายการก็เป็นพร

ขอให้พรนี้ประสิทธิ์ประสาท ให้เราทุกฝ่ายได้รับไปเต็มๆ ด้วยกันทุกท่านทุกคน เทอญ

เจริญพร

#พระพยอม กัลยาโณ

1 พ.ย. 2564


You must be logged in to post a comment Login