วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่ามาขายของเก่า

On March 29, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 มี.ค. 64)

จากกรณีดราม่าคลิปแม่ค้าแตงโมที่ลำปางลงทุนจ้างพริตตี้แต่งชุดบิกินีเซ็กซี่เกินเหตุ ลามถึงแม่ค้าเฉาก๊วยนมสดเมืองประจวบคีรีขันธ์ ก็ได้ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวแต่งตัวเซ็กซี่ล่อตา เรียกว่า เป็นแฟชั่นกันเลยทีเดียว ล่าสุด แม่ค้าเฉาก๊วยนมสดชื่อ น้องนุ่น ออกมาชี้แจงแต่งชุดเซ็กซี่จนมีดราม่า ซึ่งชาวเน็ตบอกโป๊เกินเหตุ โดยน้องนุ่น บอกว่า  ทำไปเพื่อเรียกลูกค้าเพิ่มยอดขาย หาเงินเลี้ยงลูก เพราะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ไม่ตั้งใจให้ล่อแหลม ยันปกปิดพอ ไม่อนาจาร  

น้องนุ่น เจ้าของร้านเฉาก๊วยนมสด บอกว่า เมื่อมีลูกค้ามาซื้อของส่วนใหญ่จะขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แต่ในวันนี้มีลูกค้าถ่ายเป็นภาพนิ่งและวิดีโอ ลักษณะซูมเข้าซูมออก โดยมุ่งเน้นที่ด้านข้างลำตัว ทำให้เห็นเนินอก คนทั่วไปที่เห็นภาพจากโพสต์ในโซเชียลจึงมองว่าล่อแหลม แต่ในการแต่งตัวนั้นตนเองก็มีชุดป้องกัน มีซิลิโคนปิดหน้าอกปิดหัวนมอยู่แล้ว ส่วนวันธรรมดาตนเองแต่งชุดในแนวเซ็กซี่แต่ไม่โป๊ เป็นการเรียกลูกค้าสร้างความน่าสนใจ  

น้องนุ่น บอกว่า ก่อนหน้านี้ยอดขายตกลงมากว่า 50 แก้ว โดยช่วงที่ตนเองแต่งชุดเซ็กซี่ใน 2 เดือนที่ผ่านมามียอดขายเฉลี่ยวันละ 200 แก้ว ในขณะที่ก่อนหน้าที่เคยขายเฉาก๊วยแต่งชุดธรรมดาทั่วไปขายได้วันละ 20-30 แก้ว ซึ่งรายได้ไม่พอรายจ่าย ประกอบกับตัวเองเป็นแม่เลี้ยงเดียวต้องเลี้ยงลูกชายอายุ 3 ขวบ เป็นโรคลมชักและไม่พูด ต้องพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรีทุกเดือน และเป็นผู้หารายได้เพียงคนเดียวเลี้ยงครอบครัวและพ่อแม่ที่สูงอายุ โดยเปลี่ยนการแต่งกายให้โดดเด่นมากขึ้น  

ทั้งนี้ วันก่อนหน้า คือ วันเสาร์ที่ผ่านมา แต่งชุดไทยเป็นนางวันทอง ตัวละครในวรรณคดีไทย เรื่องขุนช้างขุนแผน ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและลูกค้าอย่างมาก ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจึงแต่งชุดแม่บ้าน ในวันดังกล่าว ทำให้มียอดขายสูงมากเกือบ 300 แก้ว ส่วนวันทั่วไปแต่งตัวเซ็กซี่แต่ไม่โป๊ หลังมีการแชร์ชุดแม่บ้านออกไปในอาทิตย์นี้มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดที่ตั้งใจเดินทางมาเพื่อดูการแต่งตัวของตน บางรายมาจากกรุงเทพฯ บางรายมาจากกระบี่ แต่เมื่อแต่งชุดธรรมดาส่งผลให้ลูกค้าเหล่านี้ซื้อน้อยลง จากเดิมที่ตั้งใจซื้อ 10 แก้ว ก็เหลือเพียง 2 แก้ว และยังบ่นว่าเสียดายไม่ได้ดูแม่ค้าแต่งตัวสวย  

น้องนุ่น เจ้าของร้านเฉาก๊วยนมสด กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาดที่ตนรู้น้อยไม่ทันระมัดระวัง จึงขออภัยประชาชนทั่วไปที่ทำให้เกิดกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ จะระมัดระวังการแต่งกายให้มากขึ้น และขอบคุณลูกค้าทุกรายเป็นผู้มีอุปการะคุณ ทำให้ตนหาเลี้ยงชีพเลี้ยงครอบครัวได้ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็ต้องเรียกว่า เกิดขบวนการเรียกลูกค้าด้วยวิธีต่างๆ คนที่เขาจะขายรถก็เอาผู้หญิงไปยืนรอบรถ แต่งตัวโป๊ๆ เปลือยๆ นิดๆหน่อยๆ แวบๆ  

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นต้องเรียกว่า แม่ค้าบางส่วนต้องลงทุนแต่งตัวแบบนี้ เพื่อเรียกลูกค้า เพิ่มยอดขาย ไม่งั้นลูกค้าไม่สนใจ ยอดขายไม่ดี และที่แต่งอย่างนี้เรียกลูกค้า เป็นจุดแข็ง จุดแข็ง หรืออย่างก่อนหน้านี้มีแม่ค้าขายแตงโมจ้างพริตตี้แต่งชุดบิกีนี่มายืนขายแตงโมที่ลำปางเรียกลูกค้าให้มาซื้อแตงโมได้พอสมควร แต่แล้วในที่สุดก็ต้องถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจับปรับ 500 บาท เพราะแต่งตัวโป๊เกินไป อนาจารเกินไป เป็นการล่อตา ล่อใจลูกค้าแบบนี้ เรียกว่า ล่อเสือออกจากถ้ำ ให้มาเหมือนอยากจะได้ยอดขายลูกค้าเพิ่ม  

เรียกว่า ไปเพิ่มการโป๊เปลือย นุ่งน้อยห่มน้อยเกินเหตุไปก็เลยถูกปรับ แทนที่ยอดขายจะเพิ่ม ยอดกลับมาปรับลดทำให้อนาคตไม่ดี ทำให้ลำบากหนักเข้าไปอีก ตอนนี้ค้าขายฝืดเคืองจนถึงขึ้นต้องมานุ่งห่มให้มันแลยั่วตา ยั่วใจ การยั่วกันมันไม่ดี มีคดีข่มขืน มีอะไรเยอะแยะ เคยมีพระบอกว่า รู้จักจะมายั่วก็เลยจะขอมีเพศสัมพันธ์ เพราะยั่วมั้ง การยั่ว การเย้า การใช้เนื้อหนังเป็นตัวเพิ่มยอดขายนี่ มันก็ผิดหลักในการทำมาหากิน ก็ต้องถูกปรับไป ทำให้ได้ลูกค้า แต่เสียค่าปรับ มันไม่คุ้มกัน  

ดังนั้น ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ อย่ามาขายของเก่า คนต้องขายของเก่ากิน ไม่ใช่ขายขวด ขายอะไรที่เก่าๆ โบราณเขาบอกว่า ขายของเก่า ขายที่นาแปลงน้อย หากินด้วยการขายของเก่าก็คือ ของติดตาม มีอยู่แค่นั้น เขาเรียกว่า แบบเก่าๆ ซึ่งมุขใหม่ๆไม่มีบ้างหรือ ทำยังไงที่มันขายของดี ตั้งทำเลที่ดี แล้วก็พูดจาดีๆ ขายของดี ทำเลดี แต่ขายอย่าแพงมาก มันก็น่าจะพอไปได้ ตอนนี้ที่วัดก็ลำบากเหมือนกัน ผลไม้ล้นวัด มะปราง มะม่วงกำลังออกผล ตอนนี้ก็ไม่รู้ทำไง ให้บ้าง ขายบ้าง  

ใครมาทำบุญก็แจก เรียกว่า แจกแล้วได้ใจ ไม่โป๊ พระโป๊ไม่ได้ แล้วคนในวัดสวนแก้วก็อายุมากๆโป๊ไม่ไหว ก็มีคนมาอุดหนุน พออยู่ได้ ไม่ต้องมาถึงกับแต่งตัวยั่ว ที่วัดผลไม้เยอะมาก ปีนี้อาการหนักมากที่สุด คือ ผลไม้ มันดก มันออกมากเหลือเกิน ยอดขายก็ตกลงแน่นอน มะปรางเคยกิโลกรัมละ 300 บาท 200 บาท เดี๋ยวนี้ก็เหลือ 100 กว่าบาท ต้องลดราคาลงมาอย่างมากเหลือทีเดียวเพื่อจะได้ขายได้ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login