วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เด็กรุ่นใหม่ต้องฉลาดเพื่อชาติ

On March 26, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 มี.ค. 64)

และแล้วเราต้องดูว่า ใครจะแรง ใครแซงใครระหว่างไทยกับพม่า นั่นก็คือ เรื่องม็อบ ที่นับวันจะดุเดือดเลือดพล่านมากขึ้น และคุณจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.) ออกมาบอกว่า  การที่เราจะได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ทำได้อย่างเดียว คือ ไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออกไปก่อน แล้วเราจะได้ประชาธิปไตย  

อันนี้ก็ไม่รู้ความหมายว่า จะได้ยังไง เมื่อคนนี้ไม่อยู่ ใครขวางอยู่ อะไรอยู่ ก็คงจะคิดไปทำนองอย่างนั้น แต่ว่า ข้อสำคัญบาดเจ็บ ล้มตายขอให้ไทยอย่าแซงพม่าไปเลย ขอให้ตามอยู่ห่างๆเถอะ ไม่ควรที่จะทำม็อบของเราให้บาดเจ็บ ล้มตายมากมายก่ายกอง เพราะว่า ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่เรียกกันอยู่ดี มีสุข อยู่ได้ๆ ถ้าอยู่ไม่ดี ไม่มีสุข ก็กลายเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ร้อน นอนทุกข์ ชีวิตควรที่จะทำให้อยู่ได้ อยู่เป็น อยู่เย็น ไม่ควรจะอยู่ร้อนนอนทุกข์กัน  

ต่างฝ่ายต่างต้องระวังผู้ปราบม็อบกับผู้ก่อม็อบก็ไม่ควรที่จะมาทำอะไรให้ดุเดือดเลือดพล่านกัน เรามาของเราดีๆกันแล้ว มาอย่างสงบ ไม่ควรจะมาถึงขั้นที่เรียกว่า แตกหักกันอย่างชนิดหักกับหัก แตกก็แตก ให้มันแหลกลาญก็แล้วกัน ถ้าคิดจะหาญ จะหักอะไรกันก็ตาม อย่าให้ล้มหาย ตายจากกันแหลกลาญ เพราะว่า ประเทศไทยตอนนี้ต้องเรียกกันว่า ซมซานกับงานด้านเศรษฐกิจ แล้วยังมาโดนปัญหาเรื่องม็อบที่มาทำถึงขั้นที่เรียกกันว่า ดุเดือดเลือดพล่าน  

จนถึงขั้นบาดเจ็บล้มตายกันไปอีกล่ะก็เรียกกว่า ซ้ำเติม แต่ถ้าม็อบแล้วไม่ล้มหายตายจาก ไม่มีการใช้อะไรรุนแรงอย่างพม่า ก็เชื่อว่า เราคงจะอยู่ของเรากันได้ต่อไป ไม่มีคำว่า ต้องพบกับความหายนะแบบครั้งเหตุการณ์ 14 ตุลาฯอะไรทำนองนั้น ควรจะมีม็อบที่ยกระดับความเป็นอยู่ ไม่ให้เข้าสู่ความตายมากมายเหมือนรุ่นก่อนๆเขา เด็กรุ่นใหม่ต้องฉลาดเพื่อชาติให้มากกว่านี้ อย่าใช้อารมณ์ อย่าใช้ความฮึกเหม  

ต้องใช้สติและเหตุผลควบคุมอารมณ์ให้ดี แล้วค่อยๆแซะ ค่อยงัดอะไรก็ว่าไป แต่อย่าให้พังกับราบพินาศพนาสูร ซึ่งมันไม่ดีแน่นอน เป็นเรื่องของความลำบาก ยุ่งยากเกินเหตุแล้วก็ไม่สามารถที่จะอยู่ให้ชีวิตต้องมาสูญเสีย สูญสิ้น ต้องอยู่ได้เพื่อจะดูความรุ่งเรืองของเมืองไทยกันต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login