วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ว่าด้วยมูลค่าสวนทุเรียน

On July 27, 2021

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ก.ค. – 6 ส.ค. 64)

ทุเรียนที่มีราคากิโลละประมาณ 100-200 บาทนั้น ทำให้ต้นทุนเรียนมีค่าสูงอย่างแน่นอน เราจะประเมินค่าต้นทุเรียน หรือสวนทุเรียนอย่างไร

เมื่อวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2564 ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้ออกสำรวจสวนทุเรียนในจังหวัดระยอง เพื่อพิจารณาถึงแนวทางการประเมินค่าต้นทุเรียนและสวนทุเรียน ซึ่งเป็นไม้ผล และแตกต่างจากต้นไม้ประเภทอื่น เช่น ไม้ดอก ไม้ที่ลำต้นมีค่า (เช่น ต้นสัก) ธัญพืช หรือไม้ขุดล้อม

ว่าด้วยต้นทุเรียน

ใน Wikipedia <1> “ทุเรียน เป็นไม้ผลในวงศ์ฝ้ายในสกุลทุเรียน เป็นผลไม้ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นราชาของผลไม้ ผลทุเรียนมีขนาดใหญ่และมีหนามแข็งปกคลุมทั่วเปลือก อาจมีขนาดยาวถึง 30 ซม. และอาจมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวถึง 15 ซม. โดยทั่วไปมีน้ำหนัก 1-3 กิโลกรัม ผลมีรูปรีถึงกลม เปลือกมีสีเขียวถึงน้ำตาล เนื้อในมีสีเหลืองซีดถึงแดง. . .มีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งเป็นส่วนผสมของสารระเหยที่ประกอบไปด้วยเอสเทอร์ คีโตน และสารประกอบกำมะถัน บางคนบอกว่าทุเรียนมีกลิ่นหอม ในขณะที่บางคนบอกว่ามีกลิ่นเหม็นรุนแรงจนถึงขั้นสะอิดสะเอียน. . .ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง. . .และไขมัน”

“ทุเรียนเป็นพืชพื้นเมืองของบรูไน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย และเป็นที่รู้จักในโลกตะวันตกมาประมาณ 600 ปีมาแล้ว. . .ทุเรียนมีมากกว่า 30 ชนิด มีอย่างน้อย 9 ชนิดที่รับประทานได้. . .ทุเรียนมีสายพันธุ์ประมาณ 100 สายพันธุ์ให้ผู้บริโภคเลือกรับประทาน นอกจากนี้ยังมีราคาสูงอีกด้วย. . .มีการปลูกทุเรียนในภาคกลางของประเทศไทยตั้งแต่สมัยอยุธยา. . .น่าเชื่อถือได้ว่า เป็นการนำมาจากภาคใต้ของประเทศไทยนั่นเอง”

“ทุเรียนเป็นไม้ผลยืนต้นไม่ผลัดใบ ลำต้นตรง สูง 25-50 เมตร. . .แตกกิ่งเป็นมุมแหลม ปลายกิ่งตั้งกระจายกิ่งกลางลำต้นขึ้นไป เปลือกชั้นนอกของลำต้นสีเทาแก่ ผิวขรุขระหลุดลอกออกเป็นสะเก็ด ไม่มียาง ใบเป็นใบเดี่ยว เกิดกระจายทั่วกิ่ง. . .มีช่วงเวลาออกดอก 1-2 ครั้งต่อปี ช่วงเวลาออกดอกขึ้นกับชนิด สายพันธุ์ และสถานที่ปลูกเลี้ยง โดยทั่วไปทุเรียนจะให้ผลเมื่อมีอายุ 4-5 ปี โดยจะออกตามกิ่งและสุกหลังจากผสมเกสรไปแล้ว 3 เดือน ผลเป็นผลสดชนิดผลเดี่ยว”

ประสบการณ์ของคุณโท

คุณโท (แดง) พงศ์ภักดีสกุล อายุ 59 ปี โทร.06.2546.8435 ซึ่งอยู่อาศัยที่หมู่ 5 ตำบลชากะพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ให้ความเห็นว่าที่ดินสวนทุเรียนในท้องที่ที่ตนอยู่นั้นมีราคาไร่ละ 1 ล้านบาท แต่เมื่อ 3 ปีก่อน (2561) ราคาประมาณ 0.7 – 0.8 ล้านบาท  ถ้าที่ดินแปลงนั้นมี “ทุเรียนสาว” อายุราว 4 ปี ก็จะมีราคาไร่ละ 1.3 ล้านบาท แต่ถ้ามีต้นทุเรียนอายุ 20-30 ปี ซึ่งเก็บกินได้อีกนาน จะมีราคาไร่ละ 1.7-1.8 ล้านบาท  การนี้แสดงว่าราคาทุเรียนตกเป็นเงินไร่ละ 0.7-0.8 ล้านบาท  ถ้าทุเรียนอายุ 20-30 ปีมีจำนวน 40 ต้นต่อไร่ ก็จะเป็นเงินต้นละ 17,500 – 20,000 บาท  อย่างไรก็ตามในเทคนิคการปลูกอาจแตกต่างกัน ในที่ดินบางแปลงอาจมีทุเรียนปลูกไว้ถึง 60 ต้นก็ได้  ทุเรียนต้นหนึ่งๆ ให้ผลผลิตประมาณ 40 ลูก


You must be logged in to post a comment Login